Ghi nhận ở Bệnh viện Xín Mần

17:03, 25/03/2009

HGĐT- Bác sỹ chuyên khoa I, khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần Nông Thanh Sơn, tâm sự: Khó nhất trong công tác phẫu thuật, thủ thuật chính là công việc gây mê.


Trong gây mê, sự thận trọng dùng thuốc đúng liều lượng sẽ làm cho bệnh nhân khi mổ không cảm thấy đau, sau mổ, tỉnh dậy hợp lý, dùng thuốc hồi phục không gây sốc, các chỉ số tim, mạch, các tuyến tạng hoạt động đều... còn nếu, bác sỹ gây mê không chuẩn xác, mọi hậu quả trong, sau mổ rất khó lường. Do vậy, nghề y đòi hỏi mọi cán bộ, y bác sỹ, y tá, hộ lý phải luôn học hỏi, biết lo cho người bệnh, lấy “Y đức” làm trọng để chữa bệnh, cứu người. Cho nên, trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chính là cuộc vận động mỗi y, bác sỹ hãy làm thật tốt công việc của mình. Đối với bác sỹ Sơn, được trở thành thầy thuốc chữa bệnh cho mọi người không chỉ là tâm nguyện của riêng anh, mà là tâm nguyện của cả họ hàng, dòng tộc và bà con xã Bản Díu.


Sơn sinh ra ở thôn Díu Thượng, xã Bản Díu, huyện Xín Mần. Xuất thân từ một bản nghèo, nhiều dân tộc cùng sinh sống. Ngay từ lúc nhỏ bản thân Sơn đã chứng kiến nhiều căn bệnh, ca bệnh, nhiều nỗi thương tâm của không ít bệnh nhân nghèo ở quê, ở trong vùng lân cận. Ngồi trong ghế nhà trường, anh chỉ ước học giỏi để trở thành thầy thuốc chữa bệnh cho đồng bào. Sau nhiều năm rèn rũa, Sơn đã tốt nghiệp chuyên khoa I ở trường Đại học Y Thái Nguyên, nay đang cùng tập thể cán bộ y, bác sỹ Bệnh viện Xín Mần phấn đấu làm thật tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Kể về việc làm trong Cuộc vận động Học tập làm theo tấm gương Bác Hồ, trong thời gian qua, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, mở nhiều chiến dịch “Tăng cường y, bác sỹ về cơ sở” để cùng các cơ sở khám, điều trị bệnh cho đồng bào nghèo. Năm 2008, bệnh viện tổ chức 5 chuyến về xã khó khăn, khám, chữa bệnh cho hàng ngàn bệnh nhân ở cơ sở. Sơn cho rằng: Nếu chỉ ở một chỗ trong bệnh viện, thì không thể biết người dân ở các xã khó, xã xa họ cần gì, nên làm gì, tránh những gì, phát hiện ra bệnh trạng gì... để điều trị hợp lý, bảo vệ sức khỏe cho họ. Cụ thể sau 5 lần về xã, các bác sỹ phát hiện rất nhiều bệnh liên quan về tạng như: U bướu, u nang, u xơchị em phụ nữ nông thôn: Các bệnh về sỏi mật, sỏi bàng quang, áp se gan ở người trong độ tuổi lao động, từ đó đã tư vấn, khám, chữa kịp thời và đưa ra các dự báo để hướng đồng bào tự phòng, chữa bệnh cho bản thân, đảm bảo sức khỏe lao động sản xuất. Bên cạnh đó, khi về cơ sở, các bác sỹ còn truyền thụ nhiều kiến thức y tế mới, cách chữa trị mới cho đội ngũ y, bác sỹ tuyến xã, giúp họ nâng cao nhận thức, tay nghề để chăm lo sức khỏe cho nhân dân. Trong năm qua đã có gần 14.000 lượt người được khám, chữa bệnh (chủ yếu là tuyến cơ sở) điều trị ngoại trú. Bác sỹ Đa khoa Thàng Văn Hùng, công tác tại khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần cho biết: Năm qua, anh đã cùng kíp mổ thực hiện 7 ca phẫu thuật do anh đứng mổ chính và hàng trăm ca đứng phụ mổ. Khó khăn nhất khi cầm dao mổ đối với bác sỹ chính là công tác tư vấn cho bệnh nhân mổ và người thân của họ làm cho họ tin ở bác sỹ. Làm được việc trên, bác sỹ đòi hỏi có tay nghề vững; tâm, đức trong sáng.


