Cảm ơn những tấm lòng nhân ái

18:03, 29/02/2012

HGĐT- Trở về sau những ngày đưa con đi mổ tim ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), 2 gia đình anh chị Nam - Mai, Sinh - Cọt, vẫn tưởng như trong mơ, như có phép thần mà ông tiên đó chính là BĐBP, các y bác sỹ Bệnh viện Việt Đức, của Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel, đã mang lại sự sống, niềm tin cho gia đình.Niềm vui không chỉ của gia đình, mà của bà con 2 xã Bản Máy, Bản Nhùng (huyện Hoàng Su Phì). Rồi đây, các cháu bị bệnh tim bẩm sinh sẽ được khám và chữa trị, thêm an tâm cho những người bệnh trên địa bàn tỉnh ta. 


 

 Đồng chí Trần Mạnh Hùng, PGĐ Chi nhánh Viettel Hà Giang tặng quà cho cháu Súng Sào Chương. Ảnh: Hưng Hải (Tập đoàn Viễn thông Quân đội)


Anh Trương Văn Dương, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bản Máy, cho biết: Năm học 2011– 2012, Đồn phối hợp với xã Bản Máy vận động quyên góp ủng hộ các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đã phát hiện cháu Súng Sào Chương (sinh ngày 21. 11. 2004, dân tộc Phù Lá, xóm Hoa Si Pan, con của anh chị Súng Sào Nam- Súng Thị Mai, 28 tuổi, đều làm ruộng), hiện đang là học sinh lớp 1 trường tiểu học của xã, hay bị ốm, biểu hiện đau ngực, khó thở, da tím tái, kém ăn. Nhà cách trường 3 km đường đồi, thấy cháu thường xuyên nghỉ học, cán bộ, quân y đồn thăm khám để có thuốc điều trị tạm thời và đưa cháu đi khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoàng Su Phì, Bệnh viện chẩn đoán cháu có biểu hiện bệnh tim.Thấy cháu càng yếu, Đồn cũng đã tham mưu cho xã, huyện cho cháu được đi khám ở bệnh viện tuyến trên.


Cùng thời gian đó, Hội LHPN huyện biết tin và giới thiệu cháu Lù Văn Đồng (sinh 2005), con của anh chị Lù Văn Sinh- Vàng Thị Cọt, (dân tộc Nùng, ở thôn Dì Thàng, xã Bản Nhùng), có biểu hiện khó thở thường xuyên, ngón tay dùi trống, nhịp tim nhanh, đi khám, phát hiện cháu bị bệnh tim.


Tiếp đó, đồn phối hợp với HLHPN huyện đưa các cháu đi khám tại Bệnh viện Việt Đức. Sau khi khám, bệnh viện kết luận: 2 cháu bị tim bẩm sinh phức tạp, phải phẫu thuật, nếu không được cứu chữa sẽ khó qua khỏi. Để chữa bệnh cho cháu là cả vấn đề lớn và khó khăn, bởi tài sản của 2 gia đình không có gì đáng giá, thế là Đồn Biên phòng phối hợp với Hội LHPN huyện vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ giúp đỡ các cháu.Bằng sự hảo tâm, tổng số tiền hỗ trợ cho 2 cháu lên tới 92 triệu đ: (Quĩ Vì sự tiến bộ Phụ nữ,Ngày vì người nghèo, Quĩ Bảo trợ trẻ em, CBCNVC nhân dân 2 xã Bản Máy, Bản Nhùng, Đồn Bản Máy, Hội Chữ thập đỏ huyện. Đặc biệt Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel). Huyện Hoàng Su Phì, Đồn Biên phòng Bản Máy cũng đã cử cán bộ, xe đưa đón các cháu đi mổ. Sau 1 ngày nhập viện, vào Khoa Tim mạch- Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức, sáng ngày 2.2, các cháu vào phòng mổ.


Trẻ con vốn đã hay ốm, những em bé bị tim càng hay ốm hơn. Rất nhiều trường hợp, sau đợt điều trị khỏi, đang đợi đến lượt mổ, đến gần ngày đó, cháu lại sinh ra ốm, lại phải hoãn, điều trị rồi lại tiếp tục chờ đợi... Chính vì thế mà các bé bị tim bẩm sinh thường phải chờ đợi lâu hơn để được phẫu thuật. Song rất may, 2 cháu Chương – Đồng không có vấn đề gì phát sinh.


Bác sỹ Nguyễn Xuân Vinh, Khoa Tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức, cho biết: Với kinh nghiệm và sự chuẩn bị thận trọng về tất cả các khâu từ chẩn đoán lâm sàng, cận lâm sàng, gây mê hồi sức, kỹ thuật mổ... đặc biệt sức khỏe, Bệnh viện quyết định thực hiện ca phẫu thuật này cho 2 cháu. 2 kíp mổ cho 2 cháu được tiến hành song song, từ 8h30 đến 14h. Các cháu cùng: tim 3 ngăn, máu pha, riêng cháu Đồng van tim ngược.


Ngoài phòng mổ, chị Cọt rất lo cho con, cảm giác lo sợ, lạ lẫm của người từ vùng cao, biên giới về Thủ đô, dần thay bằng sự yên tâm bởi được cảm nhận sự đón tiếp, chữa bệnh chu đáo của bệnh viện.


Thời gian trôi qua, ca mổ tiến hành an toàn, mọi người thở phào nhẹ nhõm.
Những giọt nước mắt, sự xúc động trong niềm vui khôn tả, hạnh phúc ngập tràn, nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt của vợ chồng Sinh- Cọt, anh Nam, Trung tá Phạm Ngọc Thuỷ, Đồn phó Đồn Biên phòng Bản Máy, người trực tiếp (cùng chị Nguyễn Thị Đào, Chủ tịch Hội LHPN huyện) đưa 2 cháu đi mổ và mọi người ở bệnh viện.


