Quản Bạ có 8 con trâu, bò và hơn 9ha cây rau, đậu bị chết rét

11:33, 28/01/2016

BHG- Tính đến tháng 12.2015, toàn huyện Quản Bạ có tổng tổng đàn trâu, bò trên 18.880 con; thực hiện chương trình “Chung tay vì cộng đồng - Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã tiếp nhận 389 con bò do Tập đoàn Vietell trao tặng và 100 con dê trị giá 200 triệu đồng do Sở Tài chính hỗ trợ... Với thế mạnh trong chăn nuôi của huyện đang dần được khẳng định theo hướng hàng hóa, góp phần xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

Mặc dù, do chủ động nắm bắt tình hình trước những diễn biến phức tạp của thiên tai, rét đậm, rét hại diễn ra trong nhiều ngày, UBND huyện đã chỉ đạo cơ sở không được chủ quan với diễn biến thời tiết, cần nghiêm túc chỉ đạo nhân dân làm tốt công tác che chắn chuồng trại và dữ trữ thức ăn cho gia súc trong vụ Đông; tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết thực hiện các biện pháp dự trữ thức ăn gia súc xong trước ngày 25.11.2015. Nếu hộ nào không ký cam kết, không thực hiện đúng chỉ đạo của UBDN huyện, xã, thôn, khi có gia súc bị chết do đói, rét, dịch bệnh sẽ không được hỗ trợ. Cùng với đó các xã tổ chức theo dõi chặt chẽ các thôn, bản đã xảy ra dịch lở mồm, long móng, phát hiện kịp thời và báo cáo về Trạm Thú y, Phòng NN&PTNT huyện để có hướng dẫn, chỉ đạo chuyên môn; thực hiện chế độ báo cáo về tình hình thực hiện phòng chống rét, dịch bệnh, dự trữ thức ăn gia súc, gia cầm trong vụ Đông trước ngày 15 hàng tháng và các báo cáo đột xuất theo yêu cầu gửi UBND huyện thông qua Phòng NN &PTNT huyện… Tuy nhiên, dù đã có sự chuẩn bị chủ động về mọi mặt, nhưng trong các ngày 26 và 27.1.2016, trên địa bàn toàn huyện Quản Bạ đã chết 8 con trâu, bò tại các xã: Nghĩa Thuận, Bát Đại Sơn, Quản Bạ, Đông Hà, Cao Mã Pờ, Quyết Tiến. Nguyên nhân chủ yếu là do trâu, bò già, bê, nghé con nên sức đề kháng kém không chống chịu lại được dẫn tới chết rét; do sương muối, băng, tuyết phủ kín dẫn đến 9ha cây rau, đậu các loại của xã Cao Mã Pờ bị thiệt hại hoàn toàn…

Trước những diễn biến của thời tiết hết sức khắc nghiệt trong thời gian tới, UBND huyện Quản Bạ tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác phòng chống rét cho con người, vật nuôi, cây trồng theo các văn bản đã chỉ đạo của các cấp. Đồng thời, rà soát, tổng hợp thiệt hại về người, tài sản, gia súc, gia cầm, cây trồng… báo cáo UBND huyện để kịp thời cho ý kiến chỉ đạo.

Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị tập huấn kê khai Bảo hiểm xã hội điện tử

BHG- Sáng 28.1, tại Trường THPT Lê Hồng Phong (TP. Hà Giang), Chi nhánh Viettel Hà Giang phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn kê khai BHXH điện tử cho các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

28/01/2016
Bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán

BHG - Thực hiện Văn bản số 15903/BGTVT-VT ngày 30.11.2015 của Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) về việc chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TT-ATGT) trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Bính Thân năm 2016. Để công tác phục vụ vận chuyển hành khách trong các dịp Lễ, Tết năm 2016, ngày 11.12.2015 vừa qua Sở GT-VT Hà Giang đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai phục vụ vận tải hành khách trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo TT-ATGT trong hoạt động vận tải.

28/01/2016
Khai thác hiệu quả nguồn nước khoáng tự nhiên

(Xuân 2016) - Là một bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) tỉnh Hà Giang hiện có quy mô 80 giường bệnh; 74 cán bộ, y, bác sĩ; 4 phòng chức năng và 10 khoa lâm sàng, cận lâm sàng.  Sau 5 năm đi vào hoạt động, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể cán bộ thầy thuốc đã nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không ngừng nâng cao y đức, hết lòng phục vụ nhân dân.

28/01/2016
12 năm khẳng định uy tín trị bệnh bằng phương pháp Đông y

(Xuân 2016) - Dưới cái nắng dịu hiếm hoi của những ngày đông cuối năm, chúng tôi có dịp đến thăm bệnh viện YDCT Hà Giang. Trong không khí tất bật của những ngày giáp Tết, cán bộ, y, bác sỹ ở đây vẫn đang miệt mài, hăng say với công việc KCB cứu người. 

28/01/2016