Cần giải quyết dứt điểm một vụ việc kéo dài 5 năm ở trường Cao đẳng Nghề Hà Giang

10:28, 23/05/2014

HGĐT- Vừa qua, Báo Hà Giang có nhận được đơn đề nghị của bạn đọc Nguyễn Văn Nhuần, ở tổ 9, thị trấn Việt Quang (huyện Bắc Quang). Trong đơn viết, năm 2009, anh Nhuần theo học lớp lái xe ô tô hạng B2 do trường Trung cấp Nghề Hà Giang (nay là trường Cao đẳng Nghề Hà Giang) mở.



                         Các đơn thư, văn bản liên quan đến vụ việc.

Trong quá trình tập lái trên đường do nhà trường tổ chức, ngày 19.6.2009, trên xe có thầy giáo Nguyễn Văn Thanh hướng dẫn, anh Nhuần không may gây tai nạn tại Km 52, đường Hà Giang đi Hà Nội khiến ông Lù Sào Trưởng ở xã Việt Vinh bị thương nặng. Sau khi tai nạn xảy ra, bước đầu anh Nhuần đã phải thay nhà trường, đứng ra cầm cố tài sản cá nhân, vay tiền ngân hàng để chăm lo, chi phí cứu chữa cho người bị nạn với tổng số tiền là 28,5 triệu đồng. Sự việc đã qua 5 năm, anh Nhuần đã nhiều lần gửi đơn đến nhà trường, nhưng các quyền lợi bảo hiểm và số tiền anh Nhuần thay nhà trường chi phí cho vụ tai nạn vẫn chưa được giải quyết, thông tin không được hồi âm. Do đó, anh Nhuần tiếp tục làm đơn gửi các cơ quan chức năng…


Từ đơn đề nghị của anh Nhuần, chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo Trường Cao đẳng Nghề Hà Giang. Lãnh đạo nhà trường khẳng định có vụ việc như đơn của anh Nguyễn Văn Nhuần nêu. Bà Nguyễn Kim Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, vụ việc liên quan đến anh Nhuần xảy ra ngày 19.6.2009, dưới thời ông Nguyễn Thanh Long làm Hiệu trưởng nhà trường. Đến ngày 17.9.2009, thực hiện quyết định điều động cán bộ của tỉnh, ông Long bàn giao công việc nhà trường cho Hiệu trưởng mới là bà Hà. Nhưng trong biên bản bàn giao không có nội dung vụ việc của anh Nhuần và cũng không có cá nhân, phòng, khoa nào của nhà trường báo cáo gì về vụ việc nên bà không được biết. Về sau, khi anh Nhuần thông tin vụ việc thì bà Hà mới được biết. Cũng theo phía nhà trường, khi ông Long làm Hiệu trưởng, nhà trường mua bảo hiểm cho ô tô từ Công ty bảo hiểm Bảo Minh ở tận Yên Bái. Do công ty bảo hiểm ở xa và nhiều lý do khác nên trong quá trình giải quyết chế độ bảo hiểm cho phương tiện tai nạn giữa nhà trường và đơn vị bảo hiểm gặp khó khăn.


Bà Nguyễn Kim Hà cũng cho biết, qua ý kiến và thông tin từ các cá nhân như: Giáo viên Nguyễn Văn Thanh của trường, người hướng dẫn lái xe; anh Nguyễn Đức Thiện, giáo viên nhà trường, kiêm đại lý bảo hiểm Bảo Minh tại Hà Giang thì sau khi vụ việc xảy ra từ thời Hiệu trưởng Long đã làm các thủ tục đề nghị giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Nhưng đến nay, dù đã nhiều lần đề nghị phía Bảo hiểm Bảo Minh, nhưng không hiểu sao việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm vẫn chưa được thực hiện.

