Phòng, chống rét chớ nên chủ quan

13:53, 29/12/2022

BHG - Mùa rét ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta thường kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 Âm lịch năm sau. Những năm trước đây thường có những ngày rét đậm, rét hại ngay đầu mùa. Để chủ động phòng, chống rét cho vật nuôi và cây trồng khi đó UBND tỉnh thường có Chỉ thị và UBND các cấp có Công văn đôn đốc tổ chức thực hiện. Cán bộ thôn bản, khuyến nông viên và đảng viên được phân công phụ trách nhóm hộ phải đến từng hộ dân hướng dẫn công tác phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi rất cụ thể; nhưng tình trạng trâu, bò chết rét thỉnh thoảng vẫn xảy ra, phải lập biên bản để có sự hỗ trợ của Nhà nước. Năm nay rét đậm, rét hại đã xảy ra từ cuối tháng 11 Âm lịch, có hôm vào 3-4 giờ sáng nhiệt độ xuống rất thấp, nhưng không có tình trạng trâu, bò chết rét, về nguyên nhân có thể nhận định như sau:

Chuồng nuôi gia súc cần được che chắn kỹ càng vào mùa Đông.
Chuồng nuôi gia súc cần được che chắn kỹ càng vào mùa Đông.

Về mặt chủ quan thì người nông dân đã có kinh nghiệm phòng, chống rét trải qua hàng chục năm liên tục, lại được nghe và cập nhật thường xuyên về dự báo thời tiết một cách chính xác; đời sống kinh tế của người nông dân đã khá hơn, lại có hệ thống đường giao thông nông thôn phát triển, thuận lợi cho việc vận chuyển vật liệu xây dựng chuồng trại, các kiểu chuồng như cái cũi nhốt khổng lồ, thông thoáng làm bằng vật liệu tự có đã được thay thế dần bằng kiểu chuồng nuôi xây dựng kiên cố, bảo đảm nền khô, Đông ấm Hè mát; các vật liệu che chắn bằng phên nứa, lá cọ đã được thay thế bằng bạt ni lông; người dân chủ động chuẩn bị thức ăn thêm cho trâu, bò vào mùa Đông và hạn chế cho trâu, bò đi làm vào ngày rét đậm do đã có máy móc thay thế. Về khách quan, đợt rét đầu mùa năm nay có đặc điểm rét khô, độ ẩm không khí thấp, tuy có gió nhẹ nhưng không gây rét buốt; biên độ chênh lệch nhiệt giữa ban ngày và ban đêm khá lớn, nên ban ngày có nắng vẫn thả trâu, bò đi chăn và sưởi ấm được, đồng thời mở bạt che chắn để nắng chiếu vào cho nền chuồng luôn khô.

Tuy nhiên, năm nào cũng vậy tình trạng rét, khô hanh không bao giờ kéo dài hết mùa Đông; mà ai cũng mong cho mưa thuận, gió hòa thì cây trồng mới tốt tươi, con người và vật nuôi mới khỏe mạnh… do vậy, mưa phùn gió bấc chắc chắn sẽ xảy ra nhiều đợt trong thời gian tới. Người nông dân cần chuẩn bị tốt công tác phòng, chống rét cho trâu, bò bằng các giải pháp như luôn giữ cho nền chuồng khô, che chắn chuồng cho kín phía có gió mùa Đông Bắc thổi vào, chỉ để thông thoáng phía trên; kiểm tra và lợp lại mái chuồng để không bị mưa dột, vì nền chuồng khô và kín gió là hai điều kiện quyết định, không cần đốt lửa trong chuồng để tránh hỏa hoạn. Cho trâu, bò ăn thêm rơm khô và cháo cám nấu lẫn các loại rau củ quả và bột gừng, riềng để giữ ấm cơ thể, lưu ý chăm sóc tốt cho trâu, bò già và bê nghé, đây là hai đối tượng dễ bị tê cóng chân và gục ngã chết rét nhiều nhất; không cho trâu bò đi làm trong những ngày rét đậm, rét hại và không chăn thả ngoài trời khi trời có mưa phùn, gió bấc.

Bài, ảnh: Đinh Minh Tung (Phú Linh - Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện tốt công tác từ thiện nhân đạo
BHG - Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Hà Giang luôn đẩy mạnh công tác nhân đạo từ thiện, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân, góp phần chia sẻ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
29/12/2022
Các Hội: Chữ thập đỏ, Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và CCB Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị BCH
BHG - * Chiều 28.12, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh tổ chức hội nghị BCH lần thứ 3, khóa VIII, nhiệm kỳ 2022-2027 (mở rộng); tổng kết công tác hội, hiến máu tình nguyện và cuộc vận động năm 2022; triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; Hội Chữ thập đỏ 11 huyện, thành phố.
28/12/2022
Tổng kết chương trình phối hợp giữa Hội CCB Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh và Hội CCB thành phố Hà Giang
BHG - Chiều 28.12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh và Hội CCB thành phố Hà Giang tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giai đoạn 2020 – 2022 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023 – 2027.
28/12/2022
Hiệu quả từ các tổ quản lý công trình cấp nước sinh hoạt
BHG - Với trách nhiệm trực tiếp quản lý, vận hành, khai thác công trình đảm bảo phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân khu vực hưởng lợi; thường xuyên duy tu, sửa chữa và bảo dưỡng công trình; đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả... Các tổ quản lý công trình cấp nước sinh hoạt đang góp phần quan trọng đảm bảo tính bền vững công trình sau đâu tư.
28/12/2022