Sức hút từ chiếc bánh Trung Thu "nhà làm"

23:20, 09/09/2022

Thị trường bánh Trung Thu vốn được coi là “sân chơi” của những thương hiệu bánh kẹo công nghiệp nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica hoặc một số thương hiệu nhập ngoại. Tuy nhiên, những “ông lớn” này vẫn luôn phải cạnh tranh với một đối thủ “nhỏ mà có võ”, đó là bánh Trung Thu "nhà làm" - bánh được làm thủ công.

Bánh Trung Thu thủ công không phải sản phẩm mới xuất hiện gần đây. Trên thị trường Việt Nam đã có nhiều nhãn hiệu sản xuất bánh Trung Thu thủ công lâu đời như Bảo Phương (Hà Nội), Đông Phương (Hải Phòng)… Thậm chí, một vài thương hiệu bánh Trung Thu công nghiệp cũng đã phát triển từ cái gốc “nhà làm”. Ngay tại tỉnh Hà Giang, chỉ cần tìm kiếm từ khóa “bánh Trung Thu” trên Facebook, khách hàng cũng có thể tiếp cận hàng chục bài đăng nhận đặt bánh thủ công cho mùa Trăng rằm.

Không mới, nhưng vẫn luôn chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, bởi bánh Trung Thu thủ công nhận được sự tin tưởng về chất lượng, dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe. Ghé thăm một cửa hàng bánh ngọt khá đông khách trên đường Nguyễn Viết Xuân (TP. Hà Giang), phóng viên được chứng kiến tường tận mọi công đoạn làm ra một chiếc bánh Trung Thu. Chủ cửa hàng – chị Nguyễn Khánh Vân (28 tuổi) – tự tham gia vào tất cả các khâu làm ra sản phẩm, từ chọn nguyên liệu cho vỏ bánh, nhân, khuôn đúc và bảo quản, cho đến tiếp thị.

Một mẻ bánh nướng mới ra lò tại cửa hàng của chị Nguyễn Khánh Vân
Một mẻ bánh nướng mới ra lò tại cửa hàng của chị Nguyễn Khánh Vân

Chị Vân chia sẻ, cửa hàng bắt đầu nhận đơn đặt bánh Trung Thu từ rằm tháng 7 âm lịch. Lượng khách ban đầu tuy thưa thớt, nhưng đông dần vào những ngày cận Trung Thu. Mỗi mùa, cửa hàng chị có thể bán được khoảng 1.000 chiếc bánh, với 50% sản lượng tập trung vào khoảng 1 tuần trước và trong ngày Trung Thu. Bên cạnh đó, chị cũng nhận sản xuất những đơn hàng số lượng lớn nếu như được đặt trước.

Về nguyên liệu, chị Vân cho biết, nguyên liệu thô được mua từ những nhà cung cấp uy tín, lâu đời, sau đó được làm sạch và nấu thủ công tại nhà, từ những công đoạn nhỏ nhất như rửa, thái, sên nhân, trộn bột, nướng bánh,… Tất cả quy trình đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cũng theo chị Vân, xu hướng bánh Trung Thu mỗi năm đều có sự thay đổi, và càng ngày, khách hàng càng quan tâm tới những nguyên liệu tốt cho sức khỏe. “Cửa hàng chúng tôi đã chủ động giảm lượng đường trong bánh để phù hợp hơn với nhu cầu của khách. Những loại nhân mới như cốm dẻo, sữa dừa, tiramisu thường được giới trẻ ưa chuộng thay vì nhân thập cẩm truyền thống. Tuy nhiên, nhân thập cẩm và đậu xanh vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng trung và cao tuổi”.

Các loại bánh nướng, bánh dẻo được đóng gói, bảo quản cẩn thận trước khi chuyển đến tay khách hàng
Các loại bánh nướng, bánh dẻo được đóng gói, bảo quản cẩn thận trước khi chuyển đến tay khách hàng

Nhìn chung, giá bán các dòng bánh “nhà làm” trên thị trường dao động từ 45.000 - 60.000 đồng/chiếc; các hộp bánh làm quà biếu tặng sẽ nhân lên với số lượng bánh và cộng thêm từ 15.000 – 50.000 tiền hộp tùy mẫu mã. Tuy mức giá không quá chênh lệch so với bánh Trung Thu công nghiệp, lại có một số nhược điểm như thời gian bảo quản ngắn (chỉ khoảng 4-5 ngày), chưa có nhiều nguyên liệu cao cấp…, bánh “nhà làm” vẫn giữ được sức hút đối với đa số người tiêu dùng bởi những điểm mạnh như: Khách hàng biết rõ ai là người làm bánh và có thể chọn người làm bánh uy tín; số lượng bánh làm ra có hạn và được mua trực tiếp nên không lo lắng về hàng giả, hàng nhái; có thể đặt các vị bánh khác nhau phù hợp với sở thích cá nhân…

Sau 2 năm đại dịch Covid-19, thị trường hàng hóa bị ảnh hưởng nặng nề, người tiêu dùng cũng trở nên “khó tính” hơn, đòi hỏi cao hơn đối với các sản phẩm, đặc biệt chú trọng vào sự tươi ngon, mới mẻ và an toàn. “Đổi mới bánh Trung Thu là điều cần thiết để phù hợp với thị hiếu ngày càng đa dạng của khách. Thế nhưng, sự ưu tiên hàng đầu của tôi là chất lượng và giá trị truyền thống của chiếc bánh trong ngày lễ trông trăng. Bởi vậy, trong những năm tới, tôi sẽ tập trung học hỏi, tìm hiểu nhiều công thức mới ngon hơn, nhưng không làm mất đi bản chất của chiếc bánh Trung Thu vốn có”, chị Vân tâm sự. Đối với những người kinh doanh thực phẩm như chị Vân, tiềm năng của chiếc bánh Trung Thu thủ công vẫn là rất lớn, và đôi khi, chúng còn có thể mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho những thương hiệu nhỏ trên thương trường.

Bài, ảnh: Minh Châu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Học sinh vùng biên trả lại tiền cho cụ ông 89 tuổi đánh rơi

Sau khi nhặt được số tiền hơn 4 triệu đồng, em Vương Đức Tuân ở Hà Giang đã đến công an xã tìm cách trả lại cho người đánh rơi.

09/09/2022
Bắc Mê thi "Tìm hiểu chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng"

BHG - Ngày 9.9, huyện Bắc Mê phối hợp với Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh tổ chức hội thi "Tìm hiểu chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng” năm 2022.


09/09/2022
Đoàn công tác thực hiện chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả" làm việc tại tỉnh
BHG - Sáng 9.9, đoàn công tác hỗ trợ thực hiện chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả" có buổi làm việc với tỉnh đánh giá kết quả thực hiện chương trình. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành.
09/09/2022
Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thú y cơ sở
BHG - Từ 8 – 17.9, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với UBND huyện Yên Minh mở 5 lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên thú y các thôn, tổ dân phố năm 2022.
09/09/2022