Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện tốt công tác từ thiện nhân đạo

12:34, 29/12/2022

BHG - Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Hà Giang luôn đẩy mạnh công tác nhân đạo từ thiện, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân, góp phần chia sẻ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho học sinh Trường PTDT Bán trú THCS Tả Ván (Quản Bạ).
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho học sinh Trường PTDT Bán trú THCS Tả Ván (Quản Bạ).

Hội CTĐ tỉnh có 373 Hội cơ sở, 734 chi hội với 82.366 hội viên, trong đó có 37.838 thanh thiếu niên, 2.137 tình nguyện viên, 26 đội tình nguyện viên. Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, Hội CTĐ tỉnh và các tổ chức cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo; thực hiện cứu trợ kịp thời đối với các đối tượng bị ảnh hưởng do thiên tai, hỏa hoạn, nhiều hộ gia đình nghèo được giúp đỡ vươn lên hòa nhập cuộc sống cộng đồng. Góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, nhân đạo tại địa phương. Các phong trào của Hội đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng.

Từ đầu năm đến nay thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Nhâm Dần - 2022, các cấp Hội đã vận động được 25.689 suất quà, với tổng giá trị trên 20 tỷ đồng trợ giúp các đối tượng khó khăn trong dịp Tết. Chỉ đạo các tổ chức cơ sở Hội thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã trợ giúp thường xuyên 150 địa chỉ với tổng số tiền 657 triệu đồng. Hưởng ứng “Tháng nhân đạo” năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái” hỗ trợ nhiều đối tượng khó khăn về nhà ở, phương tiện đi lại, sinh kế… trị giá trên 1,9 tỷ đồng. Vận động các nguồn lực hợp pháp xây dựng 48 căn nhà, trị giá trên 4,7 tỷ đồng. Tổng trị giá công tác cứu trợ xã hội, thiên tai trên 34 tỷ đồng.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ trao tặng bò cho gia đình khó khăn tại xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc).
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ trao tặng bò cho gia đình khó khăn tại xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc).

Bên cạnh đó, công tác vận động và tiếp nhận máu phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh được Hội CTĐ tỉnh đặc biệt quan tâm, các cấp Hội đã có những cách làm hay, sáng tạo để phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đạt được kết quả đáng khích lệ, thu hút trên 6.200 tình nguyện viên, tiếp nhận trên 3.600 đơn vị máu, trị giá trên 2,3 tỷ đồng. Đây không chỉ là nghĩa cử cao đẹp nhằm hưởng ứng phong trào mà còn là việc làm thiết thực để cung cấp nguồn máu cho điều trị và đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Trong đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tham gia hiến máu đều đặn hằng năm, điển hình như anh Nguyễn Công Định, phường Minh Khai (TP Hà Giang) đã hiến máu gần 30 lần, anh cũng tích cực vận động gia đình và người thân tham gia HMTN nhiều lần trong năm. Anh Định cho biết: HMTN là việc làm vô cùng ý nghĩa, ngoài việc cứu sống tính mạng con người, hiến máu còn mang lại sức khỏe cho chính người hiến máu, được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí để đảm bảo đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không bị mắc các bệnh về tim mạch, được kiểm tra và thông báo kết quả xét nghiệm máu.

Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được chú trọng, Hội phối hợp với ngành Y tế, tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tự chăm sóc sức khỏe cá nhân trong cộng đồng, vệ sinh an toàn thực phẩm tới cán bộ, hội viên, nhân dân tại các cơ sở Hội vùng sâu, xa của tỉnh; tổ chức khám, chữa bệnh tại huyện Vị Xuyên, Bắc Mê, Mèo Vạc, tổng trị giá trên 600 triệu đồng.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phạm Thị Tân cho biết: Với tinh thần tương thân, tương ái và trách nhiệm đối với cộng đồng, các tổ chức Hội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong phương thức hoạt động, đã huy động được sức mạnh nhân đạo của các cấp, ngành, đoàn thể. Chính vì vậy, hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ tỉnh ngày một bền vững, trở thành cầu nối những tấm lòng để chia sẻ, yêu thương và được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng, trở thành phong trào “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện”, tiếp tục đồng hành giúp các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn giảm bớt gánh nặng, vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động từ thiện nhân đạo để giúp những người nghèo vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các Hội: Chữ thập đỏ, Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và CCB Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị BCH
BHG - * Chiều 28.12, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh tổ chức hội nghị BCH lần thứ 3, khóa VIII, nhiệm kỳ 2022-2027 (mở rộng); tổng kết công tác hội, hiến máu tình nguyện và cuộc vận động năm 2022; triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; Hội Chữ thập đỏ 11 huyện, thành phố.
28/12/2022
Tổng kết chương trình phối hợp giữa Hội CCB Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh và Hội CCB thành phố Hà Giang
BHG - Chiều 28.12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh và Hội CCB thành phố Hà Giang tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giai đoạn 2020 – 2022 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023 – 2027.
28/12/2022
Hiệu quả từ các tổ quản lý công trình cấp nước sinh hoạt
BHG - Với trách nhiệm trực tiếp quản lý, vận hành, khai thác công trình đảm bảo phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân khu vực hưởng lợi; thường xuyên duy tu, sửa chữa và bảo dưỡng công trình; đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả... Các tổ quản lý công trình cấp nước sinh hoạt đang góp phần quan trọng đảm bảo tính bền vững công trình sau đâu tư.
28/12/2022
Tạo đột phá toàn diện về dân số
BHG - Nghị quyết số 21 của BCH T.Ư Đảng khóa XII về công tác dân số (DS) trong tình hình mới là văn bản quan trọng với những mục tiêu, giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bổ, chất lượng DS. Sau 5 năm triển khai, Nghị quyết đã trở thành “kim chỉ nam”, đưa công tác DS tại Hà Giang có bước phát triển mới.
28/12/2022