Việt Nam nhất định chiến thắng đại dịch Covid – 19

16:21, 27/03/2020

BHG - Sống giữa thời dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm mới, số người tử vong trên thế giới tăng lên từng ngày khiến nhiều người lo lắng. Nhưng khi nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trấn an: “Mỗi người dân làm tốt các hướng dẫn, chấp hành nghiêm các chỉ thị, nhất định chúng ta sẽ đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh” mỗi chúng ta lại thấy vững tâm hơn.

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm dịch cầu Trì (Bắc Quang).                                                                                                                                                     Ảnh: NGUYỄN HÙNG
Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm dịch cầu Trì (Bắc Quang). Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Qua theo dõi tình hình trong nước và thế giới, mỗi chúng ta ai cũng nhận thấy sức mạnh hủy diệt ghê gớm của dịch bệnh Covid - 19; thứ virus nguy hiểm này đã “phủ mây đen” trên toàn cầu, đe dọa đánh sập các nền kinh tế dù mạnh nhất trên thế giới, đẩy nhân loại bước vào cuộc suy thoái lớn. Ở nước ta, dịch bệnh đã và đang diễn biến phức tạp, khó lường, tác động toàn diện tới KT-XH, QP-AN và đời sống nhân dân. Chúng ta đang phải đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh lớn và đang ở trong giai đoạn cần tập trung cao độ để kiểm soát lây nhiễm, tuyệt đối không được chủ quan. Tại cuộc họp về phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 mới đây, Bộ Chính trị nhận định: kết quả thời gian qua đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm, với sự đồng lòng, quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, sự nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chúng ta tin rằng dịch bệnh sẽ được ngăn chặn, sớm ổn định và phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Những ngày này, cả nước đang bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch Covid - 19 với diễn biến phức tạp hơn rất nhiều. Nhưng người dân cũng yên tâm hơn khi biết Đảng, Chính phủ và các ngành chức năng đã lường trước mọi tình huống, có kịch bản sẵn sàng ứng phó ngay cả khi có hàng nghìn ca nhiễm. Điều quan trọng nhất, chúng ta phải tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Bộ Y tế đã chủ động phối hợp với các ngành dự báo tình huống và xây dựng 5 kịch bản phòng, chống theo các cấp độ, với tinh thần phải lường đến tình huống xấu hơn để tình huống đó không xấu đi; phải tính đến tình huống xấu nhất để tình huống đó không xảy ra. Trong kịch bản, tình huống xấu nhất là dịch có thể lây lan trên diện rộng với trên 30.000 trường hợp mắc. Các chuyên gia đưa ra dự báo, dù nước ta đã có kinh nghiệm ở giai đoạn trước, nhưng sẽ có hàng nghìn người mắc bệnh. Tuy vậy, bằng nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt, hiệu quả, đến nay nước ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Trên địa bàn tỉnh ta, công tác phòng, chống dịch cũng được các cấp, ngành kiểm soát rất gắt gao, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ngay khi dịch mới bùng phát tại Trung Quốc, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đã lập 38 chốt cố định và 8 tổ lưu động phòng, chống dịch trên toàn tuyến biên giới giữa tỉnh ta với Trung Quốc; bố trí 139 cán bộ, chiến sĩ, cấp 16 nhà bạt cấp trung đội; các lực lượng, công an, y tế, quân sự bố trí 138 cán bộ, dân quân địa phương tham gia phòng dịch tại các chốt; các khu vực cách ly, bệnh viện dã chiến, đội ngũ y, bác sĩ và nhiều trang thiết bị y tế luôn trong tình trạng trực chiến. Hiện, tại các cửa ngõ vào tỉnh đều có chốt kiểm soát khai báo y tế hoạt động 24/7, tiến hành đo thân, nhiệt nhằm phát hiện, cách ly kịp thời, hiệu quả những trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm Covid - 19.

