Chương trình “Mùa xuân hướng về vùng cao Hà Giang”:

Nhân thêm những ngôi nhà Đại đoàn kết

08:12, 18/06/2013

HGĐT- Ngồi trong ngôi nhà 3 gian mới dựng, chị Vàng Mí Dình, dân tộc Mông, thôn Tùng Lùn, xã Lùng Tám (Quản Bạ) không giấu nổi niềm vui. Nhà dột nát, chật hẹp là những gì gia đình chị Dình đã phải trải qua trong nhiều năm qua. Nay được sự quan tâm của Nhà nước, gia đình chị đã có chỗ ở mới giúp gia đình chị yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.



    Bằng nguồn hỗ trợ từ chương trình “Mùa xuân hướng về vùng cao Hà Giang”, cùng sự giúp đỡ về ngày công của bà con trong thôn, giờ đây gia đình anh Lẻo Đức Chương, thôn Thống Nhất, xã Đông Hà (Quản Bạ) đã có ngôi nhà vững chắc.


Anh Cao Xuân Nghì, Chủ tịch UBND xã Lùng Tám cho biết: Thực hiện chương trình xoá nhà tạm, lãnh đạo xã đã đến gia đình chị Dình thấy hoàn cảnh quá khó khăn nên đã động viên gia đình chị dựng nhà mới với sự hỗ trợ của Nhà nước và bà con làng xóm. Gia đình chị Dình đồng ý và quyết định dựng ngôi nhà 3 gian lợp Phi brô xi măng. Số tiền mà gia đình được hỗ trợ là 15 triệu đồng từ tiền ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết của cán bộ, chiến sỹ, nhân dân và doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh trong chương trình “Mùa xuân hướng về vùng cao Hà Giang” được tỉnh tổ chức vào tháng 2.2012 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Có 15 triệu đồng, chị Dình dành mua tấm lợp và vật liệu xây dựng, trong thời gian làm nhà, bà con làng xóm người giúp công san ủi mặt bằng, người giúp chuyển vật liệu, có người giúp cả lương thực để gia đình chị dựng nhà. Cùng với số tiền chị vay mượn được, sau thời gian ngắn ngôi nhà Đại đoàn kết đã hoàn thành.

 

Cùng cảnh ngộ như gia đình chị Dình, gia đình anh Lẻo Đức Chương, dân tộc Giấy, thôn Thống Nhất, xã Đông Hà (Quản bạ) nay cũng đã có ngôi nhà mới. Gia đình anh Chương thuộc diện nghèo nhất của thôn Thống Nhất, trước đây gia đình anh sống trong ngôi nhà quá tạm bợ, điều kiện kinh tế khó khăn nên gia đình không có khả năng dựng nhà mới, do đó thôn đã đề nghị lên xã hỗ trợ tiền để làm nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh. Từ số tiền 15 triệu đồng do cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ, gia đình anh Chương đủ mua tấm lợp và một số vật liệu khác để làm nhà. Cùng với số tiền của gia đình tích cóp nhiều năm, sự giúp đỡ về công lao động của bà con trong thôn, nay gia đình anh Chương đã có ngôi nhà xây mới khá vững chắc. Anh Chương tâm sự: “Nếu không có số tiền hỗ trợ, không có sự giúp đỡ của xã, của bà con trong thôn thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được ngôi nhà mới vững chắc như thế này”.

 

