Sức khỏe nhân dân được cải thiện rõ rệt

08:38, 01/02/2016

(Xuân 2016)- Với nỗ lực của ngành Y tế, tình trạng sức khỏe của nhân dân các dân tộc trong tỉnh được cải thiện rõ rệt. Hầu hết các chỉ số về sức khỏe đã được cải thiện và tăng lên đáng kể. Trong năm, không có dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh; hoạt động giám sát dịch tễ, chủ động phòng, chống dịch bệnh được tăng cường. Chúng ta tiếp tục khống chế được các bệnh sốt rét, HIV/AIDS và các dịch bệnh lây nhiễm nguy hiểm; duy trì thành quả thanh toán bệnh phong, bệnh bại liệt, các bệnh có vắc xin dự phòng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ mắc các bệnh giảm so với cùng kỳ năm 2014; công tác tiêm chủng cho trẻ em đạt đến 97,1% kế hoạch.

Mạng lưới khám, chữa bệnh (KCB) các tuyến được củng cố, ổn định và phát triển. Các bệnh viện tích cực triển khai cải tiến chất lượng bệnh viện theo Quyết định 4858/QĐ-BYT, chất lượng KCB của nhiều bệnh viện đã được cải thiện hơn so với năm 2014. Các chính sách KCB cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách, KCB bảo hiểm y tế, KCB cho người nghèo được thực hiện đầy đủ. Tình trạng quá tải ở một số bệnh viện chuyên khoa và bệnh viện tuyến huyện có giảm. Phối hợp tốt với các bệnh viện T.Ư thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh, nhiều kỹ thuật mới được chuyển giao cho các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện. Ngành Y tế đã tổ chức hoạt động tăng cường bác sỹ về cơ sở, trong năm đã đưa hơn 30 bác sỹ về công tác tại trạm y tế xã.

Với sự quan tâm của ngành, các chính sách về nâng cao chất lượng dịch vụ do Bộ Y tế ban hành khi thực hiện tại địa phương mang lại hiệu quả cao. Số người KCB tại các cơ sở y tế tăng, đạt hơn 1,4 lần KCB/người/năm, giảm thời gian chờ đợi khi khám bệnh. Các chỉ tiêu chuyên môn như số lần khám, số bệnh nhân nội trú, ngoại trú, số ngày điều trị nội, ngoại trú, số phẫu thuật, thủ thuật, chẩn đoán, xét nghiệm... đều tăng so với năm trước. Số giường bệnh viện công lập đạt mức 28,2 giường/10.000 dân.

Công tác tiêm chủng được thực hiện tốt.  Trong ảnh: Tiêm chủng cho trẻ em tại phường Quang Trung, TPHG.
Công tác tiêm chủng được thực hiện tốt. Trong ảnh: Tiêm chủng cho trẻ em tại phường Quang Trung, TPHG.

Được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, Bộ Y tế, nhiều chương trình, dự án ODA dành cho y tế được thực hiện. Thông qua nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, các cơ sở KCB được củng cố về cơ sở hạ tầng, đào tạo cán bộ, đầu tư trang thiết bị để cung cấp dịch vụ KCB ngày càng đa dạng và chất lượng. Đáp ứng nhu cầu thuốc thiết yếu trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; trang thiết bị y tế hiện đại được đầu tư bổ sung, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị. Năm 2015, đã trang bị cho hơn 50 trạm y tế xã máy siêu âm, máy xét nghiệm.

Đã tăng cường truyền thông, kiểm tra, giám sát phòng, chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm, đảm bảo an toàn trong các lễ hội, sự kiện của tỉnh. Ngành đã thanh tra, kiểm tra 7.658 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, tỷ lệ đạt 91,5%; cảnh cáo, nhắc nhở và yêu cầu khắc phục 550 cơ sở. Nhờ đó trong năm, số vụ ngộ độc thực phẩm giảm hơn nhiều so với năm 2014.

