Mập mờ kiểu giới thiệu và "chăm sóc sức khỏe" cho... cựu chiến binh

17:11, 06/05/2016

BHG - Theo thông tin từ một số chi hội cựu chiến binh (CCB) ở thành phố Hà Giang, thời gian qua được sự giới thiệu của hội CCB cấp thành phố và phường, Công ty cổ phần công nghệ (CPCN) Harvard Việt Mỹ đã đến không ít chi hội cơ sở tư vấn và giới thiệu công nghệ chăm sóc sức khỏe cho hội viên. Theo đó, có 2 người được gọi là cán bộ của Công ty CPCN Harvard Việt Mỹ gồm: Trương Văn Khuông và Nguyễn Thị Hằng tìm đến một số chi hội để giới thiệu máy xung điện có các chức năng châm cứu, mát sa, soi tiền giả, đèn pin…

Sự việc sẽ không có gì nếu như cách giới thiệu, bán sản phẩm của 2 vị cán bộ Công ty CPCN Harvard Việt Mỹ có những dấu hiệu không đàng hoàng. Hiện đã có hàng chục CCB đi nghe tư vấn, giới thiệu sản phẩm và có khoảng 12 – 15 người thuộc Chi hội CCB tổ 15, phường Trần Phú và tổ 2, phường Nguyễn Trãi đã mua máy xung điện.

CCB Nguyễn Viết Thành bức xúc về những chiếc máy “ưu tiên” chưa rõ nơi sản xuất cho các CCB.
CCB Nguyễn Viết Thành bức xúc về những chiếc máy “ưu tiên” chưa rõ nơi sản xuất cho các CCB.

Các CCB Phạm Duy Hùng, Nguyễn Minh Đệ, Nguyễn Thị Chúc, Hoàng Tiến Bình, tổ 15, phường Trần Phú bức xúc cho biết: Vào ngày 27.3.2016, tin giấy giới thiệu của Hội CCB phường Trần Phú, nhiều CCB đã đến nghe giới thiệu và mua sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Công ty CPCN Harvard Việt Mỹ. Bà Nguyễn Thị Hằng, được cho là cán bộ của Công ty CPCN Harvard Việt Mỹ, ban đầu đến tư vấn sức khỏe, giới thiệu về các bài thuốc dân gian. Sau đó đưa ra chiếc máy xung điện và nói “Hôm nay chỉ “ưu tiên” giới thiệu cho 10 đồng chí CCB có hoàn cảnh bệnh tật, ai có nhu cầu thì đăng ký cho mượn, nhưng phải cược 850.000đ/chiếc. Đến ngày 10.4, Giám đốc công ty lên sẽ phát một quyển sách thuốc Nam chữa các loại bệnh mãn tính cho ai đăng ký mua. Người không mua thì công ty sẽ trả lại tiền cược máy tại phường Trần Phú”. Đến ngày 10.4, chúng tôi không thấy thông tin gì, gọi điện cho bà Hằng, bà ta bảo đến ngày 13.4 công ty sẽ lên phường làm những phần việc như đã hứa với CCB tổ 15. Nhưng ngày 13.4 cũng chẳng thấy tăm hơi bà ta đâu cả. Thực sự chúng tôi đã bị… lừa, máy xung điện dùng thử cũng chẳng thấy tác dụng và không biết còn có tác hại gì không!?.

Theo một số CCB ở tổ 2, phường Nguyễn Trãi, cho biết: Bà Nguyễn Thị Hằng đến Chi hội nói, hiện tại nếu ai muốn sử dụng máy Shaki thì được công ty “ưu tiên” với giá đặt cược sử dụng là 850.000đ/chiếc. Còn sau 15 ngày nữa sẽ phải mua với giá… 1.750.000đ/máy. Sau 15 ngày, nếu ai muốn mua sẽ được công ty trả lại 550.000đ hoặc nhận quà là 1 máy đo huyết áp trị giá 1,1 triệu đồng hoặc 1 nồi nấu cơm đa năng, trị giá 1,8 triệu đồng. Nếu không thích mua thì trả lại máy. Tuy nhiên sau 15 ngày, một số CCB đã gọi điện cho bà Hằng, nhưng bà này bặt vô âm tín. Nhiều CCB nghi ngờ, phải chăng đây là các cá nhân đi lừa đảo. Một CCB có hoàn cảnh khó khăn chua chát nói, bao năm vào sinh ra tử nơi chiến trường, giờ lại bị lừa dễ như thế này.

Điều tra thêm, chúng tôi được biết, một số chi hội CCB khác trong phường Trần Phú, phường Quang Trung, Nguyễn Trãi…, cũng đã “nhận” giới thiệu từ trên xuống để tổ chức giới thiệu sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho CCB. Có chi hội kêu gọi hội viên đến nghe, nhưng cũng có đơn vị không kêu gọi hội viên vì nghi ngờ hoạt động bán hàng kiểu này.

CCB Phạm Duy Hùng cũng không dấu được sự bức xúc trước kiểu chăm sóc sức khỏe do cấp trên giới thiệu xuống.
CCB Phạm Duy Hùng cũng không dấu được sự bức xúc trước kiểu chăm sóc sức khỏe do cấp trên giới thiệu xuống.

Theo thông tin trên một số website như: Doanhnghiep.baothuongmai.com.vn hay tracuunnt.gdt.gov.vn của Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính, Công ty CPCN Harvard Việt Mỹ có trụ sở tại 18A, Đầm Trấu, Hai Bà Trưng, Hà Nội; ngành nghề chính chỉ là bán buôn vải, hàng may sẵn, giày dép, không liên quan gì đến hoạt động y tế, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe con người. Công ty này hiện tạm ngưng hoạt động từ ngày 9.5.2014, nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế.

