Từng bước giúp đỡ Người khuyết tật hòa nhập cộng đồng

09:16, 18/04/2018

BHG - Hội Người khuyết tật (NKT) tỉnh được thành lập năm 2004, là tổ chức Hội đầu tiên trong cả nước, năm 2012 Hội được công nhận là tổ chức Hội đặc thù, được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động. Tính đến 31.3.2018, toàn tỉnh có 10/11 Hội NKT ở các huyện, thành phố, có 2.420 hội viên tự nguyện tham gia tổ chức Hội. Với phương châm đẩy mạnh công tác phát triển Hội một cách toàn diện trên các phương diện như: Hoạt động công tác xã hội, kinh tế, văn hóa, thể thao… nhằm nâng cao đời sống cho cộng đồng NKT, bảo vệ quyền, lợi ích của NKT một cách chính đáng, hợp pháp.

Hội Người khuyết tận tỉnh phối hợp với Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho phụ nữ khuyết tật.
Hội Người khuyết tận tỉnh phối hợp với Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho phụ nữ khuyết tật.

Với phương châm đẩy mạnh công tác chăm sóc và trợ giúp NKT, những năm qua, Hội NKT tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia công tác từ thiện - nhân đạo và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh quyên góp tiền, hàng hóa, tổ chức các lớp dạy nghề... từ đó hỗ trợ NKT cả về vật chất lẫn tinh thần để họ tham gia bình đẳng vào các hoạt động KT-XH, phát huy khả năng và tự lực trong cuộc sống, đóng góp công sức và trí tuệ của mình vào quá trình phát triển chung của toàn xã hội.

Trong các hoạt động, Hội luôn bám sát kế hoạch thực hiện Đề án Trợ giúp NKT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 – 2020 với các hoạt động chủ yếu như: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về NKT và các vấn đề liên quan; Hướng dẫn và tổ chức thực hiện quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về tiếp cận thông tin đối với NKT; Hướng dẫn NKT tiếp cận các dịch vụ truyền thông và công nghệ thông tin; Phát hiện và can thiệp sớm, phẫu thuật chỉnh hình và cung cấp dụng cụ trợ giúp NKT; Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng (PHCN) cho NKT dựa vào cộng đồng; Trợ giúp xã hội và pháp lý, giúp NKT tiếp cận các vấn đề về giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, sử dụng các công trình xây dựng và tham gia giao thông công cộng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí… Hàng năm Hội xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo năm, quý, tháng. Kết quả quý I/2018, Hội NKT các cấp đã vận động ủng hộ được 888 suất quà Tết cho hội viên NKT khó khăn với tổng trị giá trên 266 triệu đồng. Ngoài ra, Hội NKT huyện Đồng Văn được Đoàn từ thiện thành phố Hải Phòng trao 20 suất quà bằng hiện vật cho hội viên như: Chăn, gạo, mì tôm; Hội NKT huyện Bắc Quang đã liên hệ và phối hợp với tổ chức Thiện nguyện Thành Tâm xã Tân Quang trao 7 suất quà bằng hiện vật cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 10 kg gạo, 2 thùng mì tôm... Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Hội tổ chức giao lưu gặp mặt chị em khuyết tật với chủ đề “Bình đẳng giới và nâng cao vị thế người phụ nữ khuyết tật”, tham gia giao lưu có đại diện các chị em tiêu biểu của Hội NKT huyện Quang Bình, Bắc Quang, thành phố Hà Giang và các thành viên trong câu lạc bộ.

Cùng đó, Hội NKT tỉnh đã thành lập và tổ chức Lễ ra mắt “Câu lạc bộ VN-TT”, “Câu lạc bộ phụ nữ khuyết tật”, nhằm tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt và luyện tập theo kế hoạch; duy trì và đẩy mạnh các hoạt động trong dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm trong năm; động viên NKT rèn luyện sức khỏe, sống tự tin, vui, khỏe, có ích, tạo sân chơi để NKT có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ và đóng góp công sức của mình để có thể sống độc lập, không bị phụ thuộc vào người khác. 

Với nhu cầu vay vốn của hội viên phụ nữ NKT phát triển kinh tế, Hội đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh triển khai thực hiện Dự án “Phát triển dân tộc thiểu số” cho chị em hội viên vay với tổng số vốn trên 200 triệu đồng, phân bổ 10 triệu đ/hội viên.

Trao đổi về kế hoạch công tác Hội NKT năm 2018, ông Nguyễn Đình An, Chủ tịch Hội NKT tỉnh cho biết: “…Ngày NKT Việt Nam 18/4 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hơn 2.000 hội viên NKT tỉnh Hà Giang nói riêng. Đây là dịp để NKT được thể hiện những mong muốn, nguyện vọng của mình về quyền bình đẳng, hoà nhập thực sự với cộng đồng xã hội, và để khẳng định vai trò của tổ chức Hội NKT. Trong ngày hội này, những người khuyết tật cảm nhận được một cách sâu sắc sự quan tâm, chăm sóc, trợ giúp của Nhà nước, các cơ quan, đoàn thể và toàn thể xã hội nhằm không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của NKT”.

Bài, ảnh: Giang Thu

(Hội Người khuyết tật tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng làm báo đa phương tiện

BHG - Trong 4 ngày (từ 17 đến 20.4), tại thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên), Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp với Hội Nhà báo Thái Nguyên tổ chức lớp tập huấn Kỹ năng làm báo đa phương tiện cho hơn 20 học viên là phóng viên, biên tập viên các cơ quan truyền thông thuộc 6 tỉnh Hà Giang, Bắc Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Bắc Ninh và Thái Nguyên.

17/04/2018
Chung sức hành động vì một cộng đồng lành mạnh không ma túy

BHG - Vừa qua, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp với cấp ủy, chính quyền thị trấn Phó Bảng (Đồng Văn) tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các em học sinh và nhân dân trên địa bàn thị trấn.

17/04/2018
Cần lắp đặt biển báo giao thông qua khu vực trung tâm xã Minh Ngọc

BHG - Người dân xã Minh Ngọc (Bắc Mê) mong muốn các ngành chức năng xem xét, sớm lắp đặt hệ thống biển báo giao thông, biển hạn chế tốc độ... Quốc lộ 34 đoạn qua trung tâm xã Minh Ngọc.

17/04/2018
Nguyễn Mạnh Tuấn, tự hào Giải thưởng Lý Tự Trọng

BHG - Giải thưởng Lý Tự Trọng được tổ chức nhằm tôn vinh những thủ lĩnh Đoàn tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn trong cả nước. Vinh dự là 1 trong 87 đoàn viên được nhận giải của năm 2018 (Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26.3. 2018); Trung úy Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Bí thư Đoàn Công an tỉnh, tâm sự: "Làm công tác Đoàn là một niềm vui và được rèn luyện cho bản thân sự năng động, dám nghĩ, dám làm…"

 

13/04/2018