VTV6 - kênh truyền hình dành cho giới trẻ

09:14, 23/04/2007

Ngày 29-4-2007, một kênh truyền hình hoàn toàn mới - VTV6 - sẽ ra mắt công chúng...


 
 "Nhà tròn" - chương trình có đối tượng tham gia trẻ nhất của VTV6
Thời gian đầu phát trên kênh 10 truyền hình cáp VCTV, sau một thời gian sẽ phát analog trên kênh truyền hình quảng bá. Lần đầu tiên VN có một kênh truyền hình dành riêng cho thanh thiếu niên.

Tuổi Trẻ đã trao đổi với chị Tạ Bích Loan - nguyên phó giám đốc VTV3, vừa được bổ nhiệm làm giám đốc Trung tâm Truyền hình thanh thiếu niên VTV6.

* Thưa chị, VTV6 bắt đầu bằng bao nhiêu người, có nhiều hơn VTV3 cách nay 11 năm?

- Tạ Bích Loan: Khoảng 20 người, nhưng là 20+, chúng tôi có quyền “tận dụng” một số nhân lực sẵn có của các bộ phận khác. Hồi đầu, người ta luôn nói VTV3 là 9 người nhưng nhiều hơn, cũng là 9+. Nhân lực của chúng tôi sẽ chủ yếu từ VTV3 sang, sau đó sẽ “chiêu mộ” thêm nhân sự từ các bộ phận khác, kể cả các sinh viên mới hoặc sắp ra trường.

Một số chương trình “đinh” của VTV6

- Bản tin Con Cua gồm ba phần. Bản tin Cua: giọng điệu hài hước châm biếm dưới hình thức chuẩn mực, nghiêm túc về những vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội. Đối thoại Cua: phỏng vấn một nhân vật dưới hình thức một con rối về những vấn đề đang được xã hội quan tâm. Dự báo Cua: dự báo về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội sẽ xảy ra trong thời gian tới dưới góc nhìn hài hước.

- Kết nối trẻ: Là chương trình thảo luận đa chiều trên mạng và truyền hình, hoàn toàn mở rộng cho thanh niên, sinh viên. Lấy đề tài từ cuộc sống giảng đường và những vấn đề của giới trẻ khi tiếp cận cuộc sống. Khán giả sẽ rất thú vị khi gặp “anh chàng Tây viết blog tiếng Việt hay kinh điển” trong vai trò MC của chương trình này.

- Nhà tròn: talk show có người tham gia trẻ nhất. Với những đề tài đang được giới teen quan tâm: nghiện game, một bạn trai đang được các bạn gái trong lớp chú ý tới, cô bé giúp việc đang bị ông chủ có hành vi xâm hại tình dục...

- Đấu trường truyền hình - TV Ring: Đây là chương trình truyền hình trực tiếp, có MC là người đứng giữa hai nhân vật đang ủng hộ hai ý kiến trái ngược nhau. Có phần mềm liên tục đo và đưa lên màn hình số phần trăm người ủng hộ cho ý kiến nào. Đề tài bám sát tình hình thời sự.

* VTV6 sẽ có những “độc chiêu” gì để thu hút khán giả từ lần ra mắt đầu tiên?

- Các chương trình sẽ phát sóng trong thời gian đầu bao gồm: Vân tay, Nhà tròn, Thế hệ tôi, Kết nối trẻ, Bản tin Con Cua, Phòng mạch Dấu hỏi xanh, 2M, Thế giới âm nhạc... Người dẫn chương trình (MC) đều là các gương mặt trẻ thế hệ 8X, 9X.

Ngoài việc tham gia dẫn chương trình, trên VTV6 sẽ có sự tham gia của MC kênh làm nhiệm vụ móc nối. Đội ngũ MC này đã được tuyển trong thời gian vừa qua, từ 700 người chọn ra 12 người. Các MC trẻ đã được tham gia một khóa huấn luyện ngắn của VTV6 để xây dựng cho mình một phong cách mới mẻ, không trùng lặp với các chương trình đã có trên các kênh khác.

* Đây có phải là thời điểm thích hợp để ra mắt một kênh truyền hình mới không? Theo chị, nó có đạt được hiệu ứng tích cực trong xã hội như VTV3 đã đạt được khi mới ra mắt không?

