Cảnh báo đợt rét hại mạnh nhất của mùa Đông năm nay

16:28, 17/02/2022

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là đợt rét hại mạnh nhất của mùa đông năm nay, với nền nhiệt thấp nhất phổ biến 8-11 độ C, vùng núi cao 2-5 độ C trong 2 ngày từ 20-21.2, khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết ở các đỉnh núi cao.

Theo Đài khí tượng thủy văn Hà Giang.

Hiện nay (17.2), bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam..

Dự báo: Khoảng đêm mai 18.2, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các khu vực trong tỉnh.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh gió Tây trên cao nên từ chiều ngày 18.2 đến ngày 20.2, trên địa bàn tỉnh có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió chuyển hướng đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cảnh báo: Từ ngày 19.2, trời chuyển rét đậm, rét hại; riêng ngày 20-21.2 trời rét hại ở nhiều nơi với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ C, vùng núi cao 2-5 độ C và có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết ở các đỉnh núi cao.

Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1

Để ứng phó với rét đậm, rét hại, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản, mọi người cần chủ động thực hiện các biện pháp chống rét và bảo vệ sức khỏe:

- Che chắn nhà cửa, giữ ấm cơ thể, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, nước uống; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; không ăn thức ăn bị nhiễm khuẩn, để lâu ngày.

- Hạn chế các hoạt động ngoài trời lạnh (không đi ra ngoài trời lạnh khi đã uống rượu say).

- Đối với trẻ em cần giữ ấm chân, tay, ngực, cổ. Khi trẻ có các triệu chứng ho kéo dài từ 3-5 ngày, kèm theo các triệu chứng sốt, đau ngực, khó thở cần đi khám để được phát hiện và điều trị kịp thời.

- Với các bệnh trẻ hay mắc phải như sổ mũi thì có thể rửa mũi bằng nước muối sinh lý ấm, hoặc pha nước muối ấm để súc họng giúp thông thoáng đường hô hấp trên, tránh viêm mũi, họng và đường hô hấp trên; thực hiện tiêm phòng đầy đủ để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

- Đối với người già, cần tránh thay đổi đột ngột vị trí tránh bị nhiễm lạnh, phòng chống đột quỵ. Khi thấy có những biểu hiện bất thường như nói ngọng, tê bì hoặc liệt nửa người, nhìn không rõ, đau đầu dữ dội, hen suyễn; ho, sốt cao, khó thở… cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, không để xảy ra biến chứng. Đặc biệt, nâng cao cảnh giác với nguy cơ cháy nổ, bỏng lửa, điện giật do sưởi ấm bằng điện và nhiễm độc khí than đốt do sưởi ấm bằng bếp than, củi trong nhà kín.

Theo Đài khí tượng thủy văn Hà Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Năm 2021, Quản Bạ có 26 người xuất khẩu lao động

BHG - Theo Báo cáo của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Quản Bạ, trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, người dân trong huyện đến tuổi lao động đều chủ động đăng ký đi lao động tại các khu công nghiệp ngoại tỉnh. Đặc biệt đã có 26 người dân xuất khẩu lao động thành công.

17/02/2022
Đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid – 19 trong trường học
BHG - Để thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo an toàn chống dịch, vừa nâng cao chất lượng giáo dục và tạo tâm lý yên tâm khi cho trẻ đến trường, trong thời gian qua, tại các trường học công tác phòng, chống dịch Covid – 19 luôn được chú trọng, chủ động linh hoạt xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh khi đến trường.
17/02/2022
Cảm động về tình người ở Công an xã Niêm Sơn
BHG - Những ngày giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi tìm về Công an xã Niêm Sơn (Mèo Vạc). Ở đây, ngoài 5 cán bộ Công an chính quy còn có thêm một nhân vật nữa, đó là cậu bé Ly Mí Hồng, dân tộc Mông, sinh năm 2007, có hoàn cảnh éo le được Công an xã nhận nuôi dưỡng, chăm sóc. Mùa Đông trên vùng cao, bóng tối kéo đến rất nhanh, thoáng chốc bao trùm cả núi rừng yên ả. 
16/02/2022
40 năm “ươm mầm xanh” hy vọng
BHG - ​​​​​​​Đóng chân trên địa bàn phường Minh Khai (thành phố Hà Giang), Trường Mầm non Sao Mai là một trong những ngôi trường xuất sắc, đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cấp học mầm non của tỉnh, đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm và thẩm mỹ của trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
15/02/2022