Kết quả từ Cuộc vận động 50

19:27, 26/04/2013

HGĐT- Những năm qua, Đảng uỷ Bộ CHQS tỉnh Hà Giang luôn xác định: Việc thực hiện tốt các nội dung, chỉ tiêu của CVĐ 50 về “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ QS - QP địa phương hàng năm của LLVT tỉnh.


Công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật (VKTTBKT) phục vụ huấn luyện SSCĐ, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài phục vụ tác chiến phòng thủ bảo vệ Tổ quốc. Chính vì thế, từ khi triển khai thực hiện CVĐ đến nay, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh tiếp tục thực hiện các nội dung CVĐ cũng như các nghị quyết chuyên đề về công tác kỹ thuật, về công tác phòng chống cháy, nổ và bảo đảm an toàn giao thông. Ban chỉ đạo CVĐ 50 ở các cấp đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn và được triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp, nâng cao hệ số sử dụng của vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đồng thời phát huy tinh thần sáng tạo, khắc phục khó khăn, triển khai toàn diện các mặt công tác kỹ thuật nhằm nâng cao hệ số sử dụng các loại VKTTBKT đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với điều kiện thực tế, tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ.

 

Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo xây dựng cơ sở kỹ thuật có trọng tâm, ưu tiên những khu vực trọng điểm, tập trung xây dựng hoàn chỉnh hệ thống nhà xe, nhà kho, trạm sửa chữa, đặc biệt là xây dựng và thường xuyên luyện tập các phương án phòng chống cháy, nổ; các nhà kho đều được đầu tư, trang bị hệ thống cứu hỏa, chống sét, chống cháy, nổ theo quy định. Đến nay việc quy hoạch xây dựng đã dần đi vào nền nếp, nguy cơ mất an toàn được hạn chế thấp nhất. Các cơ sở thường xuyên được đầu tư, nâng cấp về trang bị, phương tiện đảm bảo đủ năng lực sửa chữa, bảo dưỡng VKTTBKT theo phân công.

 

Công tác bảo đảm an toàn cho hệ thống kho tàng, trạm, xưởng thường xuyên được coi trọng, 100% các kho vũ khí, đạn từ tỉnh đến cơ sở đã được sắp xếp ngăn nắp đúng tiêu chuẩn. VKTBKT của tỉnh thường xuyên được lau chùi bảo quản, bảo dưỡng, bảo đảm cho các nhiệm vụ huấn luyện, luyện tập, diễn tập và khi có tình huống xảy ra. Hệ thống sổ sách, đăng ký, quản lý thống kê, chế độ kiểm kê, kiểm nghiệm được thực hiện theo đúng quy định. 100% súng bộ binh được đăng ký số hiệu, quản lý chặt chẽ đến từng vị trí cất giữ. 100% đạn dược được phân chọn và sắp xếp theo lô; các loại súng pháo, xe ô tô, xe thiết giáp và một số loại vũ khí đặc chủng khác đều có lịch theo dõi và cập nhật các thông số kịp thời.

 

Trên thực tế, LLVT tỉnh đang quản lý một số lượng lớn VKTTBKT đã qua sử dụng, hiện một số đã xuống cấp và trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng LLVT địa phương theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, nhất là các đơn vị cơ sở. Nhưng với tinh thần tự lực, trên dưới cùng lo, cùng làm, Ban CHQS các huyện, thành phố, các xã, phường; các cơ sở tự vệ, đơn vị dân quân, DBĐV đã từng bước đầu tư nâng cấp tủ súng, 100% các cơ quan, đơn vị đều được trang bị tủ súng bằng sắt. Thực hiện tốt nguyên tắc quản lý, bảo đảm an toàn tuyệt đối về vũ khí, đạn, nhất là bảo đảm VKTB cho huấn luyện, luyện tập của lực lượng DQTV.

 

Trong điều kiện đơn vị ở tỉnh vùng cao biên giới, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác chuyên môn còn nhiều thiếu thốn; ngân sách, vật tư kỹ thuật còn hạn hẹp các cơ quan, đơn vị đã chủ động khắc phục khó khăn, chú trọng chỉ đạo tăng cường bảo quản, bảo dưỡng đúng định kỳ theo Km xe chạy nhằm kéo dài tuổi thọ của phương tiện, duy trì hoạt động hiệu quả của Trạm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô; chỉ đạo và tổ chức thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa cho gần 40 đầu xe ô tô, xe thiết giáp thường xuyên bảo đảm tốt hệ số kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, luyện tập, diễn tập, kiểm tra, hội thi, hội thao và các hoạt động thường xuyên của đơn vị. Năm 2012, đã tổ chức kiểm định 90 lượt xe ô tô, sửa chữa 67 lượt xe ô tô, bảo dưỡng thường xuyên 100% các loại xe máy... vì vậy, đã nâng cao được hệ số kỹ thuật đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cho các nhiệm vụ, đặc biệt là các phương tiện làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

 

