Xín Mần từng bước tháo gỡ khó khăn trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

08:21, 15/06/2013

HGĐT- Xín Mần là một huyện có địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn. Toàn huyện có 19 xã, thị trấn, hầu hết các xã đều nằm ở những vị trí không thuận lợi cho việc đi lại, vì vậy đã tác động không nhỏ đến nhiệm vụ phát triển KT - XH của toàn huyện. Nhất là công tác rà soát, thống kê diện tích đất đai để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho nhân dân.



Một góc Trung tâm huyện Xín Mần.


Khó khăn thực tế

Những năm trước đây, công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu trên địa bàn huyện đã được thực hiện ở 19/19 xã, thị trấn, tuy nhiên tài liệu sử dụng cho việc cấp giấy chứng nhận chủ yếu là bản đồ ảnh hàng không, bản đồ giải thửa theo chỉ thị 299. Đa số bản đồ được thiết lập từ những năm 1994 đến năm 1999, vì thế các nguồn tài liệu đó không có độ chính xác cao, và khi thiết lập còn bỏ sót nhiều nơi chưa được khoanh vẽ trên bản đồ hoặc chưa được đo đạc cho nên việc rà soát, chỉnh lý giữa bản đồ với thực địa còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó quá trình sử dụng đất của người dân biến động mạnh do việc tách hộ, khai hoang phục hóa cũng không đăng ký biến động với các cấp chính quyền, do vậy việc rà soát, xác minh lại nguồn gốc sử dụng của những chủ sử dụng trên cũng gặp rất nhiều khó khăn. Không những thế, công tác quản lý hồ sơ địa chính tại cơ sở còn lỏng lẻo, việc xác định nguồn gốc đất thiếu rõ ràng, đất đai biến động nhanh, kinh phí để đo vẽ, bổ sung, chỉnh lý biến động không có để đáp ứng. Các trường hợp được cấp thường thiếu giấy tờ hợp lệ về đất, tình trạng các hộ gia đình, cá nhân chuyển đổi, chuyển nhượng đất đai trái phép luôn xảy ra. Một nguyên nhân gây khó khăn nữa trong công tác cấp GCNQSDĐ đó là tại trung tâm các xã hiện nay đã có nhiều hộ dân đến ở do nhận chuyển nhượng hoặc được chính quyền xã giao trong những năm trước đây nhưng vẫn chưa làm thu tục cấp giấy chứng nhận, hoặc những vùng đã rà phá bom mìn xong để giao đất cho nhân dân canh tác sản xuất, khu vực di dãn dân ra vùng biên giới và các dự án quy tụ dân cư, định canh – định cư đã thực hiện nhưng chưa được chỉnh lý và cấp GCNQSDĐ, không có kinh phí để trích đo địa chính thiết lập bản đồ giao đất...

Giải pháp thực hiện

Theo số liệu kết quả rà soát, thống kê số GCNQSDĐ cần phải cấp trên địa bàn huyện Xín Mần hiện nay là 5.423 giấy, trong đó: thôn Cốc Pài, thị trấn Cốc Pài khoảng 80% số hộ chưa được cấp giấy chứng nhận lần đầu với số lượng giấy cần cấp là 750 giấy; trung tâm một số xã, các khu vực thực hiện dự án di dãn dân ra biên giới, dự án quy tụ dân cư, dự án định canh – định cư tập trung khoảng 2.393 giấy; đối với các xã đã có bản đồ giải thửa nhưng còn nhiều hộ gia đình chưa được cấp giấy chứng nhận do cấp sót và một số diện tích đất trước đây chưa được giao sử dụng đến nay đã được giao sử dụng khoảng 2.280 giấy.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hà Xuân Bình, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng rà soát, thống kê số giấy cần phải cấp, trong quá trình triển khai thực hiện có khó khăn vướng mắc gì báo cáo với UBND để tìm giải pháp tháo gỡ. UBND huyện cũng đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đấtphối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát những khu vực chưa được cấp giấy chứng nhận mà đã có bản đồ giải thửa thì chủ động cho người sử dụng đất đăng ký, kê khai lồng ghép với quá trình chỉnh lý biến động trên cơ sở bản đồ đã có và xác định ngoài thực địa, song song với quá trình xét duyệt tại cấp xã để đảm bảo thời gian cấp giấy chứng nhận. Đối với thôn Cốc Pài, thị trấn Cốc Pài được triển khai theo dự án đo đạc tổng thể, hiện nay đã thẩm định hồ sơ và đang in giấy chứng nhận. Đối với những khu vực trung tâm các xã hiện nay đang thực hiện quy hoạch mở rộng giao cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất xây dựng kế hoạch triển khai đo vẽ chi tiết, xây dựng bản đồ trích đo độc lập để cho người sử dụng đất tổ chức kê khai đăng ký.

 

Việc cấp GCNQSDĐ là một việc làm hết sức thiết thực và cần thiết đối với người dân, mong rằng với chủ trương của Nhà nước, huyện Xín Mần cần tích cực chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương hoàn thành sớm việc này, bởi đối với người dân việc được cấp GCNQSDĐ sẽ tạo điều kiện để cải thiện cuộc sống thông qua việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay thế chấp ngân hàng để có nguồn vốn mở mang và phát triển sản xuất, kinh doanh. Đối với chính quyền thì đây cũng là điều kiện thuận lợi để tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn và giúp người dân ổn định cuộc sống. Nhất là những khu vực di dãn dân ra vùng biên giới và các dự án quy tụ dân cư, định canh – định cư, nơi mà quỹ đất thì nhiều nhưng diện tích để sử dụng cho việc phát triển KT - XH chẳng có là bao nhiêu...


HIẾN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang: Một tác phẩm báo chí đoạt giải Khuyến khích Giải báo chí Quốc gia
HGĐT- Tham dự Giải báo chí Quốc gia lần thứ VII năm 2012 toàn quốc có hơn 1.400 tác phẩm báo chí tham dự năm 2012, Hội đồng chung khảo giải Báo chí Quốc gia lần thứ VII đã bỏ phiếu kín, lựa chọn được 117 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất trong số 160 tác phẩm vào chung khảo để trao giải.
15/06/2013
Lãnh đạo T.Ư Đoàn làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Sáng 13.6, Đoàn công tác của T.Ư Đoàn do đồng chí Dương Văn An, Bí thư T.Ư Đoàn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BCH Đoàn xã Việt Lâm và BCH Huyện đoàn Vị Xuyên, nhằm kiểm tra công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi (TTN) 6 tháng đầu năm 2013. Cùng đi có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh đoàn,...
15/06/2013
Diễn đàn “Hãy biết ước mơ”
HGĐT- Ngày 10.6, Tỉnh đoàn phối hợp với Trường Quân sự tỉnh tổ chức Diễn đàn “Hãy biết ước mơ” dành cho các em tham gia Chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 2013. Tham dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; các sở, ngành cùng 67 học sinh của khóa huấn luyện.
13/06/2013
Sức lan tỏa từ phong trào Thi đua Yêu nước
HGĐT- “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất” - Lời kêu gọi Thi đua Ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây 65 năm đã và đang tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ. Trong mỗi lĩnh vực của đời sống xã hội, luôn có những “bông hoa” nghìn việc tốt, góp phần đưa tỉnh ta từng bước vượt qua đói nghèo.
13/06/2013