Mỗi người tham gia giao thông hãy có trách nhiệm với bản thân

17:45, 09/03/2012

HGĐT- Năm 2012 được xác định là "Năm an toàn giao thông". Mục tiêu đặt ra, phấn đấu giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí gồm số vụ, số người chết và số người bị thương. Nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, Báo Hà Giang mở chuyên mục an toàn giao thông (ATGT) với định kỳ 2 mục/tháng.


 

 Ông Hoàng Quyết Chiến trao đổi với phóng viên.


Để độc giả có cái nhìn đa chiều về "bức tranh" giao thông năm vừa qua, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc trò chuyện với đồng chí Hoàng Quyết Chiến, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh.

 

Năm 2011, các ngành chức năng của tỉnh đã rất nỗ lực trong việc kiềm chế, tiến tới giảm dần TNGT. Nhưng xem ra, hiệu quả mang lại không được như mong muốn, với tư cách là Giám đốc Sở GT-VT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, ông có thể vẽ qua “bức tranh” tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

 

- Tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo ATGT năm 2011, Ban ATGT tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận nội tại của tình trạng mất ATGT đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ như một vấn nạn, một cái ung nhọt trên cơ thể cần phải loại bỏ càng sớm càng tốt. Dù đã có gắng nhiều, nhưng phải thừa nhận TNGT vẫn không giảm, nó đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây thiệt hại lớn về kinh tế, tạo áp lực nặng nề đối với xã hội. Con số luỹ kế đến cuối tháng 11 năm 2011 đã ghi nhận, trên địa bàn tỉnh xảy ra 141 vụ TNGT, làm chết 82 người, bị thương 144 người. Trong đó, có 65 vụ nghiêm trọng, làm chết 64 người, bị thương 33 người; 9 vụ rất nghiêm trọng, làm chết 15 người, bị thương 5 người. Nhìn chung, bức tranh ATGT năm vừa qua vẫn nặng gam màu xám, TNGT tăng trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương.


Khi TNGT xảy ra, nguyên nhân đầu tiên được xác định do người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, uống rượu bia... nhưng chúng ta đã tuyên truyền rất nhiều, tại sao người tham gia giao thông vẫn mắc lỗi.


- Những nguyên nhân nói trên được xác định là nguyên nhân chính. Tai nạn thường xảy ra do chính bản thân người tham gia giao thông không có ý thức đối với mình, như vậy họ sẽ không thể có ý thức cũng như trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người khác. Trong số các vụ xảy ra năm vừa qua, nguyên nhân do không làm chủ tốc độ chiếm 29%, đi không đúng phần đường quy định 27,6%, không chú ý quan sát chiếm trên 24%, tránh vượt sai quy định chiếm 8,5%. Thời gian gần đây, công tác tuyên truyền ATGT được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức, điều này góp phần làm chuyển biến nhận thức của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, sự vào cuộc của các cấp, các ngành không phải lúc nào cũng được coi trọng; bộ máy quản lý Nhà nước về TTATGT ở các huyện, thành phố hoạt động cầm chừng, một bộ phận cán bộ, nhân dân cho rằng TNGT tăng thuộc trách nhiệm riêng của ngành GTVT và Công an, trực tiếp là lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, chưa thấy được trách nhiệm này là của toàn xã hội. Vì thế, chưa tạo sức mạnh đồng bộ; việc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa tốt, việc xử phạt của các cơ quan chức năng chưa nghiêm. Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật có triển khai nhưng chưa đồng bộ, chưa được chỉ đạo thống nhất, chưa đến mọi người dân nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa nên chưa tạo được dư luận mạnh mẽ để thực hiện các giải pháp giảm thiểu TNGT cũng như lên án hành vi vi phạm.


Theo đồng chí còn nguyên nhân nào nữa?

- Có một điều chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, những năm gần đây các phương tiện giao thông cá nhân tăng rất nhanh. Riêng năm 2011, toàn tỉnh đăng ký mới 4.023 phương tiện, trong đó có 412 xe ô tô, 3.611 xe mô tô, góp phần nâng tổng số ô tô, xe máy tỉnh đang quản lý lên gần 152 nghìn xe, trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển của các loại phương tiện. Lại nói về vấn đề hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh tuy đã được nâng cấp nhưng ở 4 tuyến quốc lộ chỉ 36% đạt cấp IV, cấp III còn lại chủ yếu là mặt đường đá răm nhựa, nhiều đường ngang dân sinh cắt qua. Việc mở đường ngang đấu nối trực tiếp vào Quốc lộ tạo nhiều điểm giao cắt đồng mức, phá vỡ tiêu chuẩn theo quy định. Trên 5 tuyến tỉnh lộ, có 33% đạt cấp V, còn lại chủ yếu là đường cấp VI... nhìn chung các công trình ATGT và các thiết bị ATGT chưa được đầu tư đúng mức, đồng bộ với công trình cầu, đường, khiến cho tình hình TTATGT ngày càng phức tạp.