Qua kiểm tra thực tế tình hình, các đồng chí lãnh đạo tỉnh liên tục yêu cầu các địa phương và người dân tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống, không chủ quan; các nhà hàng, khách sạn tích cực, chủ động và thực hiện nghiêm biện pháp quản lý, khai báo y tế đối với khách du lịch, không phân biệt đối xử, kỳ thị, nhất là khách quốc tế; tăng cường tuyên truyên, giáo dục nhân dân thực hiện khai báo sức khỏe, chủ động phòng dịch; hạn chế các cuộc họp không cần thiết, tăng cường họp trực tuyến.

Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, người dân luôn sẵn sàng đồng lòng, chung lưng đấu cật cùng Đảng, Nhà nước. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid - 19”: mỗi người dân, tùy theo khả năng của mình, người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức góp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng hãy nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” của cả dân tộc, các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ trực tiếp, nhắn tin chung tay phòng, chống Covid - 19 với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Trong hoạn nạn, tình đoàn kết, nghĩa đồng bào được khơi dậy, tạo thành sức mạnh để chúng ta chiến thắng dịch bệnh.

Tại cuộc họp Bộ Chính trị ngày 20.3 vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc “chuẩn bị khả năng xấu nhất để có phương án tốt nhất”. Thủ tướng khẳng định “đã chuẩn bị sẵn sàng kể cả tình huống xấu nhất”. Trong thời điểm khó khăn, phức tạp và có ý nghĩa quyết định đối với thành bại của cuộc chiến chống dịch bệnh, mỗi người hãy thực hiện tốt lời kêu gọi của Bộ Chính trị: toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa. Và mỗi người dân hãy là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài trong cuộc chiến chống dịch bệnh, Việt Nam ta nhất định chiến thắng đại dịch Covid-19!

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện đoàn Xín Mần trao tặng 300 lá cờ Tổ quốc cho người dân biên giới

BHG - Thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 89 năm, Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chiều 26.3, Huyện đoàn Xín Mần đã tổ chức trao tặng 300 lá cờ Tổ quốc, 4.000 khẩu trang y tế cho các hộ dân xã biên giới Xín Mần. Ngoài ra, hỗ trợ 50 kg gạo, 50 thùng mì tôm, 10 bộ áo bảo hộ cho khu cách ly của xã; 300 mũ và 200 áo cờ đỏ sao vàng cho Đoàn thanh niên xã...

27/03/2020
Không chỉ Covid-19, người dân cần đề phòng các bệnh khi giao mùa

Bên cạnh phòng chống dịch Covid-19, ngành y tế khuyến cáo người dân không nên chủ quan với những bệnh lý khác khi thời tiết giao mùa. Dịch Covid-19 tại Việt Nam đã bước vào giai đoạn 2, với diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng lên từng ngày. Quan tâm hàng đầu của chính quyền và người dân hiện nay là làm sao ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. 

27/03/2020
Nữ nhân viên Điện máy Xanh và 2 du khách Anh mắc Covid-19 xuất viện

Sáng 27.3, Bệnh viện Đà Nẵng đã cho 3 bệnh nhân mắc Covid-19 xuất viện. Trước đó, 2 bệnh nhân thứ 22, 23 ở Việt Nam là những du khách quốc tịch Anh được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Họ đi từ Hà Nội đến Đà Nẵng vào ngày 2/3.

27/03/2020
Quy tụ dân cư, kinh nghiệm thực tiễn miền cực Bắc- Kỳ cuối: Đến cách làm linh hoạt, sáng tạo

BHG - Trên cơ sở các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã phê duyệt và điều chỉnh, bổ sung quy hoạch bố trí, ổn định dân cư giai đoạn 2011 – 2015, định hướng 2020. Quy hoạch được Chính phủ phê duyệt với mục tiêu bố trí 17.710 hộ theo hình thức ổn định tại chỗ, xen ghép tại các điểm dân cư, kinh phí thực hiện trên 2.000 tỷ đồng. Để thực hiện hiệu quả Quyết định 193 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV...

27/03/2020