Mùa Xuân ở Trường Sa – nhớ về Hà Giang cực Bắc Tổ quốc

09:44, 29/01/2013

Đối với quân dân huyện đảo Trường Sa, không khí vui xuân đón Tết luôn về sớm hơn các miền quê khác của đất nước. Chuyến tàu cuối năm thay quân và mang hàng Tết ra đảo, chuyến tàu mang mùa xuân và không khí Tết đến với quân dân huyện đảo. Mùa xuân nơi đảo xa thật thanh bình, sóng biển vỗ rì rào hòa trong tiếng gió thổi vi vu như lời ru của mẹ; tất cả gợi lên một cuộc sống yên bình thanh thản; hòa chung với lòng người, sức xuân đang tràn trề trên khắp các đảo. Mùa xuân ở Trường Sa, những người lính đảo chúng tôi lại nhớ về Hà Giang, vùng đất nơi cực Bắc của Tổ quốc với những ấn tượng đặc biệt về mảnh đất này...



          Cán bộ, chiến sỹ đảo Nam Yết đón Đoàn công tác Hà Giang. Ảnh: PA


Mùa xuân nơi đầu sóng!

Đảo Trường Sa Lớn những ngày xuân thật đặc biệt, nắng tràn trên bề mặt đảo, sóng dội vào bờ kè trắng xóa; hoa Bàng vuông nở bung theo từng chùm trắng phớt xanh vời vợi. Không khí Tết vui nhộn khắp nơi nơi, ở đâu đâu từ bộ đội hải quân cho đến bộ đội rađa, không quân; Trạm Hải Đăng, Trạm Khí tượng Hải Văn cho đến các hộ dân trên đảo tràn ngập không khí Tết. Cán bộ chiến sĩ ở các bộ phận tập trung gói bánh chưng; lính đảo rất khéo tay, tay cầm kéo thoăn thoắt cắt lá, chẻ lạt; đóng gạo nếp vào khuôn, buộc lạt. Chẳng mấy chốc những chiếc bánh chưng vuông vắn được hoàn thành, xếp ngay ngắn. Thiếu tá Nguyễn Xuân Hân, người đã ăn nhiều cái tết ở Trường Sa cho biết: “Bánh chưng ở đảo, bộ đội dùng lá bàng vuông gói lót bên trong, bên ngoài mới gói lá dong nên khi thưởng thức có hương vị của lá cây nơi miền nắng gió”. Do điều kiện khắc nghiệt, hoa tươi và những cành mai, cành đào dù bảo quản cẩn thận đến mấy khi ra tới đảo cũng khô héo hết, nên lính đảo tạo ra những cành mai, cành đào đẹp không kém gì đất liền. Đảo Trường Sa Lớn nổi tiếng với những vườn đu đủ sai trĩu quả và những vườn chuối xanh tốt nên mâm hoa quả chỉ có chuối và đu đủ. Sự đơn sơ ấy lại ý nghĩa biết bao ở cái nơi chỉ có đá san hô và gió muối biển khắc nghiệt quanh năm này.


Thượng tá Phạm Quang Trung, Chính trị viên Đảo cho biết: “Ngoài các mặt hàng tết được bảo đảm như: Thịt lợn, bánh Chưng, mứt kẹo, vật chất trang trí Tết... Các đơn vị đều tích cực, chủ động tăng gia sản xuất đưa vào cải thiện thêm chất lượng bữa ăn cho bộ đội”. Sau mùa gió muối, các vườn rau lại được gieo trồng, phát triển xanh tốt, với nhiều loại rau như: cải, muống, mồng tơi, rồi giàn mướp, bầu bí. Ngoài đàn lợn của đảo lên đến cả trăm con, các đơn vị chăn nuôi thêm ngan, gà vịt để cải thiện thêm bữa ăn ngày Tết.


Vui Tết nơi đảo xa nhưng hơn ai hết mỗi người lính luôn ý thức rõ trách nhiệm giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Với phương châm đón Tết: “Sẵn sàng chiến đấu cao, vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm”.


Mùa Xuân Trường Sa nhớ về Hà Giang!

