Quang Bình: Tăng cường kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học

09:49, 02/06/2016

BHG - Nhận thức được tầm quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), hàng năm Ban chỉ đạo về VSATTP từ huyện đến xã, thường xuyên xây dựng kế hoạch tuyên truyền, kiểm tra, giám sát công tác an toàn thực phẩm và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo, kế hoạch, hướng dẫn của Ban chỉ đạo ATTP tỉnh về ATTP trên địa bàn huyện nói chung, các bếp ăn tập thể nói riêng.

Theo thống kê, hiện nay toàn huyện có 34 bếp ăn tập thể trường học. Nhìn chung, các trường đều xây dựng kế hoạch triển khai nấu ăn cho học sinh và bố trí nơi làm bếp ăn tập thể. Các bếp ăn tập thể trường học hầu hết do cán bộ y tế trường học kiêm nhiệm hoặc chuyên trách phụ trách, có sổ sách ghi chép thực phẩm nhập, xuất, có hợp đồng với nhà cung ứng thực phẩm, có tủ lạnh lưu mẫu thức ăn. Một số cơ sở bếp ăn đã cử cán bộ cấp dưỡng đi tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ. Các bếp ăn đã tuân thủ theo quy định về VSATTP.

Lãnh đạo xã Yên Hà kiểm tra công trình bếp ăn tập thể tại Trường Mầm non xã Yên Hà mới được xây dựng và đưa vào sử dụng.
Lãnh đạo xã Yên Hà kiểm tra công trình bếp ăn tập thể tại Trường Mầm non xã Yên Hà mới được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, tại các bếp ăn còn tồn tại một số vấn đề như: Cơ cở vật chất còn thiếu thốn, chỉ được 4 bếp tương đối đạt (Trường Mầm non xã Tân Bắc, Tân Trịnh, Yên Bình, Trường Dân tộc nội trú...), các bếp còn ại chưa đạt, có những bếp không đảm bảo để nấu ăn như Bán trú Tiểu học Tiên Nguyên... Một số bếp ăn còn nhỏ, làm bằng tre, nứa sơ sài, dột nát, chưa có bàn ăn, kho chứa thực phẩm chưa đảm bảo. Bên cạnh đó một số cấp dưỡng nhà trường chưa được tập huấn kiến thức VSATTP, chưa quản lý khám sức khỏe định kỳ theo quy định hướng dẫn của trên và chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về VSATTP. Có bếp còn thiếu tủ lưu mẫu thức ăn, thiếu dụng cụ nấu nướng, chế biến thức ăn sống và thức ăn chín riêng, sổ ghi chép không thường xuyên, chưa có bảo hộ lao động. Xử lý chất thải không đúng quy định, thùng đựng rác chưa có nắp đậy, cống rãnh thoát nước chưa đảm bảo còn thải chất thải ra ngoài môi trường... Đặc biệt về vấn đề bảo quản lương thực, thực phẩm rất khó khăn, bởi các trường vùng đặc biệt khó khăn chủ yếu được tài trợ của Nhà nước, mỗi lần được cấp gạo từ 3 - 5 tháng sử dụng, không có nơi bảo quản, khi thời tiết ẩm thấp có thể gây mốc gạo. Nguồn thực phẩm không được cung cấp tại chỗ trong ngày mà các trường phải mua tích trữ vào ngày chợ phiên của xã và vận chuyển từ trung tâm huyện vào, do vậy để lâu thực phẩm dễ bị ôi thiu, làm ảnh hưởng đến vấn đề VSATTP...

Để bảo đảm VSATTP cho các bếp ăn tập thể tại các trường học trên địa bàn huyện, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo huyện Quang Bình cho biết: Năm nay, với chủ đề “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”, huyện đã tăng cường chỉ đạo, điều hành, phối hợp xây dựng các nội dung tuyên truyền tích cực về phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên toàn huyện, chú trọng tới các bếp ăn tập thể trường học. Huyện cũng đã chỉ đạo lãnh đạo quản lý và cán bộ nhà trường phải chú trọng thực hiện việc  ký kết hợp đồng nguồn cung cấp thực phẩm an toàn với nhà cung cấp thực phẩm có uy tín, thực hiện nghiêm quy trình nấu ăn và chế độ lưu mẫu thực phẩm 24 giờ. Đối với cán bộ cấp dưỡng – người trực tiếp chế biến thực phẩm phải được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, được khám sức khỏe định kỳ hàng năm. Bên cạnh đó huyện sẽ huy động nguồn kinh phí của tỉnh, huyện, xã, của nhân dân địa phương và nhà trường để đầu tư xây dựng các bếp ăn theo nguyên tắc một chiều, có hệ thống thiết bị bảo quản thực phẩm, có nhà vệ sinh sạch sẽ, có khu rửa tay, có hệ thống xử lý rác thải và xây dựng cống, rãnh thoát nước hợp vệ sinh. Đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan liên ngành trong công tác an toàn thực phẩm, thường xuyên giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm, các bếp ăn tập thể cơ quan, trường học, nhắc nhở xử lý ngay theo đúng quy định khi phát hiện sai phạm, tránh lặp lại lần sau để bảo đảm VSATTP, phòng, chống ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mít – tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá

BHG- Ngày 31.5, UBND tỉnh tổ chức Lễ mít - tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31.5 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá 25 – 31.5.2016. Dự Lễ mít - tinh có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

31/05/2016
Đoàn từ thiện Chùa Giác Hạnh: Tặng quà cho học sinh và hộ nghèo

BHG - Trong 2 ngày 27- 28. 5, đoàn từ thiện Chùa Giác Hạnh (Bà Rịa - Vũng Tàu) do ông Võ Duy Tuấn, pháp danh Đại đức Thích Thiện Giác làm trưởng đoàn đã đến tặng quà tại xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc).

30/05/2016
Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang; Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Cao Bồ

BHG - Từ ngày 24 đến nay, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, nhiều nơi trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã bị mưa lũ gây thiệt hại về hoa màu, tài sản, vật nuôi. Ngay sau khi nhận được tin, các đồng chí: Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên đã đến chỉ đạo, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả; thăm hỏi, động viên những gia đình bị thiệt hại.

28/05/2016
Mưa lũ gây thiệt hại trên địa bàn huyện Vị Xuyên

BHG - Do rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao nên trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kéo dài từ ngày 24 đến nay, nên trên địa bàn một số xã của huyện Vị Xuyên đã bị thiệt hại về hoa màu, gia súc và tài sản.

27/05/2016