Bếp cơm tình thương vì bệnh nhân nghèo

10:17, 23/04/2007

Bữa cơm tình thường vì bệnh nhân nghèo là sáng kiến của bệnh viện huyện Xín Mần, được triển khai và đi vào hoạt động từ 01.5.2006. Sau gần 1 năm hoạt động, đã có hàng chục bệnh nhân nghèo được cung cấp cơm ăn miễn phí trong khi điều trị tại bệnh viện.


Mặc dù là một trong những huyện nghèo của tỉnh, Xín Mần có tất cả 19 xã, thì có tới 15 xã thuộc diện Chương trình 135. Với dân số trên 52 vạn người, gồm 15 dân tộc, trong đó dân tộc Mông, Dao chiếm đa số; những năm qua, mặc dù được Đảng, Chính phủ, Nhà nước và tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư trên tất cả các lĩnh vực; song do xuất phát điểm thấp nên đời sống của nhân dân nơi đây vẫn còn gặp không ít khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện tính đến thời điểm 31.12.2006 còn ở mức khá cao, 55,92%. Những khó khăn đó đã tác động không nhỏ đến công tác khám, chữa bệnh của bệnh viện huyện. Đặc biệt đối với những bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi phải nằm điều trị tại bệnh viện, có những bệnh nhân nghèo đến mức không có cơm ăn… Khoảng một năm trở về trước, bệnh viện huyện vẫn thường xuyên phải xin trợ cấp của Hội CTĐ, phòng Lao động - TB & XH huyện giúp đỡ để giải quyết lương thực cho những trường hợp trên. Mặt khác, để người bệnh tự nấu ăn trong bệnh viện, vừa không đảm bảo vệ sinh cũng như chế độ dinh dưỡng, chế độ ăn theo bệnh lý của người bệnh. Trước thực trạng trên, để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, đặc biệt đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn yên tâm hơn mỗi khi đến khám và chữa bệnh tại bệnh viện, lãnh đạo TTYT huyện đã có sáng kiến đề xuất với huyện thành lập bếp ăn tình thương…

 

Tìm hiểu về cuộc vận động xây dựng bếp cơm tình thương của bệnh viện Xín Mần, chúng tôi được biết: Được sự nhất trí của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, ủy ban MTTQ huyện đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ xây dựng bếp ăn tình thương tại bệnh viện huyện với mức đóng góp đối với các doanh nghiệp 300 nghìn đồng trở lên, các hộ kinh doanh 20 nghìn đồng; cán bộ CNVC, LLVT mỗi người một ngày lương, các hộ gia đình, mỗi hộ 2 nghìn đồng. Ngoài mức đóng góp trên, các đồng chí trong BTV Huyện ủy, mỗi người còn ủng hộ 300 nghìn đồng; các đồng chí Huyện ủy viên, cấp trưởng các cơ quan, ban, ngành, LLVT mỗi người 100 nghìn đồng và cấp phó 50 nghìn đồng. Kết quả sau một tháng phát động, cuộc vận động đã thu được trên 135 triệu đồng. Bệnh viện đã đầu tư 126 triệu đồng để xây dựng khuôn viên và bếp ăn, số còn lại được đưa vào Quỹ bếp ăn tình thương. Từ ngày bếp ăn đi vào hoạt động đến nay, các tổ chức, cá nhân vẫn tiếp tục đóng góp cho quỹ hàng triệu đồng và đến nay, đã có hàng chục bệnh nhân nghèo được cấp hàng trăm ngày cơm ăn miễn phí.

 

Nhìn những suất cơm nóng, có canh rau và thịt lợn rang, bác sỹ Tài, Phó Giám đốc TTYT huyện, cho biết: Từ ngày có bếp ăn tình thương, chúng tôi đã bớt được nỗi lo chạy ngược, chạy xuôi để xin trợ cấp từng bữa ăn cho những bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nằm điều trị tại bệnh viện. Có được bếp ăn tình thương như ngày hôm nay là cả một sự quyết tâm, cố gắng của các cấp, các ngành và mọi người dân… Chúng tôi những người thầy thuốc của bệnh viện, luôn cảm ơn những tấm lòng hảo tâm đã chia sẻ với những bệnh nhân nghèo để họ có được những bữa ăn và yên tâm điều trị bệnh tật. Tâm sự với chúng tôi, nhiều bệnh nhân đã bày tỏ niềm xúc động, từ những bữa cơm tình thương bệnh viện dành cho đã giúp họ phần nào vượt qua những khó khăn, yên tâm điều trị. Bệnh nhân Lù Thị Choa, thôn Lao Pờ, xã Xín Mần; Vàng Thị Tẹt, thôn Na Sai, xã Ngán Chiên, cho biết: Gia đình các chị rất nghèo lại hay bị đau ốm. Những ngày đầu lâm bệnh ở nhà, gia đình các chị đều phải đi vay mượn tiền, gạo của bà con trong thôn để lấy cái ăn, song bữa ăn cũng chỉ có mắm, muối. Từ hôm được vào điều trị tại bệnh viện huyện, có bếp cơm tình thương, người bệnh nghèo như chúng tôi cũng đỡ được nỗi lo vì đói.

 

Bếp cơm tình thương của bệnh viện Xín Mần đến nay không những phát huy được hiệu quả tích cực mà còn để lại trong lòng mỗi bệnh nhân nghèo nói chung và những người có hoàn cảnh như chị Choa, chị Tẹt sự biết ơn tới Đảng, chính quyền và mỗi người dân đã luôn dành cho người nghèo sự quan tâm đặc biệt. Để duy trì hoạt động cũng như nâng cao khẩu phần ăn của bệnh nhân, bệnh viện mong tiếp tục nhận được sự đóng góp của các nhà hảo tâm để xây dựng quỹ. Sự đóng góp đó dù nhỏ nhoi nhưng đã mang lại niềm vui lớn, sự an tâm đối với bệnh nhân nghèo.


Phan Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thị xã tập trung chỉnh trang đô thị
Bữa cơm tình thường vì bệnh nhân nghèo là sáng kiến của bệnh viện huyện Xín Mần, được triển khai và đi vào hoạt động từ 01.5.2006. Sau gần 1 năm hoạt động, đã có hàng chục bệnh nhân nghèo được cung cấp cơm ăn miễn phí trong khi điều trị tại bệnh viện.
23/04/2007
VTV6 - kênh truyền hình dành cho giới trẻ
Ngày 29-4-2007, một kênh truyền hình hoàn toàn mới - VTV6 - sẽ ra mắt công chúng...
23/04/2007
Tiếp tục quan tâm, chăm lo các đối tượng gia đình chính sách, người có công trên địa bàn
(HGĐT)- Thời gian qua, công tác “Đền ơn - đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, qua đó góp phần động viên, khuyến khích các gia đình chính sách, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công vươn lên trong cuộc sống, thoát khỏi những khó khăn vất vả.
20/04/2007
5 dòng kẻ và 40 ngày vòng quanh Châu Âu
“Lần đầu được đi tàu biển. Chúng tôi cứ tưởng tượng mình là những du khách đang lênh đênh trên con tàu định mệnh Titanic... Sáng mở mắt ra Stockhom tuyệt đẹp như bức tranh cổ tích”, 5 dòng kẻ nhớ lại chuyến lưu diễn Châu Âu từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3/2007.
18/04/2007