Cần quan tâm tu sửa 2 hồ “treo” Sà Phìn A và Vần Chải B

16:53, 22/05/2014

HGĐT- Những năm qua, huyện Đồng Văn được đầu tư xây dựng rất nhiều hồ “treo”. Bên cạnh nhiều hồ phát huy hiệu quả, phục vụ đắc lực đời sống của đồng bào thì ở các xã Vần Chải và Sà Phìn vẫn còn 2 hồ chưa phát huy hết hiệu quả như mong muốn.



                                Hồ “treo” Sà Phìn A trong mùa khô vừa qua.


Qua tìm hiểu, được biết với hồ treo Sà Phìn A (xã Sà Phìn), ban đầu do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, sau được chuyển cho UBND huyện Đồng Văn làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư trên 4 tỷ đồng. Đơn vị thi công, Công ty TNHH Thanh Long (Hà Giang). Hồ được thi công từ 2008, đến 2009 hoàn thành. Công trình cấp nước cho trên 1.200 người ở khu vực trung tâm xã Sà Phìn với sức chứa khoảng 4.700m3 nước. Tuy nhiên, qua nhiều năm xây dựng, có những năm mùa khô kéo dài, lượng nước tích trữ trong hồ chỉ còn rất ít, hoặc như năm nay hồ đã cạn nước. Với hồ treo Vần Chải B (xã Vần Chải), ban đầu do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, sau được chuyển cho UBND huyện làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 12 tỷ đồng. Công trình do Công ty CP quốc tế Đông Á (Hà Nội) thi công, hoàn thành năm 2010. Khối lượng nước chứa theo thiết kế là 9.300m3, phục vụ cho trên 1.800 người ở khu vực trung tâm xã. Theo BQL các công trình đầu tư xây dựng huyện, qua nhiều năm sử dụng, không phát hiện ra vết nứt trong lòng hồ, nhưng không hiểu sao khi chứa đầy nước thì nước lại bị rút xuống. Dường như với mực nước khoảngtrên 2m thì lượng nước này ổn định.


Qua làm việc với cấp ủy, chính quyền 2 xã Sà Phìn, Vần Chải, được biết, việc xây dựng các hồ treo ở địa bàn khó khăn như Sà Phìn, Vần Chải thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước. Đồng bào ở nơi đây vào mùa khô rất nhọc nhằn trong việc tìm nước sinh hoạt. Các hồ treo được xây dựng mang đến niềm hạnh phúc lớn lao cho bà con. Tuy nhiên, không hiểu do nguyên nhân nào đó khiến việc lưu tích nước còn hạn chế, như hồ treo Sà Phìn A hiệu quả sử dụng được vào mùa khô chưa cao, hồ Vần Chải B thì xã đã nhiều lần kiến nghị và đang chờ sửa chữa để sử dụng ổn định. Các xã cũng đã kiến nghị các cấp quan tâm, xem xét để khắc phục hạn chế, phát huy hiệu quả các hồ treo.



           Hồ “treo” Vần Chải B nước bị rút đi không rõ nguyên nhân khi tích đầy.


Trao đổi với chúng tôi, phía BQL các công trình đầu tư xây dựng huyện Đồng Văn cho biết, đơn vị rất quan tâm đến tình trạng 2 hồ treo trên. Đồng thời cho biết, 2 hồ được xây dựng đợt đầu, kinh nghiệm xây dựng hồ treo trên vùng đá còn hạn chế từ các khâu chọn nơi có nguồn nước, thi công. Cùng với đó là khó khăn trong việc lựa chọn địa điểm xây dựng vì vướng nhiều đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Đối với hồ treo Sà Phìn A, có thể xác định nguyên nhân đầu tiên là do nguồn cung cấp nước cho hồ hiện gặp khó khăn, đầu nguồn cạn kiệt. Qua xem xét, có thể thấy hồ có vết nứt, nhưng nằm trong tiêu chuẩn cho phép. Quá trình sử dụng trong thời gian còn bảo hành, hồ không có vấn đề gì. Đến nay đã hết thời gian bảo hành, do đó rất cần sự quan tâm của các cấp, ngành trong việc đầu tư, duy tu, bảo dưỡng, tìm nguồn nước đưa về hồ.


Đối với hồ treo Vần Chải B, BQL các công trình đầu tư xây dựng huyện đã đề nghị nhà thầu thi công kiểm tra và khắc phục. Hướng xử lý là xây ngăn từng ô, xem ô nào bị rút nước để tìm nguyên nhân xử lý. Được biết, hiện nay doanh nghiệp thi công đang tiến hành sửa chữa lại. Theo xã Vần Chải, trong khi phải chờ đơn vị thi công sửa hồ thời gian qua, công tác vệ sinh hồ không thể thực hiện, nên hiện giờ hồ rất bẩn, người dân chủ yếu sử dụng để giặt giũ.

Trong khi 2 hồ treo được đầu tư với số vốn khá lớn, nhưng chưa phát huy hết hiệu quả thì rất mong huyện Đồng Văn, các cấp, các ngành cần xem xét để làm sao khắc phục hạn chế ở các hồ treo, giúp cho người dân được thụ hưởng sự đầu tư của Đảng, Nhà nước một cách hiệu quả.


HUY TOÁN - TUẤN VIỆT

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân 7 thôn xã Lao Và Chải tự nguyện góp tiền, ngày công kéo điện về nhà
HGĐT- Xã Lao Và Chải (huyện Yên Minh) có 16 thôn bản; tỷ lệ hộ nghèo của xã hết năm 2013 còn trên 40%. Trong những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước; 7 thôn gần trung tâm xã, nơi tập trung dân cư đông đã được đầu tư kéo điện lưới Quốc gia.
22/05/2014
Xe quá tải phá hỏng cầu treo Cốc Pài
HGĐT- Thời gian qua, các xe quá khổ, quá tải lưu thông qua cầu treo Cốc Pài (Xín Mần) quá lớn, mặc dù ngành chức năng đã đặt hệ thống biển báo đường bộ, nhưng các tài xế vẫn… “nhắm mắt” cho xe chạy qua.
21/05/2014
Công đoàn Trung tâm CNTT- Ngân hàng CSXH Việt Nam thăm, tặng quà tại xã Tả Ván
HGĐT- Đoàn cán bộ Công đoàn Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) -Ngân hàng CSXH Việt Nam do bà Lưu Thị Thảo, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm CNTT - Ngân hàng CSXH Việt Nam vừa lên thăm và tặng quà trường Mầm non và trường Trung học cơ sở bán trú xã Tả Ván. Cùng đi, có lãnh đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ.
21/05/2014
Trở lại xóm hạ sơn thôn Hòa Sơn
HGĐT- “Sau 10 năm mưu sinh trên vùng đất mới (2002 -2012), người dân hạ sơn thôn Hòa Sơn, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) vẫn nghèo và gặp rất nhiều khó khăn. Làm gì để giúp bà con có cuộc sống ấm no hơn, đó là câu hỏi cần được chính quyền địa phương quan tâm, giải đáp”, đó là lời kết của bài viết “Vẫn nghèo sau 10 năm mưu sinh trên vùng đất mới” được đăng trên Báo Hà Giang số ra
21/05/2014