Hà Giang

Mèo Vạc làm tốt công tác định hướng, giới thiệu việc làm cho người lao động

10:06, 13/02/2022

BHG - Xác định công tác giải quyết việc làm đóng vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Phát huy những kết quả trong năm 2021, ngay từ đầu năm 2022 huyện Mèo Vạc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác định hướng, tuyên truyền giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động (XKLĐ) cho người dân.

Phòng Lao động - TBXH huyện tuyên truyền, giới thiệu việc làm tại xã Tả Lủng.
Phòng Lao động - TBXH huyện tuyên truyền, giới thiệu việc làm tại xã Tả Lủng.

Năm 2021 huyện Mèo Vạc tạo việc làm mới cho 8.393 lao động, đạt 609,51% so với kế hoạch (KH) năm, trong đó lao động đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh 4.544 lao động, đạt 926,18% KH. Ngoài ra, huyện đẩy mạnh liên kết giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp để thực hiện đặt hàng đào tạo nghề gắn với địa chỉ sử dụng lao động; tổ chức mở 12 lớp đào tạo nghề cho 359 lao động, trong đó đào tạo nghề cho 240 lao động nông thôn, đạt 102,6% KH. Qua đó nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn huyện đạt 51%, tỷ lệ giải quyết việc làm qua đào tạo nghề trên 80%. Nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu, chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu năm 2022, ngành chuyên môn của huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền sâu rộng đến từng địa bàn để mỗi người lao động nắm được các chủ trương, định hướng của huyện trong việc giải quyết việc làm cho nhân dân.

Phó trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Mèo Vạc Trần Thị Lan cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc tiếp cận thị trường lao động và tăng hiệu quả giải quyết việc làm, ngành chuyên môn, các xã, thị trấn bám sát tình hình thực tế và nhu cầu việc làm của người lao động từng địa phương phối hợp với các đơn vị, ban, ngành liên quan, nhất là Trung tâm dịch vụ việc làm, các công ty, doanh nghiệp tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho người dân địa phương.

Là địa phương có số người trong độ tuổi lao động tương đối đông, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, do đó vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động luôn được cấp ủy, chính quyền huyện quan tâm thực hiện. Qua mỗi đợt tuyên truyền, giới thiệu việc làm, nhiều lao động, thanh niên ở địa phương đã xác định được hướng đi mới trong tương lai. Anh Sùng Mí Sính, thôn Tả Lủng A, xã Tả Lủng chia sẻ: Vừa qua, tôi đã có 6 tháng đi làm việc tại Công ty may mặc tại Hải Phòng, nhưng do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên trở về địa phương. Những ngày này có đoàn cán bộ đến xã tuyên truyền, giới thiệu việc làm tôi đã chủ động đến dự các buổi tư vấn. Khi được Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh giới thiệu tôi đang chuẩn bị đi làm việc tại tỉnh Bắc Ninh để tạo thu nhập cho bản thân cũng như gia đình.

Có thể nói, những hoạt động tư vấn, tuyên truyền, giới thiệu về thị trường lao động trong và ngoài nước đã giúp người lao động ở vùng khó khăn nắm bắt được thông tin cần thiết để lựa chọn thị trường lao động hoặc các ngành nghề phù hợp với khả năng, điều kiện của mỗi người, từ đó nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống. Để đạt được nội dung này, năm 2022 huyện Mèo Vạc tiếp tục khắc phục khó khăn, thực hiện một số giải pháp cụ thể đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm cũng như đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, bảo đảm các lợi ích hợp pháp, từ đó tạo lòng tin đối với nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: Minh Đức (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày 31.1, Hà Giang ghi nhận 87 ca nhiễm Covid-19
BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, tính từ 15h chiều 30.1 đến 15h chiều 31.1, Hà Giang ghi nhận 87 ca nhiễm Covid-19, trong đó, ca nhiễm cộng đồng 0; ca nhiễm trong khu phong tỏa 33; ca nhiễm trong khu cách ly 54... 
31/01/2022
Nỗ lực bảo vệ sức khỏe nhân dân
Xuân 2022 - Xuân mới bình an đã về với mọi người, mọi nhà. Nhìn lại một năm nhiều khó khăn, thử thách bởi đại dịch Covid – 19, ngành Y tế Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả đẩy lùi dịch bệnh. Vững vàng trên tuyến đầu chống dịch, những nỗ lực của toàn ngành năm qua càng khẳng định thêm truyền thống tự hào, tất cả vì sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.  
31/01/2022
Góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương
Xuân 2022 - Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song nhờ thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, ghi dấu mốc quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, góp phần làm cho mùa Xuân thêm ấm áp.
31/01/2022
Dấu ấn ngành Tư pháp
Xuân 2022 - Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tư pháp, công tác Tư pháp năm 2021 trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện bài bản, khoa học, có trọng tâm, trọng điểm với các giải pháp phù hợp yêu cầu thực tiễn đặt ra, góp phần phục vụ tốt yêu cầu và nhiệm vụ chính trị của địa phương.
31/01/2022