Bộ Y tế hướng dẫn các đối tượng bắt buộc tiêm vaccine

08:05, 05/05/2023

Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đã có công văn gửi các đơn vị chức năng và địa phương hướng dẫn xác định nhu cầu và lập kế hoạch cung ứng các vaccine trong tiêm chủng mở rộng.

WHO và UNICEF đang kêu gọi các nỗ lực bắt kịp tiêm chủng ở quy mô lớn cho tất cả trẻ em đã bỏ lỡ lịch tiêm chủng định kỳ trong khoảng thời gian xảy ra đại dịch Covid-19.
WHO và UNICEF đang kêu gọi các nỗ lực bắt kịp tiêm chủng ở quy mô lớn cho tất cả trẻ em đã bỏ lỡ lịch tiêm chủng định kỳ trong khoảng thời gian xảy ra đại dịch Covid-19.

Theo Cục Y tế dự phòng, các đối tượng, lịch tiêm chủng vaccine bắt buộc trong tiêm chủng mở rộng gồm: Trẻ sơ sinh tiêm vaccine viêm gan B; Trẻ < 1 tuổi tiêm vaccine BCG, bOPV, DPT-VGB-Hib, IPV, Sởi; Trẻ 1-5 tuổi tiêm vaccine viêm não Nhật Bản B; Trẻ 18-24 tháng tiêm vaccine sởi-rubella, DPT; Phụ nữ có thai tiêm vaccine uốn ván.

Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, lịch tiêm chủng các vaccine khác đưa vào Tiêm chủng mở rộng trong thời gian tới bao gồm: Trẻ dưới hoặc trên 1 tuổi tiêm vaccine IPV mũi 2 (Vaccine này sẽ tiếp tục được triển khai tiêm miễn phí cho trẻ từ 9 tháng tuổi trên toàn quốc theo dự án do GAVI hỗ trợ); Trẻ 7 tuổi tiêm vaccine phòng bạch hầu, uốn ván sẽ được triển khai cho trẻ từ 7 tuổi tại vùng nguy cơ cao theo đề xuất của các tỉnh, thành phố; Trẻ dưới 1 tuổi tiêm vaccine Rota.

Theo đó, các vaccine được đưa vào hướng dẫn này dựa trên cơ sở khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Hội đồng Tư vấn sử dụng vaccine Bộ Y tế và tình hình dịch tễ các bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF), đại dịch Covid-19 là thách thức đối với tất cả quốc gia, điều này dẫn đến việc gần 67 triệu trẻ em trên toàn thế giới bị lỡ lịch tiêm các loại vaccine định kỳ, vốn bảo vệ trẻ trước những căn bệnh nguy hiểm.

Tại Việt Nam, WHO và UNICEF đang kêu gọi các nỗ lực bắt kịp tiêm chủng ở quy mô lớn cho tất cả trẻ em đã bỏ lỡ lịch tiêm chủng định kỳ trong khoảng thời gian xảy ra đại dịch, khôi phục độ bao phủ thiết yếu ít nhất là bằng với mức của năm 2019 để tránh bùng phát các căn bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine trong thời gian sắp tới.

Theo daibieunhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quan tâm thực hiện chính sách tín ngưỡng, tôn giáo
BHG - Đảng ta luôn xác định quan điểm nhất quán: Tín ngưỡng, tôn giáo (TNTG) là một nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta; đồng bào các tôn giáo là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Là địa bàn có 19 dân tộc cùng chung sống với nhiều tín ngưỡng dân gian và 3 tôn giáo đã được Nhà nước cho phép hoạt động; Đảng bộ, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh luôn tôn trọng và bảo hộ quyền tự do TNTG, đồng thời kiên quyết đấu tranh, xử lý các hoạt động TNTG trái pháp luật.
30/04/2023
Công an xã Pải Lủng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội
BHG - Song song với thực hiện tốt chuyên môn, nghiệp vụ, Công an xã Pải Lủng (Mèo Vạc) còn tích cực kêu gọi xã hội hóa, thực hiện công tác an sinh xã hội, mang niềm vui đến các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực, thể hiện tinh thần “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”.
30/04/2023
Hội Phụ nữ thành phố triển khai hiệu quả mô hình "Cưới văn minh, tiết kiệm"
BHG - Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Giang triển khai hiệu quả mô hình "Cưới văn minh, tiết kiệm"
29/04/2023
Cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử xuyên suốt dịp lễ 30.4 – 1.5
BHG - Để tạo điều kiện tối đa cho những công dân chưa làm thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD) và tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đối với những công dân đi làm ăn xa quê, học sinh, sinh viên về nghỉ lễ 30.4 và 1.5, Công an toàn tỉnh sẽ tổ chức cấp CCCD và tài khoản ĐDĐT cho nhân dân xuyên suốt trong những ngày nghỉ lễ.
29/04/2023