CVĐ 50 về “Khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” đã gắn chặt với thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua đó đã phát huy tinh thần sáng tạo, tự lực, tự cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc cải tiến công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng có hiệu quả kinh phí, tiết kiệm vật tư, xăng dầu, khai thác tối đa nguồn vật tư sẵn có; chủ động đầu tư trang, thiết bị cho sản xuất phụ tùng vật tư phục vụ yêu cầu đảm bảo kỹ thuật. Những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã có hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật, được Quân khu 2, Bộ Quốc phòng đánh giá cao và được đưa vào sử dụng ở tất cả các đơn vị trong toàn quân, điển hình như: Thiết bị nạp dòng nhỏ cho ắc quy xe sẵn sàng chiến đấu gọn nhẹ, dễ sử dụng, tiết kiệm điện, thích hợp với đơn vị cơ sở; Chế tạo bộ tời đa năng giúp cho việc tháo lắp các vật nặng như: hộp số xe tải, động cơ ôtô... được dễ dàng; Bộ vam đa năng dùng cho tháo lắp, sửa chữa các cụm trên ôtô; Thiết bị cấp dầu phanh nhằm rút ngắn thời gian sửa chữa, bảo dưỡng hệ thông phanh thuỷ lực; Thiết bị kiểm thử bugi động cơ xăng giúp cho việc kiểm thử, đánh giá chất lượng bugi nhanh gọn, an toàn... Cải tiến, khôi phục hệ thống nâng hạ lốp dự phòng xe GAZ-66 và ZIL-131.

 

Những sáng kiến trên được áp dụng hiệu quả tại đơn vị, đã tham gia và đạt giải cao tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp Quân khu. Việc áp dụng sáng kiến đã tiết kiệm chi phí hàng trăm triệu đồng so với việc phải mua mới, rút ngắn thời gian sửa chữa, giảm nhẹ công sức người thợ và bảo đảm an toàn lao động, đặc biệt là khả năng cơ động SSCĐ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ sửa chữa, bảo đảm cho xe ô tô luôn có tình trạng kỹ thuật tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ.

 

Trong 2 năm 2011, 2012 đã thực hiện tốt việc khôi phục, sửa chữa, đồng bộ 5 xe làm nhiệm vụ SSCĐ và hàng chục xe hoạt động thường xuyên; đặc biệtlà sáng kiến cải tiến nâng cấp, chuyển đổi động cơ điêzen thay thế động cơ xăng, cải tiến hệ thống gầm, sàn, hệ thống gạt mưa cho 7 xe thiết giáp BTR-152. Sáng kiến này đã được Hội đồng nghiệm thu Quân khu 2 đánh giá rất cao.

 

Xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác an toàn giao thông, cấp uỷ, chỉ huy từ cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện nhằm ngăn ngừa, hạn chế vi phạm và mất an toàn khi tham gia giao thông, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông với nhiều hình thức, đa dạng phong phú, thiết thực như: tuyên truyền về phòng chống tác hại của rượu, bia; chấp hành và thực hiện nghiêm qui tắc giao thông đường bộ; xây dựng nếp sống “Văn hóa giao thông”; triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Thanh niên Quân đội với văn hoá giao thông”; tổ chức thi “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ”; Hội thi “Nét đẹp quân nhân khi tham gia giao thông”... thông qua đó, đã nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức chấp hành Luật lệ giao thông của cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh.

 

Nhận thức rõ vấn đề bảo đảm kỹ thuật cho phương tiện khi tham gia giao thông, trong những năm qua đơn vị luôn tích cực chủ động duy trì tốt chế độ ngày kỹ thuật ở đơn vị; công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra tình trạng kỹ thuật, kiểm tra các thủ tục phương tiện trước, trong và sau khi tham gia giao thông được hết sức chú trọng và duy trì nghiêm túc, chặt chẽ, kiên quyết không để các phương tiện không đảm bảo tình trạng kỹ thuật tham gia giao thông.

 

CVĐ 50 về “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” trong LLVT tỉnh đã và đang đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao hệ số kỹ thuật, hệ số đồng bộ, nâng cao khả năng SSCĐ của các loại vũ khí trang bị, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống. 


KIÊN HOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội”
HGĐT- Những năm qua, Đảng uỷ, Ban CHQS huyện Quản Bạ đã lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
26/04/2013
Gió lốc gây thiệt hại lớn ở Vị Xuyên, Thượng Phùng (Mèo Vạc)
HGĐT - Vào hồi 19 giờ 30 phút ngày 25.4, trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã xảy ra mưa đá có kèm theo gió lốc đã gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu của nhân dân ở 2 xã Bạch Ngọc, Trung Thành. Đã có 1 người bị thương tại thôn Ngọc Lâm, xã Bạch Ngọc do thanh xà gồ nhà bị gió thổi rơi đè vào người.
26/04/2013
Sinh viên với biển đảo Tổ quốc năm 2013
Từ ngày 03-05/05/2013, tại Huyện đảo Lý Sơn-Quảng Ngãi. Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt Nam phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội sinh viên tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Ngày hội Sinh viên với biển đảo Tổ quốc năm 2013 với chủ đề Tự hào biển đảo Việt Nam.
26/04/2013
Khó khăn về nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng theo Nghị quyết 30a
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ được ví như “đòn bẩy” giúp 6 huyện nghèo trên địa bàn tỉnh dần hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng thôn bản, xã, huyện, đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH, giữ vững AN - QP. Tuy nhiên, qua 4 năm triển khai đã xuất hiện những khó khăn, vướng mắc và mục tiêu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo Đề án thực hiện Nghị quyết 30a của các
25/04/2013