Thành phố Hà Giang quản lý chặt chẽ cơ sở lưu trú và dịch vụ cho thuê xe máy

08:33, 28/03/2023

BHG - Trên địa bàn thành phố Hà Giang có 170 cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn, homestay và gần 50 cơ sở dịch vụ cho thuê xe máy. Với lượng khách đến lưu trú có xu hướng ngày càng tăng, nhằm đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông, an ninh trật tự, Công an thành phố Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp về kiểm tra, kiểm soát, ký cam kết với các chủ cơ sở kinh doanh.

Lượng khách lưu trú và thuê xe máy ở thành phố Hà Giang ngày càng tăng.
Lượng khách lưu trú và thuê xe máy ở thành phố Hà Giang ngày càng tăng.

Thời gian qua, thành phố Hà Giang nói riêng và các huyện nói chung đã xảy ra một số vụ tai nạn liên quan đến người nước ngoài điều khiển phương tiện xe máy. Khách du lịch nước ngoài chủ yếu thuê xe máy tại các cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Giang để đi “phượt” lên Cao nguyên đá, trong số đó có nhiều trường hợp không có Giấy phép lái xe (GPLX) theo quy định. Theo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) chốt tại km 7, đường Hà Giang - Đồng Văn, từ đầu năm đến nay, qua tuần tra, kiểm soát đã phát hiện nhiều người nước ngoài điều khiển xe máy không có GPLX. Đơn cử như chiều 17.3, tổ CSGT đã phát hiện và xử lý 4 trường hợp, lập biên bản xử lý cả cơ sở cho thuê xe máy liên quan. Thượng tá Kiều Hoàng Hải, Phó trưởng Công an thành phố Hà Giang, cho biết: Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT thành phố đã phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý gần 30 trường hợp người nước ngoài điều khiển xe máy không đủ điều kiện về GPLX. Để đảm bảo an toàn giao thông, thời gian qua, lực lượng chức năng thành phố đã làm việc và ký cam kết chấp hành nghiêm đối với các cơ sở dịch vụ cho thuê xe máy kết hợp với lưu trú, nhất là đối với người nước ngoài. Song song với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về Luật Giao thông đường bộ cho người dân và du khách.

Anh Bắc, chủ cơ sở Bắc Cường Motorbikes&homestay tư vấn, hướng dẫn quy định đảm bảo các điều kiện an toàn giao thông cho người nước ngoài.
Anh Bắc, chủ cơ sở Bắc Cường Motorbikes&homestay tư vấn, hướng dẫn quy định đảm bảo các điều kiện an toàn giao thông cho người nước ngoài.

Cơ sở Bắc Cường Motorbikes & homestay tại thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện có hơn 20 xe máy cho thuê. Chủ cơ sở thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền cho du khách về quy định và điều kiện để lưu thông trên đường bộ đối với du khách nước ngoài. Anh Bắc, chủ cơ sở cho biết: Cơ sở kết nối với các công ty du lịch để cung cấp dịch vụ cho thuê xe máy. Xe máy cho thuê là những chiếc xe được mua mới hoàn toàn, được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Khi du khách, nhất là khách nước ngoài đến thuê xe, cơ sở sẽ tư vấn, phổ biến các quy định pháp luật, an toàn giao thông và cảnh đẹp, con người thân thiện của Hà Giang. Nếu khách nước ngoài không đủ điều kiện về GPLX, cơ sở sẽ tư vấn thuê lái xe địa phương để du khách vừa có thể di chuyển, trải nghiệm trên các cung đường, vừa đảm bảo quy định về an toàn giao thông. Ngoài ra, để phục vụ tốt cho khách du lịch, cơ sở bố trí gần 10 phòng nghỉ với trang bị đầy đủ; trưng bày giới thiệu các đặc sản địa phương, bản đồ du lịch để du khách có thể tham khảo các địa điểm nổi tiếng của Hà Giang. Đối với du khách nước ngoài, để trải nghiệm đất và người Hà Giang, ngoài chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo an ninh trật tự, tỉnh cần có giải pháp trong việc cấp, đổi GPLX quốc tế để tạo thuận lợi cho khách du lịch khi đến Hà Giang…

Theo Công an thành phố, hiện tại có 170 cơ sở lưu trú đang hoạt động trên địa bàn và gần 50 cơ sở cho thuê xe máy kết hợp lưu trú. Từ đầu năm đến nay, có hơn 10 nghìn lượt khách du lịch trong nước và hơn 9 nghìn lượt khách nước ngoài đến lưu trú trên địa bàn thành phố Hà Giang. Để bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở lưu trú, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các xã, phường, ngành chức năng đã thường xuyên kiểm tra các điều kiện kinh doanh của các cơ sở lưu trú. Tăng cường tuyên truyền quy định của Nhà nước, của địa phương liên quan đến lưu trú và kinh doanh lưu trú cho người dân và du khách để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn nơi cư trú, an toàn phòng cháy, chữa cháy và lên án, tố giác hành vi lợi dụng dịch vụ lưu trú để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng hưỡng dẫn các chủ đề sinh hoạt nhóm cha mẹ U10 năm 2023
BHG - Sáng 27.3 tại Tp Hà Giang, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức lớp tập huấn kỹ năng hưỡng dẫn các chủ đề sinh hoạt nhóm cha mẹ (U10) năm 2023, dự  có đại diện của Hội LHPN tỉnh, tổ chức Plan và 61 tình nguyện viên 7 huyện, thành phố ngoài dự án.
27/03/2023
Xây dựng hình mẫu thanh niên Hà Giang thời kỳ mới
BHG - “Bản lĩnh vững vàng, khát vọng vươn lên, sáng tạo không ngừng và tiên phong hành động” là 4 tiêu chí quan trọng dựa trên nền tảng các giá trị “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn” để xây dựng hình mẫu thanh niên Hà Giang thời kỳ mới.
26/03/2023
Khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức và thăng hạng viên chức
BHG-Sáng 25.3, tại Trường THPT Chuyên tỉnh, Hội đồng thi nâng ngạch năm 2022 tỉnh đã tổ chức Lễ khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức các cơ quan khối Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh năm 2022. Đến dự có: Đồng chí Nguyễn Văn Tuệ, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng thi; các đồng chí thuộc các Ban trong Hội đồng thi.
25/03/2023
Đại hội Công đoàn cơ sở Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang
BHG-Sáng 25.3, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) Chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Dự Đại hội có lãnh đạo: Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh tỉnh Hà Giang, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Hà Giang, Liên đoàn Lao động tỉnh…
25/03/2023