Tạo môi trường an toàn, lành mạnh "Tháng hành động vì trẻ em" ở Bắc Quang

08:44, 14/06/2016

BHG - Trẻ em (TE) không chỉ là hạnh phúc của mỗi gia đình mà các em còn là chủ nhân tương lai của đất nước. Đầu tư cho công tác chăm sóc, bảo vệ TE đồng nghĩa với việc đầu tư cho sự phát triển trường tồn của dân tộc. Do vậy, công tác này được Huyện đoàn Bắc Quang đặc biệt quan tâm, trong đó có việc tạo sân chơi an toàn, lý thú cho trẻ khi kỳ nghỉ hè đã đến.

Nhà Văn hóa Thanh, thiếu nhi Bắc Quang, sân chơi lý thúKhông có cán bộ biên chế hay cán bộ hợp đồng; không được cấp kinh phí hoạt động. Song, bằng nhiệt huyết tuổi trẻ cùng trách nhiệm trước sự phát triển toàn diện của TE – những chủ nhân tương lai đất nước, các cán bộ Huyện đoàn kiêm phụ trách tổ chức và hoạt động Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi (TTN) huyện Bắc Quang đã tạo ra sân chơi lý thú cho TE khi năm học 2015-2016 khép lại.

Tận dụng điều kiện cơ sở vật chất sẵn có, Nhà Văn hoá TTN đã mở các lớp học năng khiếu như: Võ thuật; Lân, sư, rồng; Câu lạc bộ Gym, Đội nghi thức, Đội nghi lễ,... thu hút đông đảo TTN tham gia. Sau mỗi giờ tan học hoặc thời gian nghỉ Hè, các lớp năng khiếu trở thành không gian sinh hoạt lý thú cho các TTN trên địa bàn huyện. Bởi các em không chỉ được giao lưu, học hỏi; bồi dưỡng năng khiếu, rèn luyện sức khỏe, thể hình; phát huy sự năng động, sáng tạo, thể hiện tài năng mà còn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, bồi dưỡng và khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước trong TTN. Không những vậy, Nhà Văn hoá TTN huyện Bắc Quang còn chú trọng việc xây dựng tủ sách Kim Đồng với trên 500 đầu sách, nhằm thúc đẩy phong trào đọc sách của thiếu nhi trong dịp Hè và tăng cường văn hóa đọc cho các em.

Lớp học múa Lân, sư, rồng tại Nhà Văn hóa TTN huyện Bắc Quang trở thành sân chơi lý thú cho trẻ em.
Lớp học múa Lân, sư, rồng tại Nhà Văn hóa TTN huyện Bắc Quang trở thành sân chơi lý thú cho trẻ em.

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15.5.1941 – 2016); hưởng ứng “Tháng hành động vì TE” năm 2016, Nhà Văn hóa TTN đã tổ chức thành công Hội thi Nghi thức Đội lần thứ Nhất, năm học 2015 – 2016 với sự tham gia của 736 đội viên tiêu biểu, đại diện 46 Liên đội trong toàn huyện, dự thi 7 yêu cầu của người đội viên (theo nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh). Anh Nguyễn Bá Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Bắc Quang chia sẻ: Hội thi đã góp phần nâng cao chất lượng đội viên, chỉ huy Đội tại các Chi đội nhằm củng cố, xây dựng Đội vững mạnh, tạo bước chuyển biến mới trong thực hành nghi thức Đội.

Hành động vì trẻ emKhông chỉ kiêm phụ trách tổ chức và hoạt động Nhà văn hóa TTN, phát huy vai trò của mình, cán bộ Huyện đoàn Bắc Quang đã có nhiều hoạt động thiết thực “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho TE” (hưởng ứng theo Chủ đề Tháng hành động vì TE năm 2016).

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Quang có trên 24.000 TE dưới 16 tuổi, trong đó có trên 500 TE khuyết tật, 44 TE mồ côi không nơi nương tựa, hơn 3.000 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trong những năm qua, huyện Bắc Quang đã chú trọng thực hiện các chương trình chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều TE, nhất là TE vùng sâu, vùng xa còn gặp khó khăn trong học tập, vui chơi giải trí. Bởi các điểm vui chơi, dịch vụ xã hội chưa đáp ứng nhu cầu của TE. Thậm chí một số em còn tử vong do tai nạn đuối nước và giao thông...

