Xín Mần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài

10:25, 29/09/2022

BHG - Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã và đang được các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội huyện Xín Mần quan tâm chú trọng. Hoạt động Hội Khuyến học các cấp ngày càng được nâng cao chất lượng và hiệu quả, từng bước phục vụ thiết thực nhu cầu học tập suốt đời và nâng cao chất lượng cuộc sống của toàn xã hội.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và huyện Xín Mần trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó năm học 2022 - 2023 tại Trường THCS Nấm Dẩn.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và huyện Xín Mần trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó năm học 2022 - 2023 tại Trường THCS Nấm Dẩn.

Đồng chí Xèn Văn Chà, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Xín Mần cho biết: Toàn huyện hiện có gần 15.000 hội viên Hội Khuyến học, với 128 chi hội, 263 Ban khuyến học và 18 Trung tâm học tập cộng đồng. Xác định công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ quan trọng, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của xã hội, Hội Khuyến học huyện luôn chủ động triển khai nhiều phong trào thi đua, như: Xây dựng quỹ hội, nhân rộng các mô hình học tập; hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo. Từ đó, nhiều gia đình, dòng họ quan tâm hơn đến việc học tập của con em mình. Bên cạnh đó, để kịp thời động viên, phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, các cấp Hội tổ chức hội nghị biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng điển hình trong phong trào khuyến học. Ngoài ra, các cấp Hội tích cực tham mưu, phối hợp kiểm tra, thu thập minh chứng để UBND huyện công nhận kết quả hoạt động cộng đồng học tập cấp xã và triển khai kế hoạch bình xét, công nhận “Cộng đồng học tập cấp xã” năm 2022. Qua đó, vận động người dân tham gia học tập tại các Trung tâm học tập cộng đồng theo nhu cầu, thực hiện tốt công tác vận động xóa mù chữ và chống tái mù chữ ở các xã, thị trấn…

Có thể thấy, phong trào khuyến học trên địa bàn huyện ngày càng tập hợp được nhiều thành phần xã hội tham gia và đã có tác động tích cực đến nhiều mặt đời sống KT - XH, góp phần thực hiện chủ trương phổ cập giáo dục và duy trì sĩ số học sinh các trường học. Kết quả đạt được thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xóa đói, giảm nghèo” và phong trào “Xây dựng Nông thôn mới”... Từ đó, nhiều phong trào và mô hình hoạt động về khuyến học được thành lập và triển khai sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân như: Phong trào “Dạy tốt, học tốt”, “Tiếp sức đến trường”... Đặc biệt là mô hình “Dòng họ học tập” và “Gia đình học tập” tiếp tục mở rộng trong cộng đồng và trường học. Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2022 - 2030” được đẩy mạnh trong toàn huyện nhằm động viên, khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập thường xuyên, học suốt đời, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng huyện Xín Mần thành một xã hội học tập.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và đẩy mạnh các phong trào thi đua, đến nay toàn huyện có hơn 9.500 Gia đình học tập, chiếm 67,88% so với số gia đình đăng ký phấn đấu và 64,28 % so với tổng số gia đình trên địa bàn. Có 233/241 Dòng họ học tập, đạt 94,71% so với đăng ký phấn đấu, chiếm 88,59 so với số dòng họ có Ban khuyến học trong toàn huyện. 128 thôn, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu Cộng đồng học tập, chiếm 73,98 % so với số cộng đồng đăng ký phấn đấu và đạt 98,44% so số dòng họ có Ban khuyến học trong huyện. Có 72 Đơn vị học tập, chiếm 97,29 % so với số đăng ký phấn đấu, đạt 97,29% so với tổng số đơn vị học tập thuộc cấp xã. Đi đôi với công tác khuyến học, công tác khuyến tài được Hội Khuyến học huyện quan tâm, chú trọng. Trong thời gian qua, Hội Khuyến học các cấp không chỉ chăm lo, giúp đỡ học sinh nghèo, người khó khăn trong học tập, lao động mà những học sinh, sinh viên có thành tích cao trong học tập luôn được khen thưởng, động viên kịp thời để tiếp thêm sức mạnh cho các em vươn lên rèn luyện về mọi mặt. Năm học 2021 – 2022, Hội Khuyến học đã trao gần 200 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó.

Mặc dù là huyện có điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự đóng góp của Hội Khuyến học huyện Xín Mần, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt kết quả thiết thực. Qua đó, góp phần mạnh mẽ vào công tác xã hội hóa giáo dục, đưa nền giáo dục Xín Mần từng bước nâng cao.

Bài, ảnh: THÀNH NHÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tìm thấy thi thể nạn nhân sau 13 ngày bị nước lũ cuốn trôi ở xã Tân Bắc
BHG - Sau 13 ngày nỗ lực tìm kiếm, đến trưa 28.9, các lực lượng chức năng, UBND xã Tân Bắc (Quang Bình) và gia đình đã tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích do bị nước lũ cuốn trôi trên sông Chừng. 
28/09/2022
Trưởng thôn gương mẫu, trách nhiệm
BHG - Sinh năm 1989, nhưng anh Phàn Văn Tiến, Trưởng thôn Nà Đén, xã Giáp Trung (Bắc Mê) được bà con trong thôn tín nhiệm, bầu làm Trưởng thôn từ năm 2012. Trong 10 năm qua, anh luôn mẫu mực, tận tâm với trách nhiệm của mình, được lãnh đạo địa phương tin tưởng, quần chúng nhân dân quý mến.
27/09/2022
Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
BHG - Hiện nay, các phong trào của Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh từng bước phát triển vững chắc; tổ chức Hội ngày càng củng cố, kiện toàn, chất lượng hoạt động nâng cao; cán bộ, hội viên đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 -2022.
27/09/2022
“Cánh tay nối dài” bảo vệ an ninh biên giới
BHG - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt các phong trào, nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Hoàng Su Phì đã tích cực phối hợp với các lực lượng tham gia tự quản đường biên, mốc giới; chung tay, góp sức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng và sự bình yên nơi biên cương Tổ quốc.
27/09/2022