Xín Mần đẩy mạnh giải quyết việc làm cho người lao động

15:27, 12/02/2023

BHG - Xác định công tác đào tạo, giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao thu nhập bền vững cho lao động địa phương. Ngay từ đầu năm, huyện Xín Mần đã triển khai giải pháp đẩy mạnh giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Lãnh đạo huyện Xín Mần thăm và làm việc tại Công ty Than Hạ Long thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam.
Lãnh đạo huyện Xín Mần thăm và làm việc tại Công ty Than Hạ Long thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam.

Theo báo cáo của Phòng Lao động – TB&XH huyện Xín Mần, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trên địa bàn có hơn 5 nghìn lao động đi làm ở các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh về quê ăn Tết. Hiện tại, số lao động đã trở lại công ty, nơi làm việc hơn 4 nghìn người, số lao động đi làm công việc mới sau Tết 600 người. Trong năm 2022, huyện Xín Mần ký kết đào tạo nghề, giải quyết việc làm với các trường cao đẳng và đưa hơn 2 nghìn lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp có mức lương cao ổn định như: Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Trường Cao đẳng nghề Việt Xô I (Hà Nội), Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội… Ngay sau Tết Nguyên đán, các xã, thị trấn đã tổ chức các buổi gặp mặt người lao động của địa phương đi làm việc ngoài tỉnh trở về ăn Tết tại gia đình trước khi trở lại làm việc tại các doanh nghiệp, đồng thời tuyên truyền cung cấp thông tin tuyển dụng đối với các đơn vị đào tạo nghề đã ký kết với huyện tới người lao động để đăng ký tham gia.

Ngoài ra, Phòng Lao động - TB&XH tiếp tục phối hợp với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam và Công ty TNHH Hợp tác Giáo dục Quốc tế thời đại mới (Hà Nội), Trường THPT huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức tư vấn, tuyên truyền về xuất khẩu lao động và đi làm việc ngoài tỉnh cho học sinh lớp 12 Trường THPT huyện Xín Mần và quân nhân xuất ngũ về địa phương với số lượng trên 300 người. Tiếp tục đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm cho lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước, xuất khẩu lao động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ngành chuyên môn của huyện thường xuyên theo dõi, cập nhật số lao động trở về địa phương nghỉ Tết và trở lại các công ty, doanh nghiệp sau Tết Nguyên đán, cập nhật lao động vào phần mềm quản lý lao động, việc làm.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy công tác giải quyết việc làm hiệu quả, nâng cao thu nhập bền vững cho lao động địa phương, huyện Xín Mần sẽ tổ chức Hội chợ lao động việc làm hỗ trợ tư vấn đào tạo nghề, kết nối việc làm giữa doanh nghiệp, cơ sở đào tạo với người lao động huyện Xín Mần năm 2023. Đồng chí Đặng Thu Chang, Trưởng phòng Lao động – TB&XH huyện Xín Mần cho biết: Huyện đã tổ chức Hội chợ việc làm vào ngày 8/2/2023. Hội chợ việc làm năm nay có sự tham gia đông đảo người lao động, học sinh các trường cấp 3 trên địa bàn, đoàn viên, thanh niên tuổi từ 18 đến 45. Có khoảng 15 đơn vị tuyển sinh đào tạo nghề, đơn vị doanh nghiệp tuyển dụng lao động đi làm việc trong nước và ngoài nước. Thông qua sự kiện này nhằm tạo cơ hội cho người lao động, học sinh được tiếp cận đầy đủ thông tin về đào tạo nghề, thị trường lao động trong nước và xuất khẩu lao động...

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm những năm qua đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm chỉ đạo và nhân dân trong toàn huyện tích cực tham gia thực hiện, đạt được những kết quả tốt. Tính đến nay, toàn huyện có trên 42.600 người trong độ tuổi lao động, số người đã qua đào tạo nghề hơn 20.400 người, chiếm 48%, tăng 3% so với năm 2020. Trong đó, cơ cấu nghề nông nghiệp 53,66%, nghề phi nông nghiệp 46,34%; chất lượng và hiệu quả sau đào tạo được tăng dần. Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện Xín Mần đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, nâng tỷ lệ lao động trong độ tuổi lao động qua đào tạo lên 65% và giải quyết việc làm mới cho trên 8.000 lao động. Năm 2023, phấn đấu đạt chỉ tiêu đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hơn 3 nghìn lao động địa phương đi lao động ngoài tỉnh tại các doanh nghiệp uy tín, tạo thu nhập ổn định, bền vững cho người dân.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

*Tin vắn ngày 31.1

BHG - * Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh tỉnh tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023; Công nhận điểm du lịch: Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì và Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Ma Lé, xã Má Lé, huyện Đồng Văn; Quang Bình tổ chức Lễ phát động trồng cây Xuân Quý Mão 2023; UBND xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc tổ chức khánh thành 4 ngôi nhà kiên cố... Là những nội dung chính của cụm tin vắn hôm nay.

31/01/2023
Người thầy đưa dự án tiếng Anh lên Mèo Vạc
BHG  - Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều bề bộn, nhất là trong bối cảnh thiếu giáo viên dạy tiếng Anh lớp 3 ở vùng cao, trong cái khó luôn xuất hiện những ý tưởng nhằm khắc phục sự thiếu thốn trong dạy học. Lần đầu tiên, một trường học tại Hà Nội đã cử giáo viên dạy tiếng Anh trực tuyến cho toàn bộ học sinh lớp 3 ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Thầy giáo Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Liên cấp Marie Curie Hà Nội chính là người khởi xướng và đưa dự án tiếng Anh này lên với các em vùng địa đầu Tổ quốc.
31/01/2023
Huyện Bắc Mê phát động Tết trồng cây
BHG - Sáng 30.1, trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân, huyện Bắc Mê tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây năm 2023. Đến dự có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Sùng Đại Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh Xã hội; Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê; cùng đông đảo cán bộ, viên chức các cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn thị trấn Yên Phú.
30/01/2023
Phát huy vai trò người có uy tín trong bài trừ hủ tục ở Quang Bình
BHG - Trong những năm qua, người có uy tín trên địa bàn huyện Quang Bình đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân, nêu gương sáng, tích cực đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thông qua vai trò, tiếng nói của người có uy tín, một số hủ tục trong vùng đồng bào DTTS được bài trừ, tư duy của người dân đã đổi thay.
11/02/2023