Người dân thôn Cốc Lầy chung sức, đồng lòng kéo điện về thôn

10:36, 29/10/2016

BHG - Không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, từ tháng 7.2015, bà con trong thôn Cốc Lầy, xã Tân Tiến (Hoàng Su Phì) đã chung sức, đồng lòng tự nguyện đóng góp hơn 200 triệu đồng để kéo điện về thôn; qua đó, góp phần nâng cao đời sống, trình độ dân trí của người dân tại địa phương.

Thôn Cốc Lầy hiện có 53 hộ thì có đến 36 hộ nghèo và cận nghèo với 270 khẩu, đời sống của người dân trong thôn cực kỳ khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Dù được thụ hưởng các chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước để phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, nhiều năm qua, bà con trong thôn vẫn phải sống trong điều kiện hết sức khó khăn vì không có điện lưới, đây là điều trăn trở lớn nhất của người dân cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương. Không có điện đồng nghĩa với việc tiếp thu các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước thông qua các phương tiện nghe, nhìn đều bị hạn chế, cũng như mọi sinh hoạt, sản xuất và việc học hành của trẻ em trong thôn vô cùng gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, điều kiện kinh tế của tỉnh, huyện còn khó khăn nên chưa có kinh phí để đầu tư kéo điện về thôn.

Có điện, người dân trong thôn được xem ti vi để nâng cao hiểu biết.
Có điện, người dân trong thôn được xem ti vi để nâng cao hiểu biết.

Trước thực trạng đó, anh Lù Văn Diu, Trưởng thôn Cốc Lầy đã đứng ra vận động, bàn bạc với các hộ phải quyết tâm kéo điện lưới về thôn để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân. Cuộc sống của bà con nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn, nên ít ai nghĩ rằng chủ trương vận động bà con góp tiền kéo điện lại được ủng hộ và thành công đến như vậy. Anh Diu cho biết: Sau khi họp thống nhất, mỗi hộ đã đóng góp hơn 4 triệu đồng để kéo điện từ trạm hạ thế ở Trung tâm xã về thôn. Ngoài ra, các hộ còn góp thêm các cột điện gỗ và cùng nhau kéo điện với tổng chiều dài đường dây chính gần 4 km và gần 6 km đường dây nhánh về các hộ. Tổng chi phí mua dây và mua công tơ điện hết 225 triệu đồng. Điều đó cho thấy sự nhất trí, đồng lòng và tinh thần đoàn kết của bà con nhân dân trong việc cùng nhau nâng cao đời sống của mình.

Sinh sống tại thôn Cốc Lầy đã mấy chục năm nay, anh Thèn Văn Đông là người hiểu rõ nhất về những khó khăn của gia đình anh cũng như các hộ khác khi không có điện. Anh Đông chia sẻ: Không có điện, cuộc sống bà con trong thôn khổ lắm, mọi thông tin bên ngoài đều mù tịt, còn đêm đến mọi sinh hoạt cũng như việc học hành của con cái lại phải phụ thuộc vào ánh sáng “tù mù” của ngọn đèn dầu hoặc chiếc đèn pin đội đầu. Từ khi có điện, cuộc sống của người dân trong thôn từng bước được cải thiện, có điện thắp sáng, nhiều hộ còn sắm được ti vi để tiếp thu thông tin và học hỏi cách sản xuất mới. Nhưng có lẽ vui nhất là trẻ nhỏ, buổi tối được học bài dưới ánh điện nên cũng chăm học hơn. Ngoài ra, các hộ gia đình cũng đã bắt đầu mua sắm các vật dụng cần thiết phụ vụ cuộc sống và sản xuất của gia đình như nồi cơm điện, quạt điện, máy thái cỏ...Giờ đây về với Cốc Lầy dù đường đi còn khó khăn, đời sống bà con còn nghèo nhưng nhìn những đường điện trải dài trên các sườn núi mang điện về thắp sáng khắp các hộ gia đình trong thôn, chúng tôi cũng cảm thấy hạnh phúc bởi để có được như ngày hôm nay, những người dân nơi đây đã bỏ rất nhiều mồ hôi công sức, tiền của cũng chỉ mong muốn đời sống của họ được cải thiện, con cháu có thêm hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, dù đường điện đã được kéo về thôn nhưng các cột gỗ không đảm bảo, chỉ mấy năm nữa là mục nát, rất dễ bị đổ gẫy. Vì vậy, nguyện vọng của người dân trong thôn là mong muốn được Nhà nước hỗ trợ cột xi-măng cho an toàn, vững chắc và lâu bền.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả cải cách hành chính ở Sở Giao thông - Vận tải Hà Giang

BHG - Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đó là thước đo hiệu quả công việc và cũng là một trong những nội dung quan trọng trong các phong trào thi đua yêu nước của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Giang; nhằm đổi mới phong cách, lề lối làm việc một cách toàn diện.

29/10/2016
Bộ CHQS tỉnh quy tập 6 hài cốt liệt sỹ

BHG - Từ nguồn thông tin của các Cựu chiến binh. Trong hai ngày 27 và 28.10, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức lực lượng tìm kiếm, khai quật và cất bốc 6 bộ hài cốt liệt sỹ trên khu vực biên giới thuộc xã Thanh thủy, huyện Vị Xuyên.

28/10/2016
Thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức sự nghiệp Y tế

BHG- Ngày 26.10, tại Hội trường Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Hà Giang, Hội đồng thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp tỉnh tổ chức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng IV lên hạng III đối với viên chức sự nghiệp Y tế tỉnh Hà Giang năm 2016. 

26/10/2016
Thường trực HĐND tỉnh thăm, tặng quà các hộ gia đình bị cháy nhà tại xã Kim Thạch (Vị Xuyên)

BHG- Chiều 25.10, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm và tặng quà các hộ gia đình bị cháy nhà tại xã Kim Thạch và xã Phú Linh huyện Vị Xuyên. 

26/10/2016