Tâm huyết của Bí thư Đảng ủy xã

07:39, 18/11/2020

BHG - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bắc Quang lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, trong phần tham luận, tôi tâm đắc nhất bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Đảng ủy xã Hùng An “Về các giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc huy động nguồn lực xã hội xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn trên địa bàn”.  

Để hiểu rõ hơn, tôi đến xã Hùng An - điểm sáng trong phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM), học tập cách làm, tích lũy thêm kinh nghiệm về triển khai tại địa phương mình. Qua tìm hiểu được biết, tháng 12.2018, anh Nguyễn Xuân Cường được luân chuyển làm Bí thư Đảng ủy xã Hùng An, tiếp tục lãnh, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu để xã sớm về đích NTM.

Công việc đầy gian nan thử thách; với trách nhiệm của người đứng đầu làm thế nào để đem đến niềm tin với Đảng với dân. Những suy nghĩ ấy, ngày đêm anh trăn trở tìm ra những giải pháp tối ưu nhất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM, tiêu chí giao thông luôn là khó khăn nhất. Vì địa bàn xã rộng, hệ thống đường liên thôn toàn xã hơn 78 km; do vậy, ngoài việc đầu tư của Nhà nước, cần phải huy động nhân dân tham gia đóng góp công sức và vật chất. Để nhận được sự đồng tình ủng hộ, tự nguyện tham gia đóng góp của nhân dân; anh đã chỉ đạo từ Đảng ủy xã đến chi bộ các thôn phân công và gắn trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên. Đồng thời tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc làm đường bê tông nông thôn; từ đó, mọi người dân hiểu và đồng lòng tự giác tham gia. Qua quá trình thực hiện, chỉ trong một thời gian ngắn, 43 tuyến đường liên thôn của đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng và quy cách thiết kế. Mọi kinh phí thu, chi đều được công khai minh bạch. Từ đó, người dân phấn khởi tin tưởng vào sự điều hành, lãnh đạo, sáng tạo, linh hoạt của cấp ủy, chính quyền xã.

Kết quả nổi bật là nhân dân đã hiến 12.184,4 m2 đất làm đường, cùng 3.454 ngày công lao động; các doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ 0,4 tỷ đồng. Đến nay, các tuyến đường giao thông liên thôn đều được bê tông hóa, thuận lợi cho việc lưu thông, trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế trên địa bàn. Đời sống vật chất và tinh thần nhân dân ngày càng được nâng cao. Hiện nay, xã không còn nhà tạm, đường làng ngõ xóm đã khang trang, khuôn viên các hộ được chỉnh trang sạch sẽ. Các thôn đều có nhà văn hóa, trên 90% gia đình được công nhận Gia đình văn hóa. Công tác giáo dục - đào tạo phát triển đều tất cả các cấp học. Việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, công tác y tế dự phòng, kế hoạch hóa gia đình luôn được quan tâm thực hiện tốt; hệ thống chính trị vững mạnh, các tệ nạn xã hội được ngăn chặn, đẩy lùi.

Niềm vui lớn của xã là, ngày 30.12.2019, xã vinh dự được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Có được thành tích trên, ngoài sự đồng lòng, cố gắng phấn đấu thực hiện của người dân còn có sự đoàn kết, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; trong đó, có công lớn của người đứng đầu là Bí thư Đảng ủy xã, Nguyễn Xuân Cường.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian tới; theo anh Cường, cần phải đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã vào cuộc sống; đẩy mạnh thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH, giữ vững an ninh, trật tự; nâng cao vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên cùng sự đồng thuận của nhân dân gắn với phong trào thi đua đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời phát huy hiệu quả nguồn lực xã hội hóa, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn trên địa bàn. Tập trung mạnh vào các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá,… phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động sáng tạo trong xây dựng Đảng bộ, chính quyền các đoàn thể trong sạch, vững mạnh... cùng với quyết tâm nâng xã Hùng An trở thành xã NTM kiểu mẫu và đô thị loại V đầu tiên của huyện Bắc Quang.

NGUYỄN THỊ NHUNG (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Thương mại - xuất nhập khẩu tỉnh trao số tiền trên 160 triệu đồng hỗ trợ người dân Hà Tĩnh

BHG - Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua Hội Thương mại xuất nhập khẩu tỉnh đã trực tiếp trao số tiền trên 160 triệu đồng tới người dân xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bị thiệt hại do bão lũ.

 

18/11/2020
Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì thăm hỏi, động viên 3 cháu mồ côi tại xã Pố Lồ

BHG - Sáng 17.11, lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì đã đến thăm hỏi, động viên các cháu Ly Đức Tài, sinh năm 2005; Ly Trung Kiên, sinh năm 2007 và Ly Thị Ngân, sinh năm 2010 là anh, em ruột ở thôn Cóc Cái, xã Pố Lồ mồ côi cả cha lẫn mẹ.

 

18/11/2020
Khởi công nhà lớp học Trường Mầm non Nậm Ban

BHG - Ngày 16.11, tại xã Nậm Ban, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức khởi công nhà lớp học trường mầm non Nậm Ban. Tham dự có đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc; cấp ủy, chính quyền địa phương.

17/11/2020
Đưa Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM và đô thị văn minh" vào cuộc sống

BHG - Thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là cuộc vận động (CVĐ) "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh" (ĐTVM). Bằng việc đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động đã cổ vũ, động viên cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện; góp phần hoàn thành tốt công tác mặt trận và thúc đẩy KT-XH phát triển.

 

17/11/2020