*Tin vắn ngày 31.1

15:34, 31/01/2023

BHG - * Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh tỉnh tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023; Công nhận điểm du lịch: Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì và Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Ma Lé, xã Má Lé, huyện Đồng Văn; Quang Bình tổ chức Lễ phát động trồng cây Xuân Quý Mão 2023; UBND xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc tổ chức khánh thành 4 ngôi nhà kiên cố... Là những nội dung chính của cụm tin vắn hôm nay.

Chiều 31.1, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh tỉnh tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2022; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị có đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động thuộc các phòng chuyên môn tại Hội sở chi nhánh và Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Ngân hàng cho các cá nhân.
Lãnh đạo Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Ngân hàng cho các cá nhân.

Năm 2022, toàn thể mạng lưới Ngân hàng CSXH trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Tổng nguồn vốn đến 31.12.2022 đạt trên 4.300 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng đạt 20%. Doanh số cho vay đạt gần 1.600 tỷ đồng, giúp 31.367 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống, tạo việc làm, xây dựng nhà ở xã hội và các công trình nước sạch, vệ sinh môi trường đảm bảo theo tiêu chuẩn... Cùng với đó, chất lượng tín dụng toàn chi nhánh tiếp tục được duy trì ổn định; nợ quá hạn chỉ chiếm 0,08%/tổng dư nợ. Tỷ lệ tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xếp loại tốt, khá chiếm 99,7%/tổng số tổ TK&VV, không có tổ TK&VV yếu kém.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích, làm rõ hơn kết quả hoạt động của Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh, kết quả hoạt động Công đoàn và Ban Thanh tra nhân dân Ngân hàng CSXH tỉnh năm 2022; thảo luận về các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người lao động. Đồng thời, tiến hành ký kết giao ước thi đua năm 2023 giữa các phòng chuyên môn, nghiệp vụ với lãnh đạo Ngân hàng CSXH tỉnh.

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khen thưởng. Trong đó, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua ngành Ngân hàng từ năm 2019 – 2021 đựợc tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Ngân hàng; 3 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ Ngân hàng năm 2020 – 2021 được tặng Bằng khen.

Tin, ảnh: THU PHƯƠNG

*Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 128/QĐ-UBND về việc công nhận điểm du lịch: Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Ma Lé, xã Má Lé, huyện Đồng Văn. Theo quyết định, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, huyện Đồng Văn đơn vị sở hữu, quản lý điểm du lịch cần phải bảo vệ, phát triển tài nguyên du lịch; bảo đảm vệ sinh môi trường; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan; bảo đảm sự tham gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động du lịch; giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội; bảo đảm an toàn cho khách du lịch. Phát triển sản phẩm, dịch vụ tại điểm, khai thác có hiệu quả trở thành điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh.

Một ngôi nhà cổ tại thôn Ma Lé
Một ngôi nhà cổ tại thôn Ma Lé

Thôn Ma Lé chủ yếu là đồng bào dân tộc Giấy sinh sống. Trong thôn có trên 40 ngôi nhà cổ. Theo gia phả để lại, hầu hết các ngôi nhà cổ đều được xây dựng từ hơn 100 năm trở lên, có nhà đến 200 năm. Các nhà đều xây dựng theo kiến trúc của dân tộc Giấy xuất xứ từ Trung Quốc cách đây hàng trăm năm và được xây dựng sát nhau tạo thành các dinh thự. Mái nhà được lợp ngói âm dương, nhà gồm 2 tầng, tầng 1 được bao bởi tường trình đất (theo kiến trúc của người Mông); cột, kèo thường được làm bằng gỗ Nghiến, tay kèo có đường nét chạm khắc hoa văn tinh xảo; đặc biệt là có hình khắc đầu đao bằng rồng, chân cột nhà được đặt trên các phiến đá xanh chạm hình quả thuốc phiện và các hình trong 12 con giáp.

Đến thôn Ma Lé chúng ta vẫn còn thấy những dấu tích được người dân lưu giữ lại như: Gia phả, lò nung ngói âm dương, các hình thù được chạm khắc tinh xảo bằng đá xanh… Đây là bằng chứng hết sức quan trọng nói lên vùng đất này một thời giàu có và văn minh.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có quyết định công nhận Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì.

