Chung tay góp sức bảo vệ môi trường thành phố Hà Giang sáng - xanh - sạch - đẹp

16:33, 31/12/2021

BHG - Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống trong lành và hạn chế rác thải nhựa. Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ (HPN) thành phố Hà Giang đã có nhiều mô hình, cách làm hay sáng tạo thu hút được đông đảo hội viên và nhân dân tham gia ủng hộ. Qua đó, góp phần bảo vệ, giữ gìn môi trường của thành phố trở nên ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Mô hình
Mô hình "biến rác thải thành tiền" của Chi hội phụ nữ tổ 18, phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang

Chị Vương Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Giang, cho biết: Hiện nay Hội LHPN thành phố có 9 cơ sở hội gồm: 8 cơ sở xã, phường và HPN Công an thành phố, với 101 chi hội và có trên 18 nghìn hội viên phụ nữ. Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, các cấp HPN thành phố đã tổ chức tuyên truyền về tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống và sức khỏe con người thông qua nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, phát tờ rơi, tổ chức các cuộc thi sân khấu hóa…qua đó, 5 năm qua đã tổ chức tuyên truyền được 530 buổi với 26.854 lượt hội viên, phụ nữ tham gia góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Chị em phụ nữ xã Phương Thiện bán rác thải nhựa để lấy tiền gây quỹ và làm công tác từ thiện
Chị em phụ nữ xã Phương Thiện bán rác thải nhựa để lấy tiền gây quỹ và làm công tác từ thiện

Để góp phần giảm bớt rác thải, giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường, các cấp HPN của thành phố đã thực hiện hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa”; “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần”; thành lập và duy trì được 22 tổ phụ nữ xách làn đi chợ với 505 thành viên; 45 tổ phụ nữ “phân loại rác tại nhà, biến rác thải thành tiền”. Từ năm 2019, HPN thành phố thực hiện mô hình “Phân loại rác thải nhựa tại nhà” tại 5 phường làm điểm với trên 700 hội viên phụ nữ tham gia nhằm tạo thói quen cho hội viên, phụ nữ trong phân loại rác thải tại nhà. Nhận thấy hiệu quả của mô hình trên HPN thành phố đã triển khai nhân rộng đến 45 chi hội tại các xã, phường.

Chị em phụ nữ phường Minh Khai dọn dẹp vệ sinh khu vực hành lang dọc bờ sông Lô
Chị em phụ nữ phường Minh Khai dọn dẹp vệ sinh khu vực hành lang dọc bờ sông Lô

Để mô hình trên được lan tỏa rộng khắp, tháng 4.2021 HPN thành phố đã phát triển thành phong trào “phân loại rác thải tại nhà, biến rác thải thành tiền và sử dụng túi ni lông sinh học” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đến nay phong trào đã được triển khai sâu rộng đến đến 101 chi hội trên địa bàn và được đông đảo hội viên, phụ nữ và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng bằng những hành động thiết thực như: Hạn chế sử dụng túi nilon và các đồ nhựa sử dụng một lần, thay đổi dần thói quen sử dụng các sản phẩm sinh học như túi nilon sinh học thân thiện với môi trường; nhiều lợi ích từ việc tận dụng phế liệu tái chế, giảm thiểu ô nhiễm, giảm tải cho môi trường. Đồng thời từ việc thu gom rác thải nhựa, biến rác thải thành tiền đã gây quỹ cho các chi hội để thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài và công tác từ thiện nhân đạo. Vì vậy, đến nay các chi hội đã gây dựng thêm được trên 26 triệu đồng vào quỹ hội và tặng quà giúp đỡ được 10 hội viên khó khăn tại cơ sở. Ngoài ra, duy trì và phát triển mô hình “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang, đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định” với trên 2000 hội viên tham gia thực hiện mô hình…

Trong công tác chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường HPN thành phố cũng đã thành lập 16 tuyến đường phụ nữ tự quản, tuyến đường hoa trồng các loại cây xanh và các loại hoa theo mùa, tham gia nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh, tổng vệ sinh đường làng, ngõ phố, tuyên truyền, vận động các gia đình cán bộ hội viên phụ nữ và nhân dân không lấn chiếm lòng đường vỉa hè, các hộ kinh doanh sắp xếp hàng hóa gọn gàng, tự tháo dỡ mái che, mái vẩy sai quy định… Kết quả đã huy động hội viên phụ nữ tham gia lao động vệ sinh được 1.050 buổi với 42.625 lượt hội viên tham gia.

Với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp HPN thành phố Hà Giang, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cho hội viên, phụ nữ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện vệ sinh môi trường, từ đó phát huy được vai trò của người phụ nữ trong việc giữ gìn gia đình, phố xá sạch sẽ đảm bảo vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng thành phố Hà Giang sáng - xanh - sạch - đẹp.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Cùng chuyên mục

Cháy lớn Chợ trung tâm huyện Quản Bạ ước thiệt hại trên 10 tỷ đồng

BHG - Vào khoảng 1 giờ sáng 31.12, một vụ cháy lớn kéo dài trên 5 tiếng tại Chợ trung tâm huyện Quản Bạ đã làm thiệt hại nhiều tài sản của trên 40 tiểu thương đang buôn bán trong chợ.

31/12/2021
Vị Xuyên khởi công 7 công trình xã hội hóa

BHG - Sáng 31.12, tại thôn Lèn, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên phối hợp với Cộng đồng 5K Việt Nam, Cộng đồng DCI Việt Nam, Nhóm nhịp cầu hạnh phúc, Nhóm quỹ xây dựng cầu ước mơ Việt Nam, Quỹ phép màu trái tim, Nhóm thiện nguyện kết nối yêu thương tổ chức lễ khởi công 5 cầu dân sinh và 2 điểm trường trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Tới dự có các đồng chí Trần Quang Minh Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, lãnh đạo Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh.

31/12/2021
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Ngày 30.12.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn ban hành Công văn số 5152/UBND-VHXH gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

31/12/2021
Định nghĩa ca bệnh, xét nghiệm để phát hiện người mắc COVID-19 và cho người bệnh ra viện

BHG - Sở Y tế vừa có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện,thành phố, các đơn vị nghiên cứu, triển khai thực hiện:

1. Tổ chức thực hiện giám sát bệnh COVID-19 với các nhóm đối tượng:

 

 

31/12/2021