           
Được biết sau khi nhận được đơn của anh Nhuần (ghi đơn lần thứ 5), trường Cao đẳng Nghề có mời anh lên làm việc với nhà trường và các cá nhân liên quan gồm: Thầy giáo hướng dẫn Nguyễn Văn Thanh, đại lý bảo hiểm Bảo Minh có ông Nguyễn Đức Thiện… Tại buổi làm việc này, lãnh đạo nhà trường đã bày tỏ thông cảm với anh Nguyễn Văn Nhuần vì đã có trách nhiệm đứng ra chăm lo, cứu mạng sống cho nạn nhân tai nạn và phải kiến nghị, chờ đợi quyền lợi suốt gần 5 năm qua nhưng chưa được giải quyết. Đồng thời, đề nghị sau buổi làm việc, các bên liên quan cần tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc…

          
Từ vụ việc để kéo dài đến 5 năm nêu trên, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, trách nhiệm của trường Trung cấp Nghề (nay là Cao đẳng nghề) ở đâu sau khi vụ việc xảy ra!?. Tại sao nhà trường không đứng ra cùng với học viên Nguyễn Văn Nhuần giải quyết mà lại để cá nhân học viên tự lo liệu việc cứu chữa, chi phí cho người bị nạn!?. Vì sao sau tận 5 năm, quyền lợi bảo hiểm vụ việc vẫn chưa được giải quyết, cho dù nhà trường khẳng định có mua bảo hiểm cho phương tiện gây tai nạn và đã thanh lý đầy đủ tiền mua bảo hiểm cho Công ty Bảo Minh. Phải chăng việc mua, thanh lý bảo hiểm phương tiện ô tô giữa nhà trường với Công ty Bảo Minh có những việc… khó hiểu!?. Trách nhiệm của đại lý bảo hiểm Bảo Minh, kiêm giáo viên nhà trường là anh Nguyễn Đức Thiện cũng như trách nhiệm của thầy giáo hướng dẫn lái xe Nguyễn Văn Thanh trong giải quyết vụ việc đã được thực hiện như thế nào trong suốt 5 năm qua!? Đây là những vấn đề mấu chốt để giải quyết một vụ việc tưởng như không phức tạp, nhưng đã trở thành bức xúc kéo dài suốt 5 năm qua.

           
Từ đơn của anh Nguyễn Văn Nhuần, ngày 6.5.2014, Thường trực Tỉnh ủy có Công văn số 372-ĐT/TU chỉ đạo: “Chuyển đơn, giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan làm rõ nội dung đơn phản ánh và giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên theo đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật và trả lời công dân. Đồng thời, chỉ đạo làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân có liên quan để vụ việc kéo dài 4 năm chậm được giải quyết (nếu có vi phạm). Kết quả thực hiện báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 6.6.2014”. Ngày 12.5.2014, UBND tỉnh có Công văn số 1343/UBND-TD, theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, chuyển đơn đến Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề xem xét, giải quyết nội dung đề nghị của ông Nguyễn Văn Nhuần và trả lời công dân, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả giải quyết theo thời hạn quy định của pháp luật.


Huy Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân 7 thôn xã Lao Và Chải tự nguyện góp tiền, ngày công kéo điện về nhà
HGĐT- Xã Lao Và Chải (huyện Yên Minh) có 16 thôn bản; tỷ lệ hộ nghèo của xã hết năm 2013 còn trên 40%. Trong những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước; 7 thôn gần trung tâm xã, nơi tập trung dân cư đông đã được đầu tư kéo điện lưới Quốc gia.
22/05/2014
Cần quan tâm tu sửa 2 hồ “treo” Sà Phìn A và Vần Chải B
HGĐT- Những năm qua, huyện Đồng Văn được đầu tư xây dựng rất nhiều hồ “treo”. Bên cạnh nhiều hồ phát huy hiệu quả, phục vụ đắc lực đời sống của đồng bào thì ở các xã Vần Chải và Sà Phìn vẫn còn 2 hồ chưa phát huy hết hiệu quả như mong muốn.
22/05/2014
Công đoàn Trung tâm CNTT- Ngân hàng CSXH Việt Nam thăm, tặng quà tại xã Tả Ván
HGĐT- Đoàn cán bộ Công đoàn Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) -Ngân hàng CSXH Việt Nam do bà Lưu Thị Thảo, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm CNTT - Ngân hàng CSXH Việt Nam vừa lên thăm và tặng quà trường Mầm non và trường Trung học cơ sở bán trú xã Tả Ván. Cùng đi, có lãnh đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ.
21/05/2014
Xe quá tải phá hỏng cầu treo Cốc Pài
HGĐT- Thời gian qua, các xe quá khổ, quá tải lưu thông qua cầu treo Cốc Pài (Xín Mần) quá lớn, mặc dù ngành chức năng đã đặt hệ thống biển báo đường bộ, nhưng các tài xế vẫn… “nhắm mắt” cho xe chạy qua.
21/05/2014