Năm 2012 được xác định là “Năm An toàn giao thông”, yêu cầu đặt ra phải ngăn chặn, giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí số vụ tai nạn, giảm số người chết và người bị thương. Vậy chúng ta phải làm gì để đạt được mục tiêu này?


- Việc kiềm chế, tiến tới giảm dần các vụ TNGT là mục tiêu mang tính dài hơi, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và chính mỗi người tham gia giao thông. Nhưng trước hết, Ban ATGT tỉnh đề ra mục tiêu: Tiếp tục thực hiện 5 chủ trương và các giải pháp về đảm bảo TTATGT được nêu trong Chỉ thị số 22-CT/TW của BCH T.Ư; triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT; triển khai thực hiện kế hoạch “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ toàn cầu từ năm 2011-2020” do Liên hợp quốc phát động, gắn với thực hiện “Chiến lược ATGT đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn 2030”, phấn đấu năm 2012 giảm cả 3 tiêu chí: Số vụ tai nạn giao thông giảm 5%, số người chết, bị thương giảm 10% so với năm 2011. Phấn đấu đến năm 2020 giảm số người chết do TNGT đường bộ xuống còn 8 người/100 nghìn dân. Nâng cấp, cải tạo và tăng cường điều kiện ATGT của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, 80% các điểm đen trên hệ thống quốc lộ và tỉnh lộ phải được xoá bỏ hàng năm, phấn đấu bảo trì đường bộ đạt 80% so với nhu cầu. Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đồng bộ, tiến tới xoá bỏ tình trạng giao thông hỗn hợp, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ATGT hiện đại... Việc xây dựng này cần sự đồng thuận cao của các cấp lãnh đạo, các cấp, các ngành trong việc dành thoả đáng kinh phí cho nhiệm vụ đặc biệt khó khăn, gắn với tính mạng và tài sản của mỗi người dân.


Đấy là mục tiêu dài hơi, nhưng hàng ngày chúng ta vẫn phải tham gia giao thông, vẫn phải đối mặt với rất nhiều hiểm hoạ trên đường, đồng chí có lời khuyên gì đối với mọi người?


- Mỗi người dân tham gia giao thông, hãy chấp hành nghiêm những quy định như không uống rượu bia, đi đúng phần đường quy định, làm chủ tốc độ khi điều khiển phương tiện. Xin đặc biệt lưu ý người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy hãy quan sát trước khi sang đường. Qua điều tra thực tế các vụ tai nạn đã xảy ra, đó là khi sang đường người điều khiển mô tô, xe gắn máy bật đèn xin đường đồng thời rẽ đột ngột, gây bất ngờ cho người tham gia giao thông phía sau không thể xử lý kịp nên gây tai nạn đáng tiếc... Và hãy nhớ, luôn nêu cao ý thức bảo vệ chính mình. Chỉ khi mình được an toàn mới đem lại hạnh phúc cho gia đình và xã hội.


Xin cảm ơn ông đã nhận lời tham gia cuộc trao đổi này.


THIÊN THANH (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chung tay đưa Hà Giang thoát nghèo
HGĐT- Dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng Hà Giang đang nỗ lực vươn lên, trở thành hình mẫu về sự năng động, sáng tạo nơi cực Bắc Tổ quốc.
29/02/2012
Đưa Bắc Quang trở thành huyện “Động lực”
HGĐT- Về huyện Anh Hùng giữa mùa xuân nắng hồng tràn ngập. Gió lay, hương hoa Cam nở thơm lựng làm náo nức lòng người.
29/02/2012
Cảm ơn những tấm lòng nhân ái
HGĐT- Trở về sau những ngày đưa con đi mổ tim ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), 2 gia đình anh chị Nam - Mai, Sinh - Cọt, vẫn tưởng như trong mơ, như có phép thần mà ông tiên đó chính là BĐBP, các y bác sỹ Bệnh viện Việt Đức, của Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel, đã mang lại sự sống, niềm tin cho gia đình.Niềm vui không chỉ của gia đình, mà của bà con 2 xã Bản Máy, Bản
29/02/2012
Khảo sát chương trình thực hiện đầu tư hồ chứa nước sinh hoạt tại Hà Giang
HGĐT- Từ 5 đến 8.3, Đoàn khảo sát của Bộ Kế hoạch - Đầu tư do đồng chí Lê Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ kinh tế nông nghiệp làm trưởng đoàn đã đi giám sát chương trình thực hiện đầu tư hồ chứa nước sinh hoạt tại 2 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc.
09/03/2012