Hoàng Su Phì chủ động phòng, chống cháy rừng mùa hanh

10:00, 29/01/2021

BHG - Hiện tại đang bước vào cao điểm mùa hanh khô nên nguy cơ xảy ra cháy rừng ở các địa phương trong tỉnh là rất cao. Nhằm hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy rừng, huyện Hoàng Su Phì đang tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, lực lượng chức năng và các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các phương án, giải pháp để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). 

Tuần tra, bảo vệ rừng ở xã Chiến Phố.
Tuần tra, bảo vệ rừng ở xã Chiến Phố.

Trước dự báo tình hình thời tiết hanh khô có thể kéo dài đến tháng 4 và diễn biến bất thường, nhiều khu rừng đang ở cấp cảnh báo cháy cao, UBND huyện Hoàng Su Phì đã ban hành nhiều văn bản tăng cường công tác PCCCR. Chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục củng cố, kiện toàn BCĐ công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng cấp xã, kiện toàn và ban hành quy chế hoạt động của các tổ bảo vệ rừng và PCCCR tại các thôn, bản. Các xã, thị trấn chủ động xây dựng phương án PCCCR tại địa phương mình với phương châm “phòng ngừa là chính, chữa cháy phải kịp thời và có hiệu quả”. 

Chỉ đạo lực lượng vũ trang, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng các xã, thị trấn chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, phương tiện, sẵn sàng đảm bảo lực lượng cơ động cho nhiệm vụ PCCCR trong mùa khô theo phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, chủ rừng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt khi ra vào rừng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt, hội họp tại thôn, xóm.

Lực lượng kiểm lâm huyện đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phương án PCCCR. Kiện toàn 199 tổ bảo vệ rừng, PCCCR ở các thôn bản với 1.172 thành viên. Thực hiện ký cam kết bảo vệ rừng tới 100% số hộ trên địa bàn. Cập nhật đầy đủ thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng, xác định khu vực rừng trọng điểm dễ cháy để tham mưu, đề xuất các giải pháp giúp BCĐ huyện thực hiện tốt công tác PCCCR. Tiến hành tổ chức diễn tập nhằm nâng cao khả năng lãnh, chỉ đạo, tham mưu và phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương, người dân trong PCCCR. Đồng thời, hướng dẫn, kiểm tra người dân trong việc sử dụng lửa khi phát dọn thực bì. 

Đồng chí Hoàng Văn Khởi, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Hạt đã chủ động tham mưu xây dựng phương án PCCCR, chú trọng kiểm tra, giám sát chặt chẽ tại các điểm có nguy cơ cháy cao. Các kiểm lâm viên thường trực 24/24 tại các chốt, nghiêm cấm người dân mang lửa và vật dụng tạo ra lửa vào rừng. Phối hợp với các lực lượng tại chỗ như công an, quân sự, tổ bảo vệ rừng thôn, bản tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm, đường mòn, lối mở nhằm phát hiện, ngăn ngừa, xử lý sớm nguy cơ cháy rừng xảy ra. Xây dựng đường băng cản lửa giữa các khu rừng. Hiện nay, tại một số xã, thôn, bà con đang tập trung thu dọn thực bì để trồng rừng vụ mới, nhằm kiểm soát nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra, Hạt Kiểm lâm huyện đã yêu cầu các chủ rừng, hộ gia đình, cá nhân thực hiện nghiêm các yêu cầu về bảo vệ rừng, PCCCR, không để xảy ra cháy rừng do phát dọn thực bì.

Anh Giàng Seo Sùng, xã Chiến Phố cho biết: Người dân chúng tôi thường xuyên được cán bộ xã, thôn và cán bộ kiểm lâm tuyên truyền về công tác PCCCR nên những năm gần đây, ý thức và trách nhiệm của các gia đình trong việc bảo vệ rừng được nâng lên đáng kể. Các thôn, bản đều có tổ bảo vệ rừng và tổ chức tuần tra thường xuyên. Hàng năm, các gia đình đều ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với chính quyền xã. Khi đốt nương phải báo cáo thôn, bản, yêu cầu làm đường băng cản lửa và có người canh gác cho đến khi lửa tắt hẳn mới về. Nhờ đó, những cánh rừng trên địa bàn xã luôn được bảo vệ nghiêm ngặt, ít xảy ra cháy rừng hoặc khai thác lâm sản trái phép. 

Trước diễn biến khó lường của thời tiết, đặc biệt trong những ngày hanh khô kéo dài, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCCR, góp phần bảo vệ tốt những cánh rừng trên địa bàn.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Biến vật liệu cũ thành đồ dùng học tập ở Trường Mầm non Tân Trịnh

BHG - Với đôi bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú và tấm lòng yêu trẻ, các cô giáo Trường Mầm non Tân Trịnh, xã Tân Trịnh (Quang Bình) đã tỉ mỉ biến những vật liệu cũ để tạo ra những đồ dùng học tập, đồ chơi giúp trẻ thỏa sức khám phá thế giới. Việc làm này mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp nhà trường đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; ngoài ra, tạo niềm vui, hứng thú cho trẻ ở bậc học Mầm non.

29/01/2021
Sáng nay ghi nhận thêm 9 ca, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là 91

BHG - Bộ Y tế sáng nay 29.1 ghi nhận 9 ca dương tính nCoV, ở Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương và Hà Nội, đều liên quan hai bệnh nhân 1552 và 1553. Nâng tổng số ca nhiễm cộng đồng mới phát hiện từ ngày hôm qua 28.1 lên 91 ca nhiễm.

29/01/2021
Ấm tình quân – dân

BHG - Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân, vừa qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với huyện Xín Mần và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức thành công chương trình "Xuân biên cương vui Tết quân dân", để lại nhiều ấn tượng đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng biên giới.

28/01/2021
Danh sách cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch Hà Giang mở cửa phục vụ khách Tết Nguyên đán 2021

BHG - Để đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, căn cứ Công văn số 165/BVHTTDL-TCDL ngày 15.1.2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát, tổng hợp thông tin các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Hà Giang mở cửa phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

28/01/2021