Ghi nhận từ công tác: Quản lý tài nguyên, cấp đất hỗ trợ tái định cư ở Quang Bình

17:30, 26/10/2011

HGĐT- Là địa bàn mới được chia tách, sáp nhập và đầu tư phát triển cho nên, công tác quản lý đất đai, quản lý nguồn tài nguyên, cấp quyền sử dụng các loại đất, khoáng sản, vật liệu xây dưng... luôn luôn là các vấn đề nóng, nhạy cảm, tại Quang Bình trong suốt thời gian qua.


Đến thời điểm hiện nay sau gần 7 năm thành lập, xây dựng, trưởng thành, huyện mới Quang Bình đã dần trở thành một trung tâm: Chính trị, văn hoá, một huyện có (tầm) của tỉnh Hà Giang.


Kết quả trên là sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong huyện, sự ủng hộ, giúp đỡ, của các cấp, các ban, ngành trong, ngoài tỉnh, của T.Ư. Trong đó còn có công lao đóng góp không nhỏ của Phòng Tài nguyên & Môi trường, cơ quan tham mưu tích cực của chính quyền trong công tác quản lý đất đai, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, cấp đất tái định cư trên địa bàn của 15 xã, thị trấn.Đặc biệt quan trọng hơn cả là công tác tham mưu hỗ trợ GPMB, cấp đất tái định cư ở trung tâm xây dựng (nội huyện) tại xã Yên Bình, để tạo điều kiện có quỹ đất cho công tác xây dựng hạ tầng cơ sở, đưa xã Yên Bình trở thành thị trấn trung tâm huyện mới sau 7 năm thành lập, xây dựng, phát triển.


Điểm ghi nhận rõ nét nhất qua 9 tháng thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Quang Bình, công tác giao đất tái định cư đã cho kết quả khả quan. Tính đến hết tháng 9/2011, Quang Bình đã làm thủ tục giao đất tái định cư cho 7 hộ hiến đất để xây dựng huyện lỵ Quang Bình trong những năm qua. Số đất giao tái định cư là 27 ô ở các khu dân cư: Khu K là 9 ô, khu F2 là 5 ô, khu F lô3 là 3 ô và các ô, lô ở các khu, B5, khu dân cư H và khu dân cư dọc Quốc lộ 279. Đồng thời, trong 9 tháng của năm, Phòng Tài nguyên & Môi trường còn tham mưu cho UBND huyện xây dựng các phương án giao đất cho cán bộ, công chức, viên chức hiện đã và đang công tác tại huyện Quang Bình, để giúp cán bộ yên tâm gắn bó, xây dựng Quang Bình ngày càng lớn mạnh. Chủ trương trên đã được Thường trực ba bên thống nhất cao. Qua đó, nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo cán bộ, nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận, đồng lòng trong Đảng bộ, chính quyền cũng như đồng bào các dân tộc Quang Bình, đưa quyết tâm thúc đẩy nhanh xây dựng hạ tầng cơ sở trong năm 2011 và các năm tiếp theo. Mục tiêu phấn đấu đến hết nhiệm kỳ đại hội này, đến năm 2015 đưa Quang Bình trở thành huyện Động lực của tỉnh có sức thu hút đầu tư phát triển cao.


Bên cạnh công tác tham mưu, công tác cấp đất tái định cư cho xây dựng hạ tầng, 9 tháng qua, Phòng Tài nguyên & Môi trường còn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 244 hộ gia đình, cá nhân trong địa bàn, diện tích đã cấp là 272.230,69 m2. Đã có rất nhiều hộ gia đình cán bộ, công chức, viên chức đã được hỗ trợ cấp đất để làm nhà, ổn định cuộc sống, yên tâm đóng góp xây dựng Quang Bình. Việc cấp đất tái định cư, cấp đất cho CBVC theo nguyện vọngđã làm cho công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân. Cho rằng, chủ trương đúng, kịp thời sẽ tạo ra niềm tin và cả sự công bằng trong toàn xã hội, giúp cho công tác quản lý đất đai đi vào nền nếp, tác động tích cực cho công cuộc xây dựng, kiến thiết huyện nhà ngày một vững mạnh.