- VN chưa có một kênh truyền hình nào dành riêng cho những người trẻ, trong khi họ lại chiếm phần đông dân số, là lực lượng chính tạo ra động lực phát triển của xã hội. Bây giờ mới có e là cũng hơi muộn, nhưng muộn còn hơn không. Chúng ta vẫn chưa có cách nói với thanh niên một cách hợp lý, vẫn là cách giảng dạy đạo đức của người lớn với trẻ con. Mà thanh niên ngày nay thì không thích như thế, chúng tôi phải tìm cách khác để nói với họ, và lắng nghe họ nói. Quả thật là vấn đề khó khăn. Nhưng chúng tôi có lòng tin và sự quyết tâm, chúng tôi sẽ thành công, cho dù hiệu ứng xã hội không thể mạnh mẽ được như khi VTV3 xuất hiện.

* VTV3 mà chị là một trong những thành viên chủ chốt đã đạt được những thành công nhất định, nhưng cũng chính VTV3 đã bị kêu ca là có nhiều chương trình chạy theo thị hiếu đám đông, có quá nhiều game show, trong khi bỏ qua những vấn đề văn hóa - xã hội có chiều sâu và đỉnh cao. VTV6 có định khắc phục những điều đó hay không?  

- Chúng tôi biết điều đó, nhưng không dễ mà khắc phục. Có những chương trình chính tôi cũng không thích, nhưng tỉ lệ xếp hạng (rating) cao, quảng cáo nhiều, phần thưởng lớn, giờ phát sóng đẹp. Và càng nhiều quảng cáo, càng phát vào giờ tốt thì lại càng nhiều người xem. Và ngược lại, có những chương trình nghiêm túc, bổ ích nhưng khó hiểu, ít hấp dẫn, ít người xem, đành xếp vào giờ bất lợi.

Với VTV6, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để dung hòa những nghịch lý đó: sẽ sản xuất những chương trình thật sự đỉnh cao nhưng cũng “dễ vào” với giới trẻ. Và sẽ cố gắng xếp lịch phát sóng vào giờ đẹp. Ví dụ như chương trình nhạc cổ điển cho giới trẻ: tôi đã thử “đo” với vợ chồng Bùi Công Duy - Trinh Hương xem ở mức nào thì số đông bạn trẻ chấp nhận được. Có những việc mình phải làm từ từ, như mưa dầm thấm lâu.

* Gắn bó với VTV3 rất lâu và khá thành công với “Người đương thời”, phải ra đi để bắt đầu một cái mới, có lúc nào chị thấy tiếc?

- Hầu như mỗi năm một lần tôi đều xin với lãnh đạo cho tôi ngừng chương trình “Người đương thời” vì... quá chán mình, nhưng rồi cứ hễ gặp được một nhân vật mới là lại dạt dào cảm xúc để thực hiện chương trình với người đó. Để rồi gặp người mới nữa lại lấy hết tinh thần và sức lực vun vén cảm xúc cho chương trình tiếp theo. Chính những nhân vật mà tôi gặp, những cộng sự mà tôi làm chương trình cùng họ đã tiếp lửa cho tôi. Cũng như khi làm VTV6, chính sức trẻ của các cộng sự đã làm tôi tự tin. Tôi mới là người “lãi” nhất khi bắt đầu công việc này, vì được làm mới mình liên tục. Mong là khán giả cũng nhận ra và chia sẻ với những cái mới mà chúng tôi mang đến.


Tuổi trẻ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp tục quan tâm, chăm lo các đối tượng gia đình chính sách, người có công trên địa bàn
(HGĐT)- Thời gian qua, công tác “Đền ơn - đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, qua đó góp phần động viên, khuyến khích các gia đình chính sách, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công vươn lên trong cuộc sống, thoát khỏi những khó khăn vất vả.
20/04/2007
5 dòng kẻ và 40 ngày vòng quanh Châu Âu
“Lần đầu được đi tàu biển. Chúng tôi cứ tưởng tượng mình là những du khách đang lênh đênh trên con tàu định mệnh Titanic... Sáng mở mắt ra Stockhom tuyệt đẹp như bức tranh cổ tích”, 5 dòng kẻ nhớ lại chuyến lưu diễn Châu Âu từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3/2007.
18/04/2007
Vết xăm - khi người ta trẻ
Tôi muốn bắt đầu bằng những vết mực hằn sâu trên cơ thể mình. Chúng đẹp lắm, nét lắm và rất cá tính... Nếu bảo có hối hận không, thì câu trả lời là “Không”. Nhưng nếu bảo có muốn xoá không thì câu trả lời là “Có”! Thật mâu thuẫn.
17/04/2007
Thần may mắn có mỉm cười với bạn?
Một trong những yếu tố dẫn đến thành công trong cuộc sống là sự may mắn. Có người thần may mắn luôn mỉm cười, còn có người lại luôn gặp thần… xui xẻo. Nhưng bạn có biết rằng, chính tính cách của mình cũng ảnh hưởng tới sự may mắn đấy!
17/04/2007