Qua huyện Quản Bạ lên đến huyện Yên Minh, Đồng Văn chúng tôi cũng bắt gặp nhiều gia đình nghèo đang được hỗ trợ tiền để dựng nhà Đại đoàn kết. Anh Nguyễn Văn Khu, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, cho biết: Cuối năm 2012, huyện đã nhận được số tiền hỗ trợ 1,5 tỷ đồng hỗ trợ cho 100 hộ nghèo ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện dựng nhà mới. Được nhận số tiền hỗ trợ, bà con rất vui và đều sử dụng tiền để mua vật liệu, láng nền, làm nhà. Đến nay, cơ bản 100 hộ nghèo đã dựng xong nhà. Niềm vui được sống trong những ngôi nhà Đại đoàn kết của nhiều hộ nghèo ở huyện Quản Bạ, Yên Minh và các huyện 30a nói chung được nhân lên từ Chương trình “Mùa xuân hướng về vùng cao Hà Giang”. Được biết qua chương trình này, tỉnh ta đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của cán bộ, chiến sỹ, nhân dân và các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh với số tiền cam kết ủng hộ trên 140 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 5.2013, tỉnh đã tiếp nhận số tiền trên 117 tỷ đồng, bằng 93,6% số cam kết ủng hộ. Với số tiền trên, tỉnh đã phân bổ chủ yếu cho các huyện thuộc diện 30a để thực hiện các nội dung như làm nhà Đại đoàn kết, xây dựng điểm trường, nhà nội trú cho học sinh. Tuy nhiên, do đặc thù Hà Giang còn gặp nhiều khó khăn, rất nhiều hộ nghèo cần được hỗ trợ để xoá nhà tạm, do đó tỉnh đã chỉ đạo các huyện san sẻ, hỗ trợ thêm suất đầu tư để xây dựng được nhiều nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo hơn. Suất hỗ trợ cho các hộ nghèo xây nhà Đại đoàn kết là 15 triệu đồng, số tiền này được giao trực tiếp về các xã, xã giao trực tiếp cho người dân để mua vật liệu dựng nhà, cùng với đó là huy động người dân địa phương góp công, góp của để cùng giúp các hộ nghèo hoàn thành nhà Đại đoàn kết. Các huyện đều đã khẩn chương triển khai chương trình, đến nay gần 100% số hộ nghèo được hỗ trợ ở 6 huyện nghèo đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhà Đại đoàn kết.

 

Đồng chí Bàn Đức Vinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: Số tiền trên 117 tỷ đồng mà các cán bộ, chiến sỹ, nhân dân, các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ủng hộ, đóng góp cho Hà Giang từ, trong đó dành kinh phí hỗ trợ xây dựng 500 nhà Đại đoàn kết là rất đáng trân trọng. Nó thể hiện nghĩa cử cao đẹp “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam . Hà Giang còn nghèo nên rất cần những tấm lòng hảo tâm như thế để người dân nghèo sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai.


HOÀNG NGỌC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban trực tuyến công tác Đoàn 6 tháng đầu năm
HGĐT- Sáng 14.6, tại Công an tỉnh đã diễn ra Hội nghị trực tuyến giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi (TTN) 6 tháng đầu năm 2013.
17/06/2013
Khảo sát hỗ trợ xây dựng trường mầm non và xóa nhà tạm tại Mèo Vạc
HGĐT- Ngày 15.6, tại 2 xã Khâu Vai và Sủng Trà (Mèo Vạc), Báo Hà Giang và Đoàn từ thiện TP Hà Nội đã đi khảo sát một số hộ nghèo đặc biệt khó khăn và thôn bản có nhiều trẻ em chưa có trường mầm non để đầu tư hỗ trợ xây dựng trường và xóa nhà tạm. Đoàn từ thiện TP Hà Nội do bà Trần Thị Ánh Tuyết và bà Phạm Thị Thanh Vân (Việt kiều Nga) làm trưởng đoàn cùng các thành viên. Về
17/06/2013
Ngày hội Prudential tại thành phố Hà Giang
HGĐT- Ngày 16.6, tại Thành phố Hà Giang, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential đã tổ chức chương trình tri ân khách hàng.
17/06/2013
Xín Mần từng bước tháo gỡ khó khăn trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
HGĐT- Xín Mần là một huyện có địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn. Toàn huyện có 19 xã, thị trấn, hầu hết các xã đều nằm ở những vị trí không thuận lợi cho việc đi lại, vì vậy đã tác động không nhỏ đến nhiệm vụ phát triển KT - XH của toàn huyện. Nhất là công tác rà soát, thống kê diện tích đất đai để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho nhân
15/06/2013