Bắc Mê triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh viêm não cấp

08:45, 14/06/2016

BHG - Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn huyện Bắc Mê đã xảy ra 3 trường hợp trẻ dưới 1 tuổi bị tử vong và được chẩn đoán mắc bệnh viêm não cấp do virut Coxsackie. Để phòng, chống bệnh viêm não cấp (VNC); huyện Bắc Mê đã tích cực triển khai các biện pháp nhằm nâng cao khả năng kiểm soát và phòng, chống dịch xảy ra trên địa bàn huyện.

Bệnh VNC là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính rất nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng. Bệnh thường gặp ở các bệnh nhân từ 1-3 tuổi, đặc biệt là bệnh nhân dưới 6 tháng tuổi và bùng phát vào thời điểm nắng nóng. Chỉ trong thời gian ngắn, huyện Bắc Mê đã xảy ra 3 trường hợp trẻ dưới 1 tuổi bị tử vong và được chẩn đoán mắc bệnh viêm não cấp do virut Coxsackia tại 3 xã là: Giáp Trung, Minh Sơn và Yên Phong. Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh ở người đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tiến hành thu thập mẫu bệnh phẩm để gửi đi làm xét nghiệm. Khoanh vùng, xử lý ổ dịch triệt để và thực hiện khử trùng, phun hóa chất khử khuẩn tại các xã. Tổ chức các đoàn công tác đến kiểm tra và làm việc tại 3 xã có trường hợp mắc bệnh để thống nhất triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và điều trị. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết cho nguời dân về các biểu hiện bệnh, đường lây nhiễm và cách phòng, tránh dịch. Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện (Bắc Mê) tuyên truyền cho người dân biết về tình hình dịch bệnh.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện (Bắc Mê) tuyên truyền cho người dân biết về tình hình dịch bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Mê cho biết: Công tác y tế dự phòng và công tác phòng, chống dịch bệnh của huyện Bắc Mê, ngay sau khi có Công văn của Sở Y tế ngày 22.5.2016 về triển khai chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh chúng tôi đã tham mưu bằng các văn bản cho UBND huyện chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh như: phun khử trùng và phun trực tiếp tại các thôn; tiếp tục giám sát dịch bệnh tại 13/13 xã, thị trấn và các thôn bản trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tuyên truyền đến nhân dân để bà con hiểu được bệnh VNC do virut Coxsackie gây ra và các loại dịch bệnh theo mùa.

Theo đó, UBND huyện Bắc Mê cũng đã chỉ đạo các lực lượng của địa phương tích cực tham gia phòng, chống dịch. Huy động nguồn lực tăng cường cho công tác phòng, chống dịch bệnh VNC trên địa bàn huyện. Chỉ đạo các xã thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân và đảm bảo nguồn nước sạch cho nhân dân. Bên cạnh  đó, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn bảo đảm đủ cơ số thuốc phục vụ công tác phòng, chống dịch, không để dịch lây lan.

Ông Trần Tú Oanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê nói: Huyện đã thành lập Tổ tuyên truyền và phun thuốc khử trùng tại 3 thôn có các trường hợp mắc bệnh VNC do virut Coxsackie. Trung tâm Y tế cũng đã chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ cho hoạt động chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân và xử lý ổ dịch; tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh tại nơi ghi nhận ổ dịch, thường xuyên túc trực ở bệnh viện khi phát hiện có các trường hợp có dấu hiệu ban đầu để đưa về điều trị. Tiếp tục chỉ đạo đối với UBND các xã tập chung chỉ đạo đối với các thôn bản, tuyên truyền cho nhân dân biết về tình hình dịch bệnh; cách phòng, chống để bà con nhân dân nắm được.

Trước những nguy cơ tiềm ẩn của bệnh VNC bùng phát vào thời điểm nắng nóng như hiện nay, ngoài những phương án mà huyện đang triển khai để đảm bảo sức khỏe cho người dân, hạn chế dịch bệnh thì mỗi người dân cũng cần nêu cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường sống và cần chủ động đưa con em mình đến cơ sở để khám và tiêm chủng đầy đủ. Thông báo cho cơ sở y tế khi có biểu hiện của bệnh để có biện pháp chữa trị kịp thời, tránh không để lây lan thành dịch và hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do bệnh VNC gây ra.

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên có thoái thác trách nhiệm?

BHG - Hàng vạn viên gạch khách hàng mua từ Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên về dùng bỗng nhiên vỡ vụn, bở như vôi. Nhiều gia đình không may mua phải lô hàng kém chất lượng, dùng xây bể chìm, xây móng, tường nhà... giờ đứng ngồi không yên. Còn phía chủ quản lý Nhà máy đưa ra nhiều lý lẽ ngụy biện, cố tình thoái thác trách nhiệm đối với các khổ chủ.

14/06/2016
Tạo môi trường an toàn, lành mạnh "Tháng hành động vì trẻ em" ở Bắc Quang

BHG - Trẻ em (TE) không chỉ là hạnh phúc của mỗi gia đình mà các em còn là chủ nhân tương lai của đất nước. Đầu tư cho công tác chăm sóc, bảo vệ TE đồng nghĩa với việc đầu tư cho sự phát triển trường tồn của dân tộc. Do vậy, công tác này được Huyện đoàn Bắc Quang đặc biệt quan tâm, trong đó có việc tạo sân chơi an toàn, lý thú cho trẻ khi kỳ nghỉ hè đã đến.

14/06/2016
"Giải cứu" Dự án Đô thị phường Quang Trung nhìn từ quyết tâm của lãnh đạo tỉnh

BHG - BTV Tỉnh uỷ vừa đồng ý cho chủ trương lập dự toán các hạng mục công trình của Dự án Đô thị phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) theo đơn giá quy định tại thời điểm quý III.2015; Công ty TNHH Đức Sơn được giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án... Dự án Đô thị phường Quang Trung được phôi thai từ năm 2009 và đã rơi vào tình trạng "chết lâm sàng", nhưng với quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, sau 7 năm nó đã được "giải cứu"!

10/06/2016
Gặp mặt, hỗ trợ trẻ em khuyết tật đi khám và phẫu thuật tại Hà Nội

BHG- Chiều 9.6, tại hội trường Sở Lao động – TBXH, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh tổ chức gặp mặt và đưa trẻ em bị khuyết tật bẩm sinh đi phẫu thuật tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 Hà Nội. 

10/06/2016