Tăng cường công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

11:13, 11/04/2022

BHG - An toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người dân, chính vì vậy các ngành, cấp trong tỉnh đã và đang nỗ lực làm tốt công tác quản lý, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh nhằm kiểm soát và nâng cao chất lượng ATTP, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh test nhanh thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố Hà Giang.
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh test nhanh thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố Hà Giang.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các sản phẩm, thực phẩm sau công bố trên địa bàn các huyện Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên, Quản Bạ; triển khai giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm (đợt 1) năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Giang, huyện Quản Bạ, Vị Xuyên và Bắc Quang.

Theo đồng chí Ngọc Thanh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh: Mục đích của đoàn kiểm tra nhằm đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; giám sát, đánh giá mối nguy chủ yếu gây ô nhiễm những thực phẩm. Thông qua hoạt động này nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm; sàng lọc, cảnh báo nguy cơ gây mất ATTP, truy xuất nguồn gốc, qua đó sẽ đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm ATTP trong thời gian tới.

Trong tháng 2, Trung tâm Y tế một số huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát tại các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Kết quả kiểm tra 344/364 cơ sở đạt, tỷ lệ cơ sở được kiểm tra đạt 94,5%; có 20 cơ sở không đạt, chiếm tỷ lệ 5,5%; 20 cơ cơ sở bị cảnh cáo nhắc nhở, yêu cầu khắc phục.

Để đảm bảo công tác kiểm tra đạt kết quả cao nhất, việc tổ chức các đoàn kiểm tra bảo đảm có đầy đủ thành phần chuyên môn và đủ thẩm quyền, chuẩn bị đầy đủ các văn bản có liên quan, trang thiết bị kỹ thuật lấy mẫu, test nhanh ATTP tại cơ sở khi cần thiết. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo đảm ATTP; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; giấy xác nhận kiến thức của chủ cơ sở, nhân viên; điều kiện bảo đảm ATTP; quy trình sản xuất, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP theo quy định…

Bên cạnh công tác kiểm tra còn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục bảo đảm ATTP với nhiều hình thức phong phú, đa dạng để hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng biết cách chọn mua, chế biến… Qua kiểm tra thực tế tại một số cửa hàng, cơ sở sản xuất cho thấy: Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm ATTP được thực hiện khá tốt, các cửa hàng, chủ cơ sở thấy được những hạn chế, trách nhiệm của mình trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Anh Đào Duy Khánh, chủ cơ sở sản xuất Tiệm bánh Bống Bakery, tổ 10, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang), cho biết: Tiệm bánh nhà tôi kinh doanh dịch vụ ăn uống nên khâu ATTP luôn được chú trọng. Qua các đợt kiểm tra, tôi sẽ hoàn thiện các thủ tục có liên quan nhằm bảo đảm đủ điều kiện sản xuất theo quy định, để người dân tin tưởng cơ sở của mình, từ đó việc sản xuất, bán bánh cũng thuận tiện hơn.

Thời gian tới, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tiếp tục chú trọng nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi mua bán, vận chuyển, tiêu thụ thực phẩm không đảm bảo ATTP, không rõ nguồn gốc, nhập lậu, kém chất lượng, quá hạn sử dụng... Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến các kiến thức về ATTP, các quy định của Luật ATTP đến các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần nỗ lực đảm bảo chương trình dạy và học
​​​​​​​BHG - Đến thời điểm này, tất cả các trường học trên địa bàn huyện Xín Mần đã tiếp tục chương trình dạy và học trực tiếp sau thời gian gián đoạn vì dịch Covid-19. Vì vậy, ngành Giáo dục huyện kịp thời chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe và vững vàng tâm lý cho học sinh, đồng thời đảm bảo chương trình học tập đúng tiến độ đề ra.
11/04/2022
Khánh thành cầu Phúc An 2 xã Lao Chải

BHG - Chiều 9.4, MTTQ huyện, Huyện đoàn Vị Xuyên phối hợp với xã Lao Chải và nhà tài trợ tổ chức khánh thành cầu Phúc An 2 tại thôn Lùng Chu Phùng.

10/04/2022
Khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo 
BHG - Chiều 8.4, Ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên phối hợp với Nhóm Cộng đồng DCI Việt Nam, Cộng đồng 5k Hà Giang khởi công xây dựng 2 nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo là ông Nguyễn Hữu Lượng, thôn Chung và bà Cao Thị Hoan, thôn Hát, xã Việt Lâm với kinh phí 60 triệu đồng/1 nhà từ nguồn xã hội hoá. Xã Việt Lâm huy động nhân dân hỗ trợ ngày công giúp các hộ dân xây dựng nhà.
09/04/2022
Việt Nam đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vaccine với 19 nước

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho đến nay, có 19 quốc gia đạt thỏa thuận công nhận Hộ chiếu vaccine với Việt Nam.


08/04/2022