Bắc Quang: Chủ động thực hiện các biện pháp giảm thiểu thiệt hại do giá rét

16:16, 26/01/2016

BHG- Những ngày gần đây, do chịu tác động của đợt không khí lạnh với cường độ rất mạnh làm nhiệt độ không khí trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Bắc Quang nói riêng giảm thấp. Tại một số nơi trên địa bàn huyện, có thời điểm nhiệt độ thấp nhất đo được dưới 2o C (tại xã Tân Lập đã xuất hiện băng tuyết) ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân.

Trước thời điểm ngày 25.1, nền nhiệt độ trung bình luôn ở mức cao, song với tinh thần chủ động, đề cao hiệu quả của công tác phòng chống, cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn huyện huyện đã chủ động triển khai công tác phòng chống rét đến nhân dân trên địa bàn. Ban chỉ đạo phòng chống rét cho cây trồng vật nuôi sớm được kiện toàn, từng thành viên được phân công nhiệm vụ và địa bàn cụ thể; công tác tuyên truyền, kiểm tra được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả. Bởi vậy, chính quyền cơ sở và nhân dân không bị động, lúng túng khi đợt rét hại xuất hiện.

Theo số liệu báo cáo nhanh, tính đến thời điểm ngày 26.1 này, trên địa bàn huyện có 2 con trâu, 6 con dê bị chết rét. Trước tình hình trên, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phụ trách địa bàn, cán bộ các xã, thị trấn tăng cường xuống các thôn kiểm tra, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc; theo dõi, thông tin kịp thời về diễn biến của thời tiết trên hệ thống loa truyền thanh…

Dự báo, trong những ngày tới, nền nhiệt động trung bình trên địa bàn vẫn ở ngưỡng rất thấp và có mưa nhỏ ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và sức khỏe của nhân dân, bởi vậy cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của huyện chủ động bám sát địa bàn, tích cực hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống rét, dự trữ thức ăn cho gia súc, bảo vệ diện tích mạ, dự phòng nguồn giống đảm bảo gieo trồng đúng khung thời vụ.

Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân cấp huyện cũng đã chỉ đạo các đơn vị trường học trực thuộc chủ động cho trẻ nghỉ học khi nền nhiệt độ xuống thấp; chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến huyện, Trạm Y tế các xã, thị trấn hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp chống rét, đặc biệt cho người già và trẻ nhỏ.

Nguyễn Doãn Thiện (Văn phòng HĐND và UBND huyện Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rét đậm, rét hại làm chết 30 con trâu, bò của người dân

BHG- Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, đợt rét đậm rét hại sẽ vẫn còn tiếp tục kéo dài và có những diễn biến bất thường trong những ngày tới. Do vậy, mức độ ảnh hưởng, thiệt hại cho nông nghiệp sẽ còn diễn biến rất phức tạp trên diện rộng. Và trong ngày 23 - 24.1 đã xuất hiện băng giá, mưa tuyết ở vùng núi cao, nhiệt độ xuống mức thấp nhất 40 năm qua, gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là hoa màu và chăn nuôi gia súc của bà con.

26/01/2016
Xín Mần: 12 con trâu bò bị chết rét

BHG- Kể từ đêm 21.1.2016, không khí lạnh mạnh đã bao phủ khắp địa bàn 19 xã, thị trấn huyện Xín Mần. Đến rạng sáng ngày 22.1, nhiệt độ bắt đầu hạ xuống tới mức âm 4 độ c, trời bắt đầu có tuyết dày từ 3 – 4 cm ở 10/19 xã, thị trấn là: Xín Mần, Thu Tà, Nàn Xỉn, Chế Là, Nàn Ma… và rét kéo dài đến nay. 

26/01/2016
Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Bộ Công thương trao quà Tết cho người nghèo xã Cao Mã Pờ và Thắng Mố

BHG- Ngày 25.1, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam, làm trưởng đoàn; cùng các thành viên trong đoàn là lãnh đạo đại diện Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Tạp chí Công thương; 

26/01/2016
Xín Mần Tết đến "ấm tình người"

BHG- Cả Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể xã hội cùng chung tay lo Tết cho người có công, các gia đình chính sách, người nghèo, kẻ cô đơn... mong cho Tết đến, Xuân về làng trên, bản dưới no đủ, đầm ấm, yên vui. Không khí đón Xuân mới những ngày này tại Xín Mần rộn rã hẳn lên. 

26/01/2016