Hai đứa trẻ mồ côi cha mẹ rất cần sự giúp đỡ

07:47, 25/04/2013

HGĐT- Nhìn hai khuôn mặt ngơ ngác, ánh mắt buồn của hai đứa trẻ đã từ lâu thiếu thốn sự chăm sóc của cha mẹ, khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Đó là em Ly Mí Phứ, 15 tuổi là học sinh lớp 8; em Ly Mí Chằng, 12 tuổi là học sinh lớp 4 trường cấp 1 - 2 xã Tả Lủng (huyện Mèo Vạc).


Qua trao đổi với đồng chí Hồng Mí Sinh, Bí thư Đảng ủy xã Tả Lủng cho biết: Gia đình anh Ly Mí Chơ và Chư Thị Mỷ sinh được ba anh em Ly Mí Phứ, Ly Thị Dính, Ly Mí Chằng sống tại xóm Lùng Vái, xã Tả Lủng. Phứ là con trưởng trong gia đình, từ khi sinh ra và lớn lên tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng gia đình em sống rất hạnh phúc, bố mẹ em rất thương các con, tần tảo chịu khó làm ăn để nuôi con ăn học và mong sau này các con có công ăn việc làm thoát khỏi cảnh lam lũ. Thế rồi những ngày hạnh phúc vui vẻ của gia đình tan biến khi tai hoạ lần lượt ập đến. Tháng 3/2011, mẹ Phứ đột ngột qua đời ở tuổi 40, để lại nỗi đau cho bốn bố con và những ước mơ đang còn dang dở. Thương vợ và ba đứa con trẻ sớm phải mồ cồi mẹ, người bố đã dốc hết sức lực để làm lụng vất vả nuôi ba đứa con ăn học, sau một thời gian không lâu nỗi bất hạnh tang thương lại đổ lên đầu 3 đứa trẻ bất hạnh, bố Phứ lại đổ bệnh rồi qua đời ở tuổi 41, để lại 3 đứa trẻ bơ vơ...

 

Bằng sự động viên, cưu mang giúp đỡ của làng xóm và cấp uỷ, chính quyền, mà trực tiếp là những người anh em họ hàng đã coi các cháu như con trong gia đình. Ngoài thời gian đi học về, Phứ chịu khó giúp việc cho anh chị chăm sóc các em thay bố mẹ, động viên các em tiếp tục theo học. Cuộc đời thật là bất hạnh, một năm sau, em gái của Phứ lại mắc bệnh qua đời bỏ lại hai anh em bơ vơ trong căn nhà tạm lạnh lẽo trống vắng...

 

Cứ đến ngày nghỉ cuối tuần, các bạn có gia đình, cha mẹ về quây quần bên nhau, thì là lúc gợi lại nỗi buồn, nỗi đau mất cha mẹ và em gái cho hai anh em trên đường lủi thủi trở về căn nhà lạnh lẽo vắng bóng người thân, có tuần vì buồn quá hai anh em ở lại trường. Nhiều đêm nhớ bố mẹ, anh em chỉ biết ôm nhau khóc. Thương hai cháu, cấp ủy và chính quyền xã Tả Lủng đã đề nghị với huyện Mèo Vạc giải quyết cho các cháu được hưởng chế độ phụ cấp trẻ mô côi theo quy định của nhà nước. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Hồng Mí Sinh thấy hoàn cảnh của các cháu rất đáng thương nên đã nhận đỡ đầu 1 cháu. Nhà trường nơi 2 cháu đang học cũng đã tạo điều kiện tốt nhất động viên hai cháu ăn học tại lớp bán trú dân nuôi trường cấp 1-2 xã Tả Lủng (huyện Mèo Vạc).

 

Để động viên hai đứa trẻ mồ côi có hoàn cảnh thương tâm như anh em Phứ,rất cần sự quan tâm chia sẻ của mọi cá nhân, tổ chức sửa chữa nâng cấp căn nhà tạm hiện tại của hai anh em và giúp chi phí để hai cháu sinh hoạt hàng ngày để yên tâm học hành cho đến tuổi trưởng thành. Mọi sự chia sẻ, giúp đỡ xin gửi về: Toà soạn Báo Hà Giang, số 5, đường Nguyễn Huệ, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang - tỉnh Hà Giang. Điện thoại: 02193.866419 - 02193.861831.


BÌNH MINH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những tấm gương điển hình ở Quang Bình
HGĐT- Trên các lĩnh vực công tác, trong mọi công việc và ngay cả khi sinh hoạt hằng ngày, mỗi cán bộ, đảng viên ở huyện Quang Bình, luôn gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong các phong trào lao động, sản xuất và xây dựng nông thôn mới (NTM).
25/04/2013
100% hộ dân Đồng Văn tham gia ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
HGĐT - Mặc dù trong thời điểm ngày mùa bận rộn, nhưng 34 hộ dân thôn Ngài Lủng, thị trấn Đồng Văn, dưới sự hướng dẫn sát sao của cán bộ xã và lãnh đạo thôn đã thực hiện xong việc góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
24/04/2013
Bài học kinh nghiệm trong Xây dựng Nông thôn mới ở Xín Mần
HGĐT- Trong 2 năm 2011- 2012, 9.992,5 triệu đồng là số tiền huy động chung tay giúp sức của cộng đồng các doanh nghiệp, HTX, các cá nhân, tập thể cho xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Xín Mần. Trên 21.000 m đường bê tông nông thôn, cùng 3.486 chuồng trại được đưa ra xa nhà; 588 công trình vệ sinh, gần 800 hộ tiến hành láng bó nền sạch, đẹp cùng hàng chục ngàn
24/04/2013
Chập điện dẫn đến hỏa hoạn
HGĐT- Khoảng 9h30, ngày 22.4 đã xảy ra vụ cháy tại nhà số 15 của gia đình bà Vũ Thị Quang, tổ 5, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang.
23/04/2013