Song song công tác quản lý đất đai, Quang Bình còn đưa công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường từng bước đi vào đời sống, đúng pháp luật. Trong 9 tháng đã phối kết hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện tiến hành khảo sát xác định ranh giới xin thăm dò, khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng tại 2 điểm mỏ Vàng tại thôn Hạ Sơn, xã Vĩ Thượng; thôn Khun, xã Bằng Lang. Khảo sát, đánh giá tác động môi trường đối với mỏ khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng tại thôn Nghè, xã Hương Sơn và Nhà máy Thuỷ điện Sông Bạc để hạn chế, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường cho cả trước mắt, mai sau. Tiến hành kiểm tra, lập biên bản đình chỉ, buộc di dời 1 tàu khai thác vàng trái pháp luật tại Sông Bạc, giáp xã Yên Hà, lập lại trật tự trong công tác quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn huyện Quang Bình. Trong 9 tháng, Phòng Tài nguyên còn phối hợp với các ngành chức năng triển khai công tác đo đạc bản đồ địa chính và hoàn thành dữ liệu quản lý đất đai cho 2 xã : Tân Nam và xã Bằng Lang. Triển khai công tác quy hoạch sử dụng đất đai đến năm 2020. Phối hợp với trường Đại học Tài nguyên & Môi trường triển khai xây dựng và thực hiện đề án: Xây dựng hương ước, quy ước bảo vệ môi trường có sự tham gia của cộng đồng tại trung tâm thị trấn Yên Bình và xã Tân Bắc.v.v...


Có thể nói: Trong 9 tháng qua công tác quản lý đất đai, bảo vệ tài nguyên ở Quang Bình đã có nét chuyển biến cơ bản về “chất”, tạo sự đồng thuận lớn trong nhân dân. Làm tốt công tác quản lý đất đai, công tác bồi thường, GPMB, cấp đất tái định cư cho mọi người dân như đã làm trong thời gian gần đây. Điều đó sẽ tạo thành một “ngưồn lực” mới thúc đẩy phát triển. Và mấu chốt trong công việc trên chỉ có được (khi và chỉ khi) nó được thực thi: Công khai, minh bạch, đúng pháp luật hiện hành.


NGUYỄN MẠNH HÙNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lao động - việc làm, những con số ấn tượng
HGĐT- Nhìn lại thực tế năm 2011 nổi lên một tiêu điểm chung toàn cầu là sự suy giảm kinh tế, nguyên nhân sâu xa từ sự nợ công của các Tập đoàn kinh tế thế giới nói chung và sự đầu tư kém hiệu quả của một số Tập đoàn kinh tế nhà nước trong nước nói riêng.
26/10/2011
Con đường tránh lũ thôn Khuổi Hốc
HGĐT- Vào thôn Khuổi Hốc, xã Đông Thành (Bắc Quang) được ngắm những cánh rừng lâm nghiêp xanh ngút ngàn bao phủ, có dòng suối uốn quanh, tại mỗi ngôi nhà sàn có những máng nước được bắc từ các khe nước trên đỉnh núi vừa sạch và trong mát chảy về, ruộng vườn, ao cá mang đậm dấu ấn bản sắc dân tộc. Khuổi Hốc là thôn được thành lập cách đây hơn 20 năm.
24/10/2011
Hoàng Su Phì: Tập huấn điều tra rà soát hộ nghèo
HGĐT- Vừa qua, UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức tập huấn điều tra rà soát hộ nghèo (HN), cận nghèo (CN), đối tượng an sinh xã hội (ASXH) năm 2011. Tham gia tập huấn có lãnh đạo các xã, thị trấn và cán bộ làm công tác LĐTB - XH các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
24/10/2011
Đưa hàng Việt về nông thôn
HGĐT- Theo số liệu thống kê năm 2010 toàn tỉnh có 11 đơn vị hành chính, gồm 177 xã, 13 thị trấn và 5 phường; trong đó 112 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Tổng dân số khoảng 737.618 người, dân số nông thôn chiếm 83% dân số của toàn tỉnh.
24/10/2011