Với mục đích tăng cường các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ, Huyện đoàn Bắc Quang đã triển khai Kế hoạch Tổ chức hoạt động Hè và hưởng ứng “Tháng hành động vì TE” tới cơ sở Đoàn trực thuộc, thông qua những việc làm thiết thực như: Phối hợp với các ban, ngành và cơ quan truyền thông tuyên truyền về chủ đề, hoạt động, công trình, sáng kiến trong “Tháng hành động vì TE”. Tổ chức diễn đàn, đối thoại với cấp ủy, chính quyền địa phương về chủ trương, chính sách cùng việc vận động đầu tư, sử dụng các nguồn lực, công trình phúc lợi dành cho TE, đặc biệt là công trình trường, lớp học, nhà ở bán trú hay cơ sở vật chất, thiết bị vui chơi giải trí, sân chơi cho TE tại cộng đồng, trường học. Đồng thời, tổ chức cho các nhà hảo tâm tặng quà (xe đạp, sách vở, đồ dùng học tập), trao học bổng cho TE nghèo, TE vùng sâu, vùng xa, TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Song song với đó, Huyện Đoàn tăng cường tổ chức các loại hình sinh hoạt phù hợp cho thiếu nhi vùng sâu, vùng xa như: Tổ chức ngày hội thiếu nhi vui khỏe, liên hoan văn nghệ, tổ chức sân chơi cuối tuần, trò chơi vận động, dân gian hay tổ chức bóng đá, bóng bàn, cầu lông, cờ vua. Mặt khác, đẩy mạnh các hoạt động của Đội tuyên truyền măng non, kết hợp giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho TE như: Cách phòng, chống ma túy, tai nạn thương tích, phòng tránh nguy cơ bị bạo lực, xâm hại, bóc lột lao động hay tệ nạn xã hội,...

Bằng những việc làm trên, cùng sự quan tâm của các cấp, ngành; tin tưởng rằng, TE trên địa bàn huyện Bắc Quang, đặc biệt là TE vùng sâu, vùng xa, TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thêm kỳ nghỉ Hè an toàn, lành mạnh.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên có thoái thác trách nhiệm?

BHG - Hàng vạn viên gạch khách hàng mua từ Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên về dùng bỗng nhiên vỡ vụn, bở như vôi. Nhiều gia đình không may mua phải lô hàng kém chất lượng, dùng xây bể chìm, xây móng, tường nhà... giờ đứng ngồi không yên. Còn phía chủ quản lý Nhà máy đưa ra nhiều lý lẽ ngụy biện, cố tình thoái thác trách nhiệm đối với các khổ chủ.

14/06/2016
Gặp mặt, hỗ trợ trẻ em khuyết tật đi khám và phẫu thuật tại Hà Nội

BHG- Chiều 9.6, tại hội trường Sở Lao động – TBXH, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh tổ chức gặp mặt và đưa trẻ em bị khuyết tật bẩm sinh đi phẫu thuật tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 Hà Nội. 

10/06/2016
"Giải cứu" Dự án Đô thị phường Quang Trung nhìn từ quyết tâm của lãnh đạo tỉnh

BHG - BTV Tỉnh uỷ vừa đồng ý cho chủ trương lập dự toán các hạng mục công trình của Dự án Đô thị phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) theo đơn giá quy định tại thời điểm quý III.2015; Công ty TNHH Đức Sơn được giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án... Dự án Đô thị phường Quang Trung được phôi thai từ năm 2009 và đã rơi vào tình trạng "chết lâm sàng", nhưng với quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, sau 7 năm nó đã được "giải cứu"!

10/06/2016
Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê mổ cấp cứu thành công người bệnh mang thai ngoài tử cung vỡ

BHG - Ngày 6.6, chị Hoàng Thị Đình, 29 tuổi, trú tại thôn Thái Sơn, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê, với triệu chứng đau bụng vùng dưới rốn, đau liên tục theo từng cơn.

09/06/2016