Chi hội trưởng Phụ nữ nhiệt tình, gương mẫu

16:24, 14/12/2021

BHG - Đến thôn Xín Chải, xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) hỏi thăm chị Thèn Thị Chíu, sinh năm 1985 (trong ảnh) ai cũng biết, bởi chị là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn rất năng động, nhiệt tình trong các phong trào Hội, gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình, được các hội viên và bà con tin yêu.

Xín Chải là thôn vùng cao, đời sống hội viên còn nhiều khó khăn, sau khi được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn vào năm 2016, chị Chíu đã gương mẫu trong hoạt động phát triển kinh tế để hội viên, phụ nữ học tập, làm theo. Chị đã đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi 5 con trâu sinh sản, nuôi lợn nái, dê và gia cầm. Năm 2017, sau khi đi tham quan, học tập kinh nghiệm nuôi giun Quế tại một số xã, với sự hỗ trợ của tổ chức, xã, chị đã mạnh dạn đầu tư làm chuồng và mua giun giống về nuôi. Chỉ sau hơn 1 tháng, chị đã nhân rộng mô hình vì giun Quế sinh sản và cho thu hoạch rất nhanh. Hiện nay, bình quân 1 tháng chị bán được 1 tấn giun và phân giun cho các hộ lân cận làm thức ăn cho gia súc, gia cầm, đem lại nguồn thu khoảng 15 triệu đồng/tháng. 

Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị Chíu còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế và hỗ trợ con giống cho các hội viên phụ nữ trong thôn. Hiện nay, chị đang cho 5 gia đình nuôi rẽ lợn nái và dê sinh sản, đây là hình thức hỗ trợ con giống rất thiết thực đối với chị em phụ nữ trên địa bàn. Chị Phùng Thị Ơn, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Xín Chải cho biết: “Cách đây 2 năm, gia đình tôi được chị Chíu hỗ trợ 1 con dê để nuôi rẽ, đến nay dê đã sinh sản được 2 lứa. Sau khi trả dê cho chị Chíu, gia đình tôi đã có 2 con dê để làm con giống. Trong quá trình đó, chị Chíu thường xuyên đến thăm và chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho gia đình tôi”. Ngoài ra, chị Chíu còn hỗ trợ nhân rộng mô hình nuôi giun Quế cho 13 hội viên khác, giúp nhiều chị em phụ nữ trong thôn giải quyết việc làm lúc nông nhàn và cải thiện thu nhập cho gia đình.

Những năm gần đây, khi vụ Đông được chính quyền địa phương xác định là vụ sản xuất chính, chị Thèn Thị Chíu đã đi đầu trong phong trào trồng cây vụ Đông ở thôn. Hàng năm, gia đình chị duy trì khoảng 1.000 m2 trồng các loại rau vụ Đông, thu nhập từ 6 – 8 triệu đồng/vụ. Nhận thấy giá trị kinh tế, các hộ dân trong thôn cũng tích cực tăng gia sản xuất. Chị Vàng Thị Sính, thôn Xín Chải chia sẻ: “Trước đây những thửa ruộng này chỉ trồng lúa một vụ, còn mùa Đông thường bỏ hoang do thiếu nước. Sau khi được Hội Phụ nữ xã vận động và chứng kiến gia đình chị Chíu có thu nhập khá từ trồng rau vụ Đông, bây giờ hầu hết các hộ dân trong thôn đều trồng rau vụ Đông. Trồng được nhiều thì đem bán ở chợ huyện, hoặc cung ứng cho các trường học bán trú trên địa bàn. Chị Chíu còn thường xuyên sâu sát, gần gũi chị em, vận động hội viên phụ nữ tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, quan tâm tư vấn, hướng dẫn chị em tiếp cận nguồn vốn vay từ các chương trình ưu đãi của nhà nước, nhờ đó nhiều chị em đã có vốn để mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập”.

Không chỉ gương mẫu trong phát triển kinh tế, đối với các phong trào công tác Hội, chị Thèn Thị Chíu cũng rất năng nổ, nhiệt tình. Để thu hút hội viên tham gia, chị đã tích cực tuyên truyền để chị em phụ nữ hiểu được vai trò, vị trí của tổ chức Hội, quyền lợi khi tham gia. Đồng thời, tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiên phong trong thực hiện phong trào thi đua và cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”; rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội gắn với phát triển kinh tế và xây dựng Nông thôn mới. Dưới sự chỉ đạo của Hội cấp trên, chị Chíu cùng với Ban Chấp hành Chi hội thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, được đông đảo chị em nhiệt tình hưởng ứng như: Phụ nữ tham gia trồng cây cảnh quan; quét dọn đường làng, ngõ xóm; thu gom rác thải; phụ nữ tham gia xây dựng Nông thôn mới; hỗ trợ làm nhà ở cho người có công... Đến nay, Chi hội Phụ nữ thôn Xín Chải đã thu hút được 80 hội viên tham gia sinh hoạt; tổ chức Hội ngày càng được củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động. 

Với sự tiên phong, gương mẫu cùng tinh thần năng nổ, nhiệt huyết trong công tác Hội, chị Chíu đã được Hội cấp trên tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Những phần thưởng đó cùng với sự tin yêu, quý mến của các hội viên trong chi hội là động lực để chị tiếp tục phấn đấu đưa phong trào phụ nữ của thôn ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao đời sống cho hội viên phụ nữ và đóng góp vào sự phát triển KT - XH của địa phương. 

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Tự hào phụ nữ Hà Giang
BHG - Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và Hội LHPN Việt Nam, các tầng lớp phụ nữ (PN) trong tỉnh đã đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu không ngừng, tích cực tham gia các phong trào thi đua, khẳng định vai trò của tổ chức Hội, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT – XH của tỉnh.
 
14/12/2021
Giữ ổn định thị trường hàng hóa dịp cuối năm

BHG - Thời gian qua, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động của ngành bán lẻ; hoạt động kinh doanh, mua bán giảm mạnh khiến doanh thu của các doanh nghiệp, cửa hàng sụt giảm. Hiện, các siêu thị, cửa hàng đang thực hiện nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm nhằm đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

14/12/2021
"Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang"

BHG - Rèn luyện, phát huy phẩm chất: "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang", lớp lớp thế hệ phụ nữ nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc đang tạo nên những giá trị cao quý. Trong gia đình, họ là người "giữ lửa", người mẹ, người thầy đầu tiên của con trẻ. Ngoài xã hội, họ không ngừng học tập, nâng cao trình độ, năng lực để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong kỷ nguyên số.

14/12/2021
Điểm sáng công tác Hội và phong trào phụ nữ

BHG - Hội LHPN xã Đạo Đức (Vị Xuyên) hiện có 1.218 hội viên, sinh hoạt tại 14 Chi hội. Nhiệm kỳ qua, Hội LHPN xã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hình thức tuyên truyền, tập hợp hội viên, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác Hội; đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua phù hợp với tình hình địa phương, đối tượng phụ nữ (PN). Qua đó đạt nhiều kết quả quan trọng, trở thành điểm sáng trong công tác Hội và phong trào phụ nữ cơ sở.

14/12/2021