Ngành đã liên kết với các trường đại học, các bệnh viện tổ chức nhiều khóa đào tạo sau đại học, đào tạo ngắn hạn cho cán bộ y tế. Số lượng cán bộ y tế tăng chủ yếu là bác sỹ, dược sỹ, kỹ thuật viên đại học. Năm 2015 có hơn 160 bác sỹ ra trường về tỉnh công tác, hiện đã đạt mức 10 bác sỹ/10.000 dân, giúp cho chất lượng nhân lực y tế  cũng như chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe  ngày càng cải thiện.

Một ca phẫu thuật của các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Một ca phẫu thuật của các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bên cạnh những thành quả, vẫn còn những khó khăn đặt ra với ngành Y tế thời gian tới. Trước nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng, mô hình bệnh tật thay đổi, các bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, các bệnh không truyền nhiễm và các dịch bệnh mới, một số bệnh không lây nhiễm khó lường trước; nhu cầu KCB của người dân ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng dịch vụ sẽ làm cho chi phí y tế gia tăng nhanh, mặc dù ngân sách được cấp có tăng nhưng mức tăng còn thấp nên chưa thể đáp ứng kịp thời được các yêu cầu chi tiêu cơ bản.

Nhân lực y tế còn hạn chế về chất lượng ở tất cả các tuyến, đặc biệt tuyến y tế cơ sở cần phải được tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo. Chính sách thu hút cán bộ có trình độ về làm việc tại tỉnh và chính sách hỗ trợ còn nhiều bất cập. Công tác đầu tư cho y tế chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Tình trạng quá tải tại một số bệnh viện tỉnh và tuyến huyện vẫn còn cao..., đòi hỏi cần phải được đầu tư lớn và đồng bộ từ T.Ư và tỉnh.

LƯƠNG VIẾT THUẦN (Giám đốc Sở Y tế)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh: Ô tô lao xuống vực, 7 người thương vong

BHG- Vào đêm 30.1, rạng sáng 31.1 (chưa xác định rõ thời gian), xe ô tô tải BKS 23C – 00445, do Nông Văn Quốc (chưa rõ năm sinh), trú tại xã Minh Sơn (Bắc Mê) điều khiển theo hướng Du Già – Lũng Hồ (Yên Minh) đến địa phận thôn Bản Cáp 2, xã Lũng Hồ (Yên Minh) thì mất lái, lao xuống vực sâu khoảng 200m. Khi xảy ra tai nạn, trên xe có 7 người (bao gồm cả lái xe). Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 4 người chết (trong đó có lái xe), 3 người bị thương. Ngoài lái xe, danh tính những nạn nhân hiện vẫn chưa rõ.

31/01/2016
Vị Xuyên thiệt hại 49 con trâu do thời tiết rét hại

BHG- Theo thống kê nhanh của Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Vị Xuyên. Tính đến hết ngày 29.1, toàn huyện có 49  con trâu chết do rét trên địa bàn 9 xã gồm: Lao Chải 4 con; Cao Bồ 1 con, Thượng Sơn 9 con, Kim Thạch 6 con, Kim Linh 7 con, Ngọc Linh 2 con, Xín Chải 7 con, Quảng Ngần 9 con, Bạch Ngọc 1 con.

30/01/2016
Đồng bộ giải pháp giảm nghèo bền vững

(Xuân 2016)- Chia tay năm Ất Mùi, tỉnh ta đã giành được nhiều thành tựu quan trọng trong lĩnh vực giảm nghèo. Trong không khí ấm áp của ngày đầu Xuân mới, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Sùng Đại Hùng, Giám đốc Sở LĐ-TBXH xung quanh "chuyện giảm nghèo".

30/01/2016
Tín hiệu vui từ cải cách hành chính

(Xuân 2016)- Tỉnh ta vừa hoàn thành giai đoạn I (2011-2015) thực hiện cải cách hành chính (CCHC) với kết quả nổi bật như: Công tác CCHC luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, sự điều hành của UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. 

30/01/2016