Hoàng Su Phì phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

13:05, 30/12/2021

BHG - Những năm gần đây, công tác phòng, chống đói, rét và dự trữ thức ăn cho đàn gia súc vào mùa Đông luôn được huyện Hoàng Su Phì quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Nhờ đó, nhận thức của các hộ chăn nuôi về phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc được nâng lên đáng kể, góp phần giảm thiểu thiệt hại trên đàn vật nuôi do thời tiết gây ra.

Lãnh đạo xã Pố Lồ kiểm tra công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc tại một hộ chăn nuôi.
Lãnh đạo xã Pố Lồ kiểm tra công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc tại một hộ chăn nuôi.

Là hộ chăn nuôi trâu, bò với quy mô từ 10 – 15 con trong chuồng, nên việc dự trữ thức ăn cho đàn gia súc vào mùa Đông luôn được gia đình chị Nguyễn Thuý Tình, thôn Bản Máy, xã Bản Máy đặc biệt chú trọng. Chị đã cải tạo hơn 1.000 m2 đất đồi để trồng cỏ chăn nuôi, trồng thêm chuối và sắn, ngô để làm thức ăn cho trâu, bò. Chị còn gia cố lại chuồng trại, mua thêm bạt về quây xung quanh để giữ ấm cho vật nuôi. Chị Tình cho biết: Nhiều năm trước, người dân trong thôn thường thả rông trâu, bò lên rừng, nên vào mùa Đông, nhiều gia súc bị đói, chết rét trong rừng, ảnh hưởng lớn đến kinh tế. Dưới sự tuyên truyền của cán bộ xã, những năm gần đây, gia đình tôi và các hộ chăn nuôi khác đều chú trọng việc phòng, chống đói, rét cho gia súc, không chăn thả vào những ngày nhiệt độ xuống thấp; chủ động tích trữ thức ăn thô xanh, trồng thêm cỏ và gia cố lại chuồng trại. Nhờ đó, đàn gia súc luôn sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh.

Nhận thức được đàn gia súc là tài sản lớn nên những năm gần đây, gia đình ông Vương Ngọc Chương, thôn Bản Cậy, xã Tụ Nhân cùng các hộ khác trong thôn đặc biệt chú trọng đến việc phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống đói rét cho đàn trâu, bò vào mùa Đông. Ngay từ giữa tháng 9 sau khi kết thúc thu hoạch vụ Mùa, người dân đã thu gom rơm rạ để tích trữ thức ăn cho trâu, bò; đồng thời vệ sinh, che chắn lại chuồng trại để giữ ấm cho đàn gia súc. Ông Chương chia sẻ: Gia đình tôi có 6 con trâu, bò; mùa Đông năm nào cũng vậy, tôi luôn chủ động che chắn, gia cố lại chuồng trại cho chắc chắn, kín đáo để giữ ấm cho gia súc. Sau khi thu hoạch lúa gia đình thu gom rơm rạ, bó gọn cho lên lán cao để rơm không bị ẩm ướt. Ngoài ra, nhà tôi trồng sẵn cỏ Voi để làm thức ăn xanh cho đàn gia súc, trồng thêm sắn, ngô để bổ sung thức ăn tinh. Đồng thời, tích cực thực hiện tiêm phòng dịch bệnh định kỳ theo hướng dẫn của cán bộ thú y, đảm bảo đàn gia súc luôn khỏe mạnh.

Theo nhận định của ngành chuyên môn, năm nay mùa Đông đến sớm hơn so với mọi năm, nhiệt độ giảm sâu hơn. Thời tiết diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là sức khỏe của đàn gia súc. Do đó, ngay từ đầu tháng 10, UBND huyện Hoàng Su Phì ban hành Kế hoạch thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét và dự trữ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa Đông. Yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc. Thu gom triệt để rơm, rạ, các loại cỏ thân mềm phơi khô, bảo quản để làm thức ăn dự trữ cho gia súc; hướng dẫn người dân các biện pháp ủ chua, ủ men vi sinh để thức ăn không bị thối, mốc, đảm bảo chất lượng. Tăng cường trồng cỏ chăn nuôi, trồng ngô sinh khối làm nguồn thức ăn cho trâu, bò trong vụ Đông.

