Chung tay đưa Hà Giang thoát nghèo

18:32, 29/02/2012

HGĐT- Dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng Hà Giang đang nỗ lực vươn lên, trở thành hình mẫu về sự năng động, sáng tạo nơi cực Bắc Tổ quốc.


Những thành quả trong các lĩnh vực Hà Giang đạt được, ngoài phản ánh sự nỗ lực rất lớn của đất và người nơi đây còn là sự chung tay, góp sức cả tinh thần, vật chất, của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm với mong muốn vùng cao Hà Giang vơi bớt nhọc nhằn, từng bước thoát nghèo.

 

Nằm ở nơi cao nhất trên dải đất Việt thân thương, Hà Giang có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về AN-QP, về địa chính trị. Mảnh đất Hà Giang được nhiều người biết đến bởi những khó khăn, gian khổ, bởi thiên nhiên khắc nghiệt, đá núi nhiều hơn đất, giao thông cách trở đã ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển KT-XH của vùng đất này. Với đặc thù của một tỉnh miền núi, biên giới, 22 dân tộc sinh sống, 90% đồng bào các dân tộc thiểu số, có 6 huyện nằm trong nhóm những huyện nghèo nhất nước nên Hà Giang nhận được nhiều sự quan tâm, ưu ái của nhân dân cả nước. Nhằm giúp đất và người nơi đây từng bước vươn lên, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chương trình, dự án, chính sách đặc thù... Tuy nhiên, do khó khăn về địa hình, thời tiết, khí hậu, phong tục, tập quán lạc hậu nên đại bộ phận đồng bào, nhất là ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Nhiều thôn, bản chưa có đủ trường học, bệnh xá, cầu đường dân sinh, nước sinh hoạt, nhân dân còn ở trong những ngôi nhà tạm.


Dù nghèo khó, nhưng Hà Giang không cam chịu. Trong khó khăn, Hà Giang đã có cách làm, bước đi riêng để đánh thức tiềm năng, khơi dậy lợi thế mang tính đặc trưng vùng, miền. Và hình ảnh về một Hà Giang năng động, tự chủ với cách làm đầy sáng tạo đang là hình mẫu cho nhiều địa phương khác. Thời gian qua, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang đã rất nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống đoàn kết, tính chủ động, sáng tạo, tập trung đổi mới phương thức, tư duy lãnh, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, tạo sự đồng bộ, thống nhất về nhận thức và hành động; với định hướng, chủ trương, giải pháp cụ thể, phù hợp tình hình thực tiễn của tỉnh, kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của T.Ư, chủ động bám sát diễn biến tình hình, sớm phát hiện và tháo gỡ khó khăn; chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm trong thực hiện nhiệm vụ. Các chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh uỷ được triển khai thực hiện tích cực, nhiều lĩnh vực chuyển biến mạnh như xây dựng thuỷ điện, du lịch, sản xuất nông lâm nghiệp hàng hoá... nên nền kinh tế đã có sự tăng trưởng đáng khích lệ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2011 đạt trên 13%, thu ngân sách lần đầu tiên vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ đồng, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Kết thúc năm 2011, chúng ta vui mừng đón nhận con số 8.539 hộ dân vượt qua ranh giới của sự đói nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 35,38%. Riêng 6 huyện thuộc nhóm những huyện nghèo nhất nước, có 5.004 hộ thoát nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 61,64% xuống còn 53,21%.


Những tín hiệu vui đó, vừa khẳng định sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, còn là sự hỗ trợ rất lớn của T.Ư thông qua nhiều chương trình, dự án thiết thực, phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, là sự chung tay, góp sức của các tổ chức kinh tế, xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Trong bối cảnh đầy khó khăn của lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu, Hà Giang vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp như Ngân hàng Liên Việt, Tổng Công ty giấy Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn BITEXCO, Tập đoàn Hòa Phát... cùng nhiều nhà hảo tâm đã tích cực hỗ trợ các huyện nghèo đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, trạm y tế, trường học, tặng xe cứu thương, giấy bút, sách vở học sinh, tặng gia súc, quần áo, gạo, chăn ấm với số tiền nhiều tỷ đồng. Càng khó khăn, chúng ta càng thấy rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhân dân cả nước, các chính sách và dự án giảm nghèo vẫn được bố trí ngân sách, tổ chức thực hiện đồng bộ. Nhất là chính sách hỗ trợ trực tiếp đến người nghèo đãgiúp họ có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, hoà nhập cộng đồng, hưởng thụ tốt hơn các dịch vụ công và các thành tựu phát triển KT-XH của đất nước.


Những ngày đầu Xuân này, nhân dân cả nước lại đang hướng về vùng cao Hà Giang thông qua hoạt động đầy ý nghĩa của đêm giao lưu “Mùa Xuân hướng về vùng cao Hà Giang” sẽ được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào tối 2.3 tới. Đêm giao lưu đầy ý nghĩa này được tổ chức với sự giúp đỡ trực tiếp của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Thành uỷ, UBND thành phố Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra với các hoạt động văn hoá, văn nghệ đặc sắc nhằm giới thiệu hình ảnh đất và người Hà Giang đang vững bước vươn lên, trở thành phên dậu vững chắc nơi biên cương cực Bắc Tổ quốc. Biết thông tin về đêm giao lưu, nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã đăng ký ủng hộ cả tinh thần, vật chất với mong muốn góp một phần nhỏ bé để Hà Giang thoát nghèo. Sự đóng góp đó thực sự tiếp thêm nguồn động lực lớn và Hà Giang luôn trân trọng, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của nhân dân cả nước. Đồng thời, đất và người nơi đây cũng không ngừng nỗ lực vươn lên phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng với niềm mong mỏi của nhân dân cả nước.


THIÊN THANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Đoàn Thanh niên xã Bản Luốc
HGĐT- Ngày 28.2 đoàn xã Bản Luốc (Hoàng Su Phì) tổ chức Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ 18, nhiệm kỳ 2012 -2017. Đây là Đại hội được Huyện đoàn Hoàng Su Phì chọn làm điểm để các cơ sở Đoàn của huyện rút kinh nghiệm tổ chức Đại hội trong thời gian tới.
29/02/2012
Đưa Bắc Quang trở thành huyện “Động lực”
HGĐT- Về huyện Anh Hùng giữa mùa xuân nắng hồng tràn ngập. Gió lay, hương hoa Cam nở thơm lựng làm náo nức lòng người.
29/02/2012
Cảm ơn những tấm lòng nhân ái
HGĐT- Trở về sau những ngày đưa con đi mổ tim ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), 2 gia đình anh chị Nam - Mai, Sinh - Cọt, vẫn tưởng như trong mơ, như có phép thần mà ông tiên đó chính là BĐBP, các y bác sỹ Bệnh viện Việt Đức, của Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel, đã mang lại sự sống, niềm tin cho gia đình.Niềm vui không chỉ của gia đình, mà của bà con 2 xã Bản Máy, Bản
29/02/2012
Vững vàng nơi biên cương cực Bắc Tổ quốc
HGĐT- Đứng chân trên địa bàn huyện Đồng Văn là 3 Đồn biên phòng Phó Bảng, Lũng Cú và Đồng Văn, phụ trách 8 xã và 2 thị trấn biên giới; những người lính quân hàm xanh nơi đây luôn xác định ý chí trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, giữ vững ANCT, trật tự ATXH ở khu
29/02/2012