Không chỉ tận tình trong khám chữa bệnh, các giáo sư, bác sỹ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên ở bệnh viện Việt Đức còn tổ chức quyên góp tiền, quần áo, mì tôm cho 2 cháu. Trung tá Phạm Ngọc Thủy tâm sự: Phương châm cán bộ chiến sỹ đồn là việc gì có lợi cho dân thì quyết tâm làm giúp, nhất là việc của 2 cháu Chương- Đồng. Ca mổ thành công, chúng tôi hết sức cảm động trước sựtận tình của đội ngũ các giáo sư, y bác sỹ Bệnh viện Việt Đức. Đây thực sự là địa chỉ tin cậy của người bệnh.


Là trường hợp đầu tiên do BĐBP phát hiện và đưa đi mổ, 2 cháu cũngđược sự quan tâm đặc biệt của Bộ Tư lệnh BĐBP. Khi các cháu về khám, mổ, Bộ tư lệnh BĐBP đón, sắp xếp chỗ ăn, nghỉ, hỗ trợ cho mỗi cháu 3 triệu đ; tài trợ 1 chuyến xeđưa 2 cháu và người thân từ Hà Nội về huyện Hoàng Su Phì.


Ngày trở về, đông đảo cán bộ, lãnh đạo huyện và bà con đến chung vui, chúc mừng 2 cháu và gia đình. Trong niềm vui khôn tả, anh chị Nam- Mai, Sinh- Cọt tâm sự: 2 cháu có được như hôm nay, chúng tôi rất biết ơn mọi người giúp đỡ, đặc biệt là cán bộ chiến sỹ BĐBP.


Về với gia đình, vết mổ lành song chưa khô, hàng ngày Quân y Đồn Bản Máy và các y bác sỹ của Trạm y tế 2 xã đến tận nhà để thay băng cho cháu.

Đa số các bệnh tim bẩm sinh đều cần phải phẫu thuật để đưa trái tim của bệnh nhi gần như tim của người bình thường. Với điều kiện y học hiện đại ngày nay, hầu hết các bệnh tim bẩm sinh có thể điều trị khỏi hoặc gần như khỏi hoàn toàn và có nhiều thành công. Để được khám phát hiện ra bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em, không chỉ ở Bản Máy, mà các xã, huyện khác, các gia đình phải đưa con tới các bệnh viện,tuyến tỉnh, tuyến Trung ương. Việc đi khám, chữa cho con là rất khó khăn đối với các gia đình tại các vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện kinh tế. Bên cạnh đó, chi phí để điều trị căn bệnh này quá cao, vượt xa khả năng của gia đình các cháu. Khó khăn về kinh tế, nhận thức về việc chăm sóc sức khỏecũng chính là nguyên nhân khiến cho nhiều trẻ bị thiệt thòi. Ban đầu, anh chị Nam- Mai không muốn cho con đi mổ, bởi có bao giờ đi khỏi xã. Nghe nói tốn kém, nhà nghèo, lo ăn chưa đủ nói chi đến tiền đi chữa bệnh cho con. Được BĐBP tuyên truyền vận động, anh chị đã yên tâm cho con đi chữa bệnh. Hiện tại, lo lắng của gia đình 2 cháu, đó là làm sao có tiền để tiếp tục bồi dưỡng cho các cháu ổn định sức khoẻ lâu dài sau mổ và để các cháu tiếp tụcđược đi học, trong khi 2 gia đình thuộc diện hộ quá nghèo.

Việc phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh để có phương án điều trị, phẫu thuật cho các em là rất quan trọng. Rất cần tới sự quan tâm của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội, sự tham gia, hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp để giúp cho ngày càng nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được chữa trị kịp thời.


ĐẶNG THỊ PHƯƠNG HOA

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đưa Bắc Quang trở thành huyện “Động lực”
HGĐT- Về huyện Anh Hùng giữa mùa xuân nắng hồng tràn ngập. Gió lay, hương hoa Cam nở thơm lựng làm náo nức lòng người.
29/02/2012
Đại hội Đoàn Thanh niên xã Bản Luốc
HGĐT- Ngày 28.2 đoàn xã Bản Luốc (Hoàng Su Phì) tổ chức Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ 18, nhiệm kỳ 2012 -2017. Đây là Đại hội được Huyện đoàn Hoàng Su Phì chọn làm điểm để các cơ sở Đoàn của huyện rút kinh nghiệm tổ chức Đại hội trong thời gian tới.
29/02/2012
Vững vàng nơi biên cương cực Bắc Tổ quốc
HGĐT- Đứng chân trên địa bàn huyện Đồng Văn là 3 Đồn biên phòng Phó Bảng, Lũng Cú và Đồng Văn, phụ trách 8 xã và 2 thị trấn biên giới; những người lính quân hàm xanh nơi đây luôn xác định ý chí trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, giữ vững ANCT, trật tự ATXH ở khu
29/02/2012
Thêm yêu Tổ quốc mình hơn
HGĐT- Cuộc thi “Tìm hiểu Pháp luật về biên giới Quốc gia”, do Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, BTL Bộ đội Biên phòngvà Báo Quân đội Nhân dân tổ chức, đã khép lại ở qui mô cấp tỉnh, 10 bài xuất sắc của tỉnh ta (gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải 3 và 4 giải khuyến khích) được chuyển tham gia dự thi cấp TW. Dư âm cuộc
29/02/2012