Xem sản phẩm máy xung điện mà các CCB đã được “ưu tiên mượn”, rất dễ nhận thấy máy không ghi chú công ty sản xuất, xuất xứ, không có tem nhãn kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng, chỉ có duy nhất tên hiệu ghi trên máy là Shaki và một phiếu bảo hành đã in sẵn. Trên bao bì máy còn in sai cả chữ tiếng Anh. Tìm hiểu trên thị trường, những chiếc máy không rõ xuất xứ tương tự cũng có thể mua với giá từ 100.000đ – 140.000đ/chiếc.

Thiết bị y tế là những sản phẩm đặc biệt, mà theo đồng chí Đỗ Thị Mỹ, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế cho biết, muốn buôn bán máy móc y tế thì phải thực hiện nhiều thủ tục chặt chẽ, từ Bộ Y tế đến Sở y tế các địa phương. Với sản phẩm máy xung điện Shaki của công ty CPCN Harvard Việt Mỹ, hiện không có trong danh mục sản phẩm được phép bán trên thị trường Hà Giang.

Gặp ông Chủ tịch Hội CCB phường Trần Phú, Vũ Văn Biên, ông thừa nhận đã ký giấy giới thiệu cho 2 vị cán bộ công ty CPCN Harvard Việt Mỹ. Ông Biên cũng cho biết: “Giấy giới thiệu chỉ ghi là “tạo điều kiện giúp đỡ”. Việc tư vấn sức khỏe cho CCB là tốt, còn việc mua hay không là việc của CCB”. Trao đổi với ông Đinh Văn Thân, Chủ tịch Hội CCB thành phố, ông Thân thừa nhận ông có ký vào giấy giới thiệu của Công ty CPCN Harvard Việt Mỹ, đề nghị các hội CCB cơ sở tạo điều kiện giúp đỡ cho cán bộ công ty xuống tư vấn, chăm sóc sức khỏe.

Tiếp tục trao đổi với các ông Chủ tịch CCB thành phố và phường Trần Phú, các ông đều cho biết: Không biết gì về chức năng hoạt động của Công ty CPCN Harvard Việt Mỹ và tình hình hoạt động hiện tại. Và cho đến giờ, các ông cũng không biết những cán bộ được cử đến ở đâu. Chủ tịch Hội CCB thành phố, Đinh Văn Thân cho biết, qua vụ việc trên, cá nhân tôi và anh Biên cần phải rút kinh nghiệm, cẩn thận, chặt chẽ hơn và sẽ không để xảy ra lần…2.

Theo một cán bộ của một tổ chức hội ở thành phố Hà Giang, thời gian qua đã có một số người thông qua các tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương để tổ chức tiếp thị, bán hàng, chụp ảnh…, cho hội viên nông dân, CCB, phụ nữ trên địa bàn. Đã có những vụ việc thể hiện dấu hiệu thiếu đàng hoàng. Việc chưa biết gì mà đã dễ dàng giới thiệu, tạo kẽ hở cho các tổ chức, cá nhân đến tư vấn sức khỏe, bán hàng kiểu như hội CCB như trên sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Điều này dễ làm mất uy tín của tổ chức và ảnh hưởng đến việc tập hợp, đoàn kết hội viên. Do đó, cần phải thận trọng khi giới thiệu, nhất là trong bối cảnh hiện nay hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động kinh doanh khác có xu hướng biến tướng, lừa đảo người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Toan SắcK – Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn lập hồ sơ đề nghị khen thưởng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều con là liệt sĩ

BHG- Ngày 29.4, Sở Lao động - TBXH tổ chức hội nghị tập huấn triển khai hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị khen thưởng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều con là liệt sĩ, gia đình có một con độc nhất là liệt sĩ nhằm đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng quy định.

30/04/2016
Ký ức "Người lính già"

BHG- Họ gọi nhau là những "Người lính già" bởi mái đầu đã ngả nhiều sợi bạc, đôi bàn tay run run lần từng kỷ vật và ký ức lại vỡ òa nước mắt khi nhớ về thời khắc hào hùng của hơn 40 năm về trước. Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng với họ, từng trận đánh, từng mảnh đất đã đi qua và cả tình người miền Nam ấm áp, ruột thịt luôn ở lại trong trái tim mình.

30/04/2016
Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức gặp mặt đại diện Ban liên lạc truyền thống

BHG- Sáng 28.4, tại hội trường Tỉnh Đoàn, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức gặp mặt đại diện Ban liên lạc truyền thống CCB các đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng miền Nam (30.4.1975 – 30.4.2016).

28/04/2016
Bé gái 3 tuổi ở Bắc Mê bị vết thương sọ não đang cần sự giúp đỡ

BHG - Khoảng 10h ngày 23.4, khi đang làm nương thì vợ chồng anh Triệu Văn Quốc ở thôn Thâm Quảng, xã Đường Âm (Bắc Mê) nhận được tin con gái của mình là cháu Triệu Thị Hương (3 tuổi) bị chảy nhiều máu ở đầu, lơ mơ, nói nhảm. Ngay lập tức, gia đình đưa cháu Hương đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Bắc Mê và được giới thiệu lên BVĐK tỉnh trong tình trạng hôn mê, khó thở.

27/04/2016