Vì một Việt Nam xanh

09:49, 08/02/2022

“Mùa xuân là Tết trồng cây

Làm cho đất nước càng ngày càng Xuân”

Lời hiệu triệu “Tết trồng cây” của Bác Hồ cách đây 62 năm với mong muốn đất nước ta phong cảnh sẽ ngày càng tươi đẹp hơn, khí hậu điều hòa hơn, cây gỗ đầy đủ hơn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân đã trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân thành phố Hà Giang trồng cây Xuân Nhâm Dần tại thôn Khuổi My, xã Phương Độ.
Cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân thành phố Hà Giang trồng cây Xuân Nhâm Dần tại thôn Khuổi My, xã Phương Độ.

Thực hiện Chỉ thị 45 ngày 31.12.2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Tết trồng cây”, tăng cường bảo vệ, phát triển rừng và Chương trình trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025 vì một Việt Nam xanh; ngay từ những ngày đầu Xuân Nhâm Dần 2022, các địa phương trong tỉnh đã sôi nổi tổ chức phát động phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Tại huyện Vị Xuyên, Lễ phát động “Tết trồng cây” được tổ chức trang trọng tại khuôn viên Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, huyện và đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tại lễ phát động đã thực hiện trồng trên 120 cây Mộc miên và cây Tùng, tạo cảnh quan xanh. Ngay sau lễ phát động, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vị Xuyên đều phát động “Tết trồng cây” gắn với lễ hội xuống đồng và trồng rừng. Theo lãnh đạo huyện Vị Xuyên, để “Tết trồng cây” thiết thực, hiệu quả, huyện tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân và học sinh tích cực, tự giác nâng cao nhận thức trong việc trồng cây xanh tạo cảnh quan, bóng mát nơi công sở, trường học, xóm làng và trồng rừng kinh tế. “Tết trồng cây” không phô trương, hình thức mà gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ và phát triển rừng, tạo sinh kế, phù hợp với điều kiện từng địa phương. Các loại cây được trồng chủ yếu là quế, keo, mỡ, thông, Sa mộc, đào. Đối với các xã nằm trong chương trình Đề án trồng quế của huyện, thực hiện trồng quế bằng hình thức trồng tập trung. Sau khi trồng bàn giao cho hộ hoặc tổ chức chăm sóc, bảo vệ cây, đảm bảo tỷ lệ sống 100% và tổ chức nghiệm thu cây sau 3 tháng trồng.

Tại thôn Khuổi My, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang), ngay trong sáng 7.2, cấp ủy, chính quyền và nhân dân náo nức trong ngày hội trồng cây. Chị Vàn Thị Én, thôn Khuổi My chia sẻ: “Hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây” của thành phố, tôi rất háo hức, ngoài trồng cây cảnh quan dọc đường thôn, gia đình trồng cây đào quanh nhà và trồng Thảo quả, trồng rừng, chung tay bảo vệ rừng đầu nguồn để bảo vệ nguồn nước và chống sạt lở đất”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang Đào Quang Diệu nhấn mạnh: “Thành phố đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, việc trồng cây xanh để tạo cảnh quan, cân bằng sinh thái là rất cần thiết. Những năm qua, thành phố đã tích cực thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án khoanh nuôi, bảo vệ và trồng rừng, trồng xây xanh đường phố. Năm 2021, thành phố đã trồng được 550 cây cảnh quan, trồng mới 50 ha rừng, 90 nghìn cây phân tán và 6,3 ha tre chống sạt lở dọc bờ sông, suối. Độ che phủ rừng của thành phố đạt 69,9%, góp phần xây dựng thành phố Hà Giang xanh - sạch - đẹp”.

Trước đó, năm 2021, toàn tỉnh trồng được 6.281,9 ha rừng, trong đó diện tích trồng rừng mới 2.619,6 ha; trồng rừng sau khai thác 3.662,3 ha và trồng 1.922,7 nghìn cây các loại theo Đề án một tỷ cây xanh của Chính phủ. Triển khai xây dựng các phương án quản lý rừng bền vững cho các Ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; giao rừng cho các tổ chức, cá nhân quản lý 103.269,3 ha. Hoàn thành cắm mốc, bảng phân định ranh giới rừng ngoài thực địa tại 11 huyện, thành phố; chi tiền dịch vụ môi trường rừng cho chủ rừng, hộ nhận khoán trên 116.817 triệu đồng. Tỷ lệ che phủ rừng đạt 58,2%.

Cụ thể hóa các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 16 về phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 – 2025 với mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ che phủ rừng đạt 60%, trồng mới 19,7 triệu cây xanh. Để hoàn thành mục tiêu, tỉnh đẩy mạnh phát triển rừng, ưu tiên bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn và trồng rừng kinh tế bằng giống tốt gắn với phương án quản lý rừng bền vững, cấp chứng chỉ rừng; tăng cường khoán quản lý, bảo vệ và giao rừng cho người dân và cộng đồng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, áp dụng các giải pháp lâm sinh hữu hiệu nhằm nâng cao năng suất, chất lượng rừng, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm dịch vụ môi trường rừng; bảo tồn đa dạng sinh học.

Một năm khởi đầu từ mùa Xuân, trồng một cây xanh không chỉ là gieo thêm một mầm xanh cho đất trời mà còn là gieo “mầm hy vọng” cho mùa Xuân của đất nước. “Tết trồng cây” bởi thế là khởi đầu cho một kế hoạch trồng cây lâu dài và liên tục. Vì một Việt Nam xanh, các cấp, ngành cần xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực, phát động phong trào thi đua để mọi người trồng cây, mọi nhà trồng cây để xanh đường, xanh nhà, xanh công sở, xanh rừng...

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022
Quy định mới về xuất xứ hàng hóa; quy định miễn tiền sử dụng đất cho người có công; chỉ được trở lại vị trí công tác sau khi có kết luận không tham nhũng;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022.
31/01/2022
Dấu ấn ngành Tư pháp
Xuân 2022 - Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tư pháp, công tác Tư pháp năm 2021 trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện bài bản, khoa học, có trọng tâm, trọng điểm với các giải pháp phù hợp yêu cầu thực tiễn đặt ra, góp phần phục vụ tốt yêu cầu và nhiệm vụ chính trị của địa phương.
31/01/2022
Những ngôi nhà ấm lòng người dân cực Bắc
Xuân 2022 - Xuân Nhâm Dần 2022 đã đến. Khó có thể đong đếm được niềm vui, hạnh phúc của những gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh khi được vui Xuân, đón Tết trong ngôi nhà mới của mình...
31/01/2022
Ngày 31.1, Hà Giang ghi nhận 87 ca nhiễm Covid-19
BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, tính từ 15h chiều 30.1 đến 15h chiều 31.1, Hà Giang ghi nhận 87 ca nhiễm Covid-19, trong đó, ca nhiễm cộng đồng 0; ca nhiễm trong khu phong tỏa 33; ca nhiễm trong khu cách ly 54... 
31/01/2022