Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh 25 năm xây dựng và phát triển

08:19, 02/11/2017

BHG - Trong 25 năm qua (5.11.1992 - 5.11.2017), trải nhiều giai đoạn với tên gọi khác nhau, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Sở Lao động - Thương binh Xã hội (LĐ - TBXH) tỉnh, sự nỗ lực vượt qua khó khăn của cán bộ, viên chức... Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã từng bước trưởng thành. Đồng thời, phát huy tốt vai trò “cầu nối”, chỗ dựa vững chắc cho người lao động (NLĐ), cùng tỉnh thực hiện thành công mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Lãnh đạo Trung tâm cùng Đoàn công tác của UBND tỉnh khảo sát thị trường lao động ngoài tỉnh.
Lãnh đạo Trung tâm cùng Đoàn công tác của UBND tỉnh khảo sát thị trường lao động ngoài tỉnh.

Thực hiện nhiệm vụ, chức năng được giao, ngay từ những ngày đầu thành lập, Trung tâm luôn chủ động khắc phục mọi khó khăn, tham mưu, đề xuất cho tỉnh, ngành những lĩnh vực, nhiệm vụ công tác. Xây dựng kế hoạch, tổ chức phối hợp với Phòng LĐ - TBXH các huyện, thành phố, UBND các xã, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với các hình thức phong phú, đa dạng, nhất là các chế độ chính sách về LĐ việc làm, dạy nghề, xuất khẩu LĐ đến NLĐ; chủ động phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm mới cho NLĐ và tổ chức cung ứng nguồn nhân lực có tay nghề cao cho các doanh nghiệp. Tập thể Ban Giám đốc, cán bộ Trung tâm qua các thời kỳ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy tinh thần dân chủ, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng trong thực thi mọi công việc, qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cấp trên giao.

Trong lĩnh vực đào tạo nghề, Trung tâm tập trung đào tạo các ngành, nghề đáp ứng yêu cầu cho từng giai đoạn phát triển của tỉnh; không ngừng đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy theo hướng tăng thời lượng thực hành, gắn đào tạo với giải quyết việc làm cho NLĐ. Từ năm 1992 đến nay, Trung tâm đã đào tạo nghề cho 12.435 người; nhiều LĐ qua đào tạo chủ động tìm được việc làm mới, thành lập HTX, mở xưởng sản xuất, kinh doanh, có những người trở thành Giám đốc các công ty, doanh nghiệp hoặc tự học vươn lên thành cán bộ, công chức Nhà nước. Trung tâm là cơ sở đầu tiên của tỉnh được cấp phép đào tạo lái xe ô-tô; từ năm 1997 - 2005, đào tạo được 1.579 người, bao gồm các nghề may công nghiệp, điện tử, lái xe ô-tô, tin học văn phòng; đào tạo tiếng Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc cho người tham gia xuất khẩu LĐ.

Xác định công tác tư vấn, giới thiệu việc làm (GTVL) là nhiệm vụ trọng tâm, Trung tâm đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, cơ sở đào tạo nghề trong tỉnh tư vấn các chế độ chính sách liên quan đến việc làm; tổ chức được 540 hội nghị tư vấn GTVL và học nghề cho 47.570 NLĐ, có 14.500 người tìm được việc làm mới, bằng 30% số người được tư vấn, góp phần tích cực thực hiện Chương trình Giải quyết việc làm của tỉnh. Cũng từ kết quả tư vấn GTVL của Trung tâm, đã có trên 3.000 LĐ đi làm việc ở Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ả rập xê út, Liên bang Nga... với thu nhập cao, công việc ổn định. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, UBND tỉnh và Sở LĐ - TBXH giao Trung  tâm thực hiện việc đưa LĐ của tỉnh sang Trung Quốc làm việc theo thỏa thuận quản lý LĐ qua biên giới. Trung tâm đã đưa 286 LĐ đi làm việc tại Công ty TNHH Dịch vụ kiến trúc Vạn Lực, Công ty hữu hạn lao động Quốc tế Nam Phương Truyền Kỳ và Công ty hữu hạn phái cử lao động Thái Phúc - Ma Ly Pho - Vân Nam (Trung Quốc), góp phần nâng cao hiệu quả quản lý LĐ qua biên giới; người LĐ có tiền tích lũy gửi về cho gia đình phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Cũng từ tháng 10.2009, Trung tâm được giao thêm nhiệm vụ thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho NLĐ trên địa bàn tỉnh. Chính sách này được Trung tâm triển khai thực hiện bài bản, kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng, được các cấp, ngành, doanh nghiệp và NLĐ đồng tình, hưởng ứng. Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm tiếp nhận 3.083 hồ sơ của NLĐ đăng ký BHTB, trong  đó có 2.828 người được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng...

Với những kết quả đạt được, tập thể Trung tâm và nhiều cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ - TBXH, UBND tỉnh...

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành đoàn Hà Giang phát huy vai trò trong cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến

BHG - Thành phố Hà Giang là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh; với dân số trên 5 vạn người, trong đó đội ngũ thanh niên chiếm 21% dân số. Đa số thanh niên luôn phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện về mọi mặt, có tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm; có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, trước sự tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự du nhập văn hóa đa phương đã khiến một bộ phận nhỏ thanh niên có biểu hiện sống thiếu lý tưởng, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp gây tác động không tốt đối với thế hệ trẻ, gia đình và toàn xã hội.

30/10/2017
TIN KHÔNG KHÍ LẠNH

Sáng sớm nay (30.10): Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, một số nơi thuộc Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6; biển động.

30/10/2017
Khai trương Văn phòng giao dịch An Cư

BHG-Sáng 29.10, tại số nhà 392, đường Nguyễn Trãi, tổ 9, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, Văn phòng giao dịch An Cư tổ chức lễ khai trương. Đến dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo thành phố Hà Giang và đông đảo khách hàng.

30/10/2017
Khảo sát chính sách tiền lương tại Bộ LĐTB&XH

Chiều 26/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương đã tới khảo sát việc thực hiện chính sách tại Bộ LĐTB&XH.

30/10/2017