Trường Sa và Hà Giang cùng là những mảnh đất nơi địa đầu, nơi cực Đông và nơi cực Bắc của Tổ quốc; điều kiện tự nhiên khí hậu không thật thuận lợi. Song, vượt lên tất cả là khát vọng sống mãnh liệt của những con người đang sinh tồn trên những mảnh đất ấy. Tháng 5 vừa qua, Đoàn công tác của tỉnh Hà Giang do đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu có chuyến thăm và làm việc tại huyện đảo Trường Sa, để lại nhiều cảm xúc đặc biệt. Chuyến thăm như sự kết nối “xe duyên” giữa hai vùng đất đặc biệt này. Tại thị trấn Trường Sa, thay mặt chính quyền và nhân dân Hà Giang, đồng chí Triệu Tài Vinh tặng quân dân huyện đảo đá Đồng Văn và cờ Lũng Cú- đây là món quà vô giá, thể hiện tình cảm tấm lòng sắt son, niềm tin của đồng bào Hà Giang luôn hướng về Trường Sa. Như lời nhắn gửi, các dân tộc anh em Hà Giang luôn sát cánh cùng quân dân Trường Sa chắc tay súng bảo vệ biên giới chủ quyền quốc gia.


Được gặp và tâm sự với những người ra thăm đảo, tôi càng hiểu nhiều hơn về mảnh đất và con người Hà Giang mà trước đây chỉ biết qua báo đài. Mảnh đất khắc nghiệt về điều kiện tự nhiên; song con người nơi đây thật anh dũng và kiên cường như quân dân Trường Sa vậy, luôn nỗ lực vươn lên xây dựng mảnh đất biên cương ngày càng giàu mạnh.


Một mùa xuân mới lại về, những người lính đảo chúng tôi xin gửi đến Hà Giang những tình cảm đặc biệt; chúc nhân dân Hà Giang đón năm mới ấm áp, bình an và hạnh phúc. Quân dân Trường Sa luôn hướng về và dõi theo từng bước phát triển của Hà Giang, nguyện cùng đoàn kết sát cánh bên nhau bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới lãnh thổ của đất nước!


Đại úy: TRƯƠNG CÔNG PHÁP

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lên miền đá Đồng Văn
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Tôi rạo rực ngược đường lên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Hơn 30 năm trước, tôi đã ở đây, chứng kiến sự chiến đấu, hi sinh để gìn giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Bây giờ lên đấy không phải đi bộ nữa. Cột cờ Lũng Cú đã xây lại hoành tráng, uy nghiêm, sừng sững nơi đỉnh đầu Tổ quốc...
29/01/2013
Xuân về nắng ấm Hà Giang
HGĐT- Những ngày cuối năm này, cái rét của miền địa đầu tổ quốc dường như dịu bớt bởi một mùa xuân mới đang đến rất gần với nhiều phấn khởi về một năm nỗ lực vươn lên, gặt hái nhiều thành tựu trong phát triển KT – XH, XĐGN của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang.
29/01/2013
Bác Hồ với mùa Xuân Hà Giang
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Mùa Xuân như có một cái gì đó định mệnh gắn liền với Bác Hồ kính yêu của chúng ta. Có thể bắt đầu từ mùa Xuân năm 1930, khi cách mạng thế giới có những bước phát triển thuận lợi, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc với tư cách là đại biểu của Quốc tế Cộng sản, ngày 3.2.1930, Ngườiđã sáp nhập ba tổ chức Cộng sản, thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản
29/01/2013
Xuân mới về cùng những niềm vui
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Xuân mới Quý Tỵ đã về mang theo cái giá lạnh của mùa đông, năm nay cái rét như đậm hơn mọi năm nhưng không làm ảnh hưởng nhiều lắm đến người dân nơi biên cương cực Bắc mà hình như chỉ làm hồng thêm những khuôn mặt cô gái, chàng trai đang hăng say, gấp rút lao động, học tập, phấn đấu hoàn thành những công việc cuối cùng của mục tiêu đặt ra cho năm kế hoạch
29/01/2013