Tin, ảnh: Lê Lâm

*Sáng 31.1, huyện Quang Bình tổ chức Lễ phát động trồng cây Xuân Quý Mão 2023. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Thực hiện lời kêu gọi của Bác Hồ vào dịp Tết cổ truyền Canh Tý năm 1960, hàng năm, cứ mỗi độ Xuân về, nhân dân cả nước nói chung, huyện Quang Bình nói riêng lại tích cực phát động, tham gia hưởng ứng Tết trồng cây; đưa phong trào trở thành nét đẹp văn hóa của dân tộc vào dịp đầu Xuân năm mới. Sau lễ phát động, các đại biểu, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đã tiến hành trồng hơn 1 nghìn cây hoa tường vi tại các trục đường trung tâm huyện, nhằm tạo cảnh quan khu trung tâm huyện.

  Thu Hương (Quang Bình)

*Ngày 30.1, UBND xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc tổ chức khánh thành 4 ngôi nhà kiên cố cho 4 hộ nghèo ở các thôn Páo Sảng, Pải Lủng, Thào Lủng và Séo Sà Lủng. Được biết, với sự ủng hộ của Quỹ Xây cầu ước mơ Việt Nam ở thành phố Hà Nội, đã hỗ trợ cho 4 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Pải Lủng mỗi hộ 50 triệu đồng xây dựng nhà ở. Với sự nỗ lực của 4 hộ cùng sự hỗ trợ thêm của xã và các thôn, các hộ đã kịp hoàn thành nhà mới để đón xuân; 4 ngôi nhà hoàn thành đã giúp các hộ nghèo yên tâm lao động sản xuất, vươn lên nhằm thoát nghèo.

Lãnh đạo xã Pải Lủng cùng chung vui với hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà kiên cố
Lãnh đạo xã Pải Lủng cùng chung vui với hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà kiên cố

Theo lãnh đạo xã Pải Lủng cho  biết: Với sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, các tấm lòng hảo tâm và đặc biệt là các cơ quan, đơn vị theo dõi, phụ trách địa phương, trong đó có Báo Hà Giang, thời gian qua đã có nhiều hộ khó khăn được xóa nhà tạm, xây dựng nhà ở kiên cố. Trong thời gian tới xã Pải Lủng rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các tấm lòng hảo tâm để có thêm nhiều căn nhà kiên cố được xây dựng.

                                                                   Quỳnh Hương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người thầy đưa dự án tiếng Anh lên Mèo Vạc
BHG  - Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều bề bộn, nhất là trong bối cảnh thiếu giáo viên dạy tiếng Anh lớp 3 ở vùng cao, trong cái khó luôn xuất hiện những ý tưởng nhằm khắc phục sự thiếu thốn trong dạy học. Lần đầu tiên, một trường học tại Hà Nội đã cử giáo viên dạy tiếng Anh trực tuyến cho toàn bộ học sinh lớp 3 ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Thầy giáo Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Liên cấp Marie Curie Hà Nội chính là người khởi xướng và đưa dự án tiếng Anh này lên với các em vùng địa đầu Tổ quốc.
31/01/2023
Huyện Bắc Mê phát động Tết trồng cây
BHG - Sáng 30.1, trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân, huyện Bắc Mê tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây năm 2023. Đến dự có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Sùng Đại Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh Xã hội; Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê; cùng đông đảo cán bộ, viên chức các cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn thị trấn Yên Phú.
30/01/2023
Một số chính sách mới nổi bật sẽ có hiệu lực trong tháng 2/2023
Quy định về các trường hợp ký hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; quy định mới về mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài... sẽ có hiệu lực từ tháng 2/2023.
30/01/2023
Hôm nay, hơn 260 nghìn học sinh trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
BHG - Sau 2 tuần nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hôm nay 30.1 (tức mùng 9 Tết), trên 260 nghìn học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh đã quay trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão.
30/01/2023