Thành đoàn Hà Giang phát huy vai trò trong cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến

16:22, 30/10/2017

BHG - Thành phố Hà Giang là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh; với dân số trên 5 vạn người, trong đó đội ngũ thanh niên chiếm 21% dân số. Đa số thanh niên luôn phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện về mọi mặt, có tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm; có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, trước sự tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự du nhập văn hóa đa phương đã khiến một bộ phận nhỏ thanh niên có biểu hiện sống thiếu lý tưởng, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp gây tác động không tốt đối với thế hệ trẻ, gia đình và toàn xã hội.

Ra mắt Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin phường Nguyễn Trãi.
Ra mắt Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin phường Nguyễn Trãi. Ảnh: CTV

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trịnh Thị Hoài Linh, Bí thư Thành đoàn cho biết: Phát huy vai trò của đoàn thanh niên, thời gian qua, Thành đoàn Hà Giang đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phong phú và có hiệu quả nhằm giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến trở nên tiến bộ hơn, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập với cộng đồng. Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống là rất quan trọng, Ban lãnh đạo Thành đoàn đã phối hợp với Công an thành phố cụ thể hóa Nghị quyết Liên tịch số 03 của T.Ư Đoàn và Bộ Công an tổ chức tuyên truyền thường xuyên tại các trường học, địa phương thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, sử dụng đội ngũ báo cáo viên là cán bộ LLVT và những thanh niên đã được cảm hóa để tạo sức thuyết phục trong công tác tuyên truyền. Phối hợp với Đảng ủy các xã, phường, Phòng GD – ĐT thành phố, Chi bộ các trường THPT đóng chân trên địa bàn tham gia giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng, tinh thần tuân thủ pháp luật, thông qua các Chương trình “Khi tôi 18”, Hội thi “Tuyên truyền về an toàn giao thông”, Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”, Diễn đàn thanh niên với chủ đề “Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và bạo lực học đường”; tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không vi phạm pháp luật… Từ những hoạt động đó góp phần tập hợp ĐVTN tham gia các sân chơi lành mạnh, bổ ích tránh xa các tệ nạn xã hội, đồng thời nâng cao trách nhiệm đối với cộng đồng…

Hội thi “Tuổi trẻ tài năng, thanh lịch” xã Ngọc Đường.
Hội thi “Tuổi trẻ tài năng, thanh lịch” do Đoàn thanh niên xã Ngọc Đường tổ chức nhằm giáo dục pháp luật, truyền thống lịch sử cho ĐVTN  và đội viên trên địa bàn xã. Trong ảnh: Phần thi kiến thức tại hội thi.

Phát huy tối đa vai trò của đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở trong việc nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện những đối tượng xấu để có biện pháp phòng tránh, ngăn chặn các đối tượng du nhập vào địa bàn cũng như trong các trường học; tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi, động viên, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của gia đình và cá nhân thanh niên đã lầm lỡ, giúp họ xóa bỏ mặc cảm và hòa nhập với cộng đồng. Xác định việc làm là con đường giúp thanh niên chậm tiến vươn lên hòa nhập nhanh nhất với cộng đồng, hàng năm Thành đoàn tổ chức diễn đàn “Tư vấn hướng nghiệp”, thực hiện tốt chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, bước đầu giúp đỡ một bộ phận thanh niên có việc làm, tạo thu nhập ổn định và tránh xa các cạm bẫy của xã hội. Bên cạnh đó chú trọng công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên đi làm tại các công ty trong nước; vận động xuất khẩu lao động bằng chính những cá nhân thực tế đã trực tiếp tham gia các chương trình để tạo động lực cho thanh niên mạnh dạn đăng ký… Cùng với đó, tuyên truyền các gia đình cần quan tâm, nhắc nhở, động viên để con em mình không sống cách biệt và không tái phạm trở lại.

Cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên chậm tiến, từng vi phạm pháp luật là việc làm khó và cần một quá trình lâu dài. Hiện nay, việc này không chỉ là trách nhiệm của gia đình, cá nhân mà đó là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có vai trò của thế hệ trẻ. Thời gian tới, Ban Thường vụ Thành đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn đưa công tác cảm hóa thành việc làm thường xuyên với quyết tâm và sự vào cuộc mạnh mẽ, cảm hóa từng đối tượng thanh, thiếu niên chậm tiến giúp họ nhận thức được hành vi của mình, thay đổi lối sống theo hướng tốt đẹp – đó là khẳng định của Bí thư Thành đoàn Trịnh Thị Hoài Linh.

THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khảo sát chính sách tiền lương tại Bộ LĐTB&XH

Chiều 26/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương đã tới khảo sát việc thực hiện chính sách tại Bộ LĐTB&XH.

30/10/2017
Khánh thành công trình trường Mầm non xã Khâu Vai (Mèo Vạc)

BHG - Ngày 30.10, Agribank Việt Nam phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Khánh thành công trình trường Mầm non xã Khâu Vai. Tham dự có đồng chí Phạm Hồ Bắc, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Agribank Việt Nam; lãnh đạo Agribank Chi nhánh Hà Giang; lãnh đạo huyện Mèo Vạc và xã Khâu Vai.

30/10/2017
Khai trương Văn phòng giao dịch An Cư

BHG-Sáng 29.10, tại số nhà 392, đường Nguyễn Trãi, tổ 9, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, Văn phòng giao dịch An Cư tổ chức lễ khai trương. Đến dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo thành phố Hà Giang và đông đảo khách hàng.

30/10/2017
TIN KHÔNG KHÍ LẠNH

Sáng sớm nay (30.10): Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, một số nơi thuộc Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6; biển động.

30/10/2017