Nhận xét về y đức ở Bệnh viện Đa khoa Xín Mần, đồng chí Hoàng Tiến Chủ, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Các y, bác sỹ ở đây không những làm rất tốt công việc mà họ đã chọn để cứu, chữa bệnh cho đồng bào, họ còn đầu tư rất nhiều thời gian về cơ sở, tăng cường cho tuyến xã làm 2 nhiệm vụ. Một là khám, phát hiện, điều trị, tư vấn cho người bệnh. Hai là chuyển giao kiến thức giúp nâng cao tay nghề cho đồng nghiệp ở cơ sở để họ làm, cùng làm tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Và một điều rất quan trọng trong công tác tham mưu, định hướng để dự báo tình hình bệnh dịch, cách phòng, chống bệnh từ xa, giúp cho Đảng bộ, chính quyền các cấp có kế hoạch chủ động phòng, chống bệnh cho dân. Tâm sự với các thầy thuốc trong Bệnh viện Đa khoa Xín Mần về Cuộc vận động “Học tập và làm theo gương Bác”, họ cho rằng: Làm nghề y là chữa bệnh, cứu người trước hết là học “cái đức”. Làm nghề y phải “Có đức, có tài” mới hoàn thành công việc. Học theo Bác, làm theo Bác chính là làm thật tốt “y đức” mà mình lựa chọn để phục vụ nhân dân. Thiết nghĩ: Mỗi người hãy làm việc thật tốt. Nhiều người làm việc tốt, đó là lời Bác dạy, điều đó rất đáng ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa Xín Mần trong thời gian qua.


Nguyễn Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chung tay chia sẻ với gia đình công nhân bị tai nạn lao động
HGĐT- Ngay sau khi vụ tai nạn tại khu mỏ khai thác đá thuộc Công ty Cổ phần Xi măng xảy ra, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo giúp đỡ Công ty Cổ phần Xi măng Hà Giang trong quá trình tìm kiếm, cứu chữa người bị nạn và khắc phục hậu quả.
25/03/2009
Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam tặng đồng phục cho 1.050 học sinh trường PTCS xã Sủng Trái
HGĐT- Ngày 24.3, đồng chí Vũ Ngọc Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị; Đinh Thái Hương, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam đã lên thăm và trao quà cho 1.050 em học sinh của trường PTCS xã Sủng Trái (Đồng Văn) mỗi em 1 áo ấm và 1 mũ ca lô, trị giá trên 80 triệu đồng.
25/03/2009
11.900 kg gạo được phát cho 387 hộ gia đình ở xã Tả Ván
HGĐT- Trong 2 ngày 23 - 24.3, xã Tả Ván (Quản Bạ) có 387 hộ gia đình thuộc 8 thôn: Lò Suối Tủng, Tả Ván, Hòa Xì Pan, Pao Mã Phìn, Ma Ngán Sán, Chúng Chải, Phẩy Giàng Phìn, Thèn Ván, nằm trong chương trình khoanh nuôi bảo vệ rừng của Chính phủ đã đến nhận 11.900 kg gạo.
25/03/2009
Đã tìm thấy 2 thi thể nạn nhân bị vùi dưới đá
HGĐT- Như tin đã đưa, ngày 16.3 tại bãi khai thác đá, mỏ đá thuộc Công ty Cổ phần Xi - măng Hà Giang (tổ 4 phường Ngọc Hà, thị xã Hà Giang) xảy ra vụ lở đá làm 2 người thiệt mạng. Sau khi tai nạn xảy ra, các cơ quan chức năng và Công ty Cổ phần Xi - măng Hà Giang đã huy động trên 40 nhân lực và hàng chục phương tiện máy móc, sử dụng cả chó nghiệp vụ, tham gia cứu hộ, cứu nạn.
25/03/2009