Đồng chí Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay từ đầu mùa Đông, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn vận động, giúp đỡ các hộ chăn nuôi có chuồng trại nhưng chưa đảm bảo yêu cầu phòng, chống rét khẩn trương làm mới, sửa chữa, gia cố chuồng nuôi để đảm bảo giữ ấm cho gia súc. Vận động người dân chấp hành nghiêm việc tiêm vắc xin cho gia súc theo quy định, dọn vệ sinh chuồng nuôi, định kỳ phun tiêu độc, khử trùng, tránh phát sinh dịch bệnh. Chỉ đạo ngành chuyên môn tích cực hướng dẫn các hộ kỹ thuật chăn nuôi an toàn, phòng trừ dịch bệnh, vệ sinh môi trường. Phát động phong trào thi đua trong các ngành, đoàn thể với những hoạt động cụ thể như: Đoàn Thanh niên với phong trào giúp đoàn viên, nhân dân xây dựng chuồng trại; Hội Nông dân, Hội Phụ nữ với phong trào trồng cây vụ Đông, trồng ngô sinh khối để chủ động nguồn thức ăn cho gia súc… Đồng thời, thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thời tiết để thông tin cho người dân biết, xử lý kịp thời.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Giáo dục giới tính cho trẻ

BHG - Giáo dục giới tính có vai trò quan trọng vào sự hình thành, phát triển nhân cách, giúp trẻ nhận biết những bộ phận quan trọng trên cơ thể, trẻ vị thành niên có kỹ năng giao tiếp, ứng xử đúng mực với các mối quan hệ xã hội. Bổ sung kiến thức cần thiết về phòng vệ bản thân, đảm bảo an toàn với người khác giới, trang bị, hình thành thói quen tốt đẹp từ khi còn nhỏ.

29/12/2021
Cây đổ trên tuyến đường đang thi công lát vỉa hè

BHG - Sáng nay (29.12), trên đoạn đường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang (đối diện Cục Hải quan tỉnh)- đoạn đường đang thi công lát vỉa hè, một cây Sấu đã bị bật gốc, đổ ra đường gây ảnh hưởng tới các phương tiện tham gia giao thông. Rất may không gây thiệt hại về người và tài sản.

29/12/2021
Sở Ngoại vụ tiếp nhận vật tư y tế của tổ chức GNI

BHG - Sáng 29.12, Sở Ngoại vụ đã tổ chức buổi bàn giao và tiếp nhận tiền ủng hộ của Tổ chức Good Neighbors International (GNI) của Hàn Quốc cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh. Tham dự có: Ông Park Dong Chul, Trưởng đại diện GNI Hàn Quốc tại Việt Nam; lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở Y tế.

29/12/2021
Ngày 29.12, toàn tỉnh ghi nhận 174 ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày 29.12, tỉnh ta ghi nhận 174 ca bệnh, trong đó: Ca nhiễm ngoài cộng đồng 3 ca (2 ca tại tổ 4 và tổ 5 phường Ngọc Hà thành phố Hà Giang; 1 ca tại thôn Minh Khai xã Kim Ngọc huyện Bắc Quang); ca nhiễm trong khu phong tỏa 66; ca nhiễm trong khu cách ly 105. Các ca nhiễm theo huyện/thành phố: Yên Minh 31, Đồng Văn 30, Mèo Vạc 32, TP. Hà Giang 19, Vị Xuyên 22, Bắc Quang 4, Quản Bạ 11, Bắc Mê 1, Quang Bình 2, Xín Mần 22.

29/12/2021