Bắc Mê chủ động phòng, chống lụt bão, không chờ "nước đến chân mới nhảy"

07:38, 08/08/2015

BHG- Cách đây 50 năm, với bút danh T.L, Bác Hồ viết bài “Phải sẵn sàng phòng, chống bão lụt”, đăng trên báo nhân dân, số 4133, ngày 28.7.1965. Trong đó, Bác nêu rõ: Người xưa có câu “thuỷ, hoả, đạo, tặc”. Nghĩa là phải đề phòng lụt như đề phòng giặc, không nên chờ “nước đến chân mới nhảy”. Chúng ta kịp thời chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng, thì dù bão, lụt to mấy cũng không sợ. Học tập các phương án Bác nêu trong bài viết, huyện Bắc Mê đã tích cực, chủ động phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai (PCLB - GNTT), không chờ “nước đến chân mới nhảy”.

Trong ảnh: Đất đá sạt lở vào nhà anh Nguyễn Văn Minh, thôn Kim Thạch, xã Minh Ngọc bị sạt lở đất đá ngày 1.8.2015).
Trong ảnh: Đất đá sạt lở vào nhà anh Nguyễn Văn Minh, thôn Kim Thạch, xã Minh Ngọc bị sạt lở đất đá ngày 1.8.2015).

Năm 2014, huyện Bắc Mê chịu ảnh hưởng của 8 đợt mưa to, gió lốc, sạt lở đất làm ảnh hưởng và thiệt hại về nhà ở, tài sản của Nhà nước và nhân dân, làm 3 ngôi nhà bị sạt lở phải di dời, 13 ngôi nhà bị sạt lở từ 50% - 70%; 7 hộ gia đình bị tốc mái; 58,4ha lúa bị ảnh hưởng, trong đó có gần 2 ha lúa bị mất trắng và đậu tương là 2 ha; đặc biệt là hơn 50 ha ngô bị thiệt hại, trong đó 29,5 ha bị mất trắng; 7 tuyến đường bị sạt lở nặng với 6.909m chiều dài và khoảng 11.240m3 đất đá bị sạt lở làm ách tắc giao thông, ảnh hưởng đời sống của một số hộ dân trong khu vực.

Thấm nhần lời căn dặn của Bác không nên chờ “nước đến chân mới nhảy”, ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2015, để chủ động PCLB - GNTT gây ra, huyện Bắc Mê đã sớm triển khai các phương án phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (TKCN); tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, truyền thanh ở các xã, thị trấn để tăng cường các nội dung chủ đề cảnh báo, dự báo, thông báo tình hình các diễn biến lụt bão trong mùa mưa; rà soát, thành lập các tổ, đội lực lượng xung kích cơ động sẵn sàng làm nhiệm vụ PCLB, cứu hộ, cứu nạn tại các xã, thị trấn, cơ quan đơn vị. Kiểm tra, thống kê phương tiện xe, máy, thiết bị, dụng cụ, vật tư,... để quản lý, chủ động huy động, điều động làm nhiệm vụ PCLB, cứu hộ cứu nạn khi cần thiết... Ông Nguyễn Bình Giang, Chủ tịch UBND xã Minh Ngọc cho biết: Năm 2014, do ảnh hưởng của mưa to, gió lốc, sạt lở đất đã xảy ra làm 3 hộ của xã bị sạt lở 50 - 70%, với tổng thiệt hại về tài sản trên 30 triệu đồng. Rút kinh nghiệm trong công tác PCLB của những năm trước, Ban Chỉ huy PCLB - TKCN của xã đã bố trí nhân lực vận động nhân dân di chuyển người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn, nhằm đảm bảo cho họ yên tâm lao động sản xuất trong mùa mưa bão. Để chủ động trong công tác PCLB - GNTT, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân ngay từ những ngày đầu mùa mưa bão năm 2015, Ban Chỉ huy PCLB - TKCN xã Minh Ngọc đã tiến hành họp và triển khai các phương án, chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên phụ trách các thôn. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân về thiên tai, bão lụt.

Ông Đặng Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: Để chủ động PCLB - GNTT gây ra, trước khi vào mùa mưa bão, huyện Bắc Mê đã xây dựng kế hoạch, phương án chỉ đạo các xã thực hiện tốt việc phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” bao gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Đồng thời yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện thường trực 24/24 giờ, chịu trách nhiệm về chế độ thông tin báo cáo tình hình thiên tai, lũ lụt trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo đến tận các thôn, bản chủ động bố trí con người và phương tiện để ứng cứu kịp thời những nơi thường xuyên xảy ra ngập lụt; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị cơ sở nhằm sẵn sàng đối phó với thiên tai trong mọi tình huống. Đối với những công trình thủy lợi, đường giao thông bị hư hỏng, sạt lở của mùa mưa trước, UBND huyện đã bố trí kinh phí và khắc phục xong, toàn huyện phấn đấu giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão năm nay.

Có thể nói, những tư tưởng Bác Hồ về công tác bảo vệ, phòng, chống thiên tai, lụt, bão, thể hiện sự quan tâm rất lớn của Người đến phát triển kinh tế nông nghiệp và chăm lo đời sống cho nhân dân. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần phải học tập tư tưởng và những việc làm thiết thực của Người trong việc phòng, chống thiên tai, bão lũ. Quán triệt tinh thần này, huyện Bắc Mê sẽ chủ động ứng phó với thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang: Xe ô tô mất lái lao lên vỉa hè tông vào nhà dân

BHG- Vào khoảng 15h ngày 30.7, tại km 61 + 300 Quốc lộ 2, xe ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Chevrolet Spark mang BKS 23A – 003.17 do lái xe Chảo Văn Thu, sinh năm 1988, trú tại xã Tụ Nhân, huyện Hoàng Su Phì đang di chuyển theo hướng Hà Giang – Tuyên Quang thì bất ngờ mất lái lao lên vỉa hè, tông vào nhà dân. 

31/07/2015
Cương quyết xử lý các xe ô tô hết niên hạn sử dụng

BHG- Số liệu thống kê của cơ quan chức năng xác định, trên địa bàn tỉnh hiện có 90 xe ô tô tải, tải ben hiệu Zin130, IFA hết niên hạn sử dụng; 106 xe tải, xe chở khách hiệu Thaco, Hadrus, Trường Giang, Cửu Long, Zin130, Huyndai… 

31/07/2015
BQL Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo sơ kết 6 tháng đầu năm

BHG- Chiều 30.7, tại Sở Y tế, Ban Quản lý (BQL) Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm. Dự Hội nghị có các cơ quan là thành viên BQL; một số ban, ngành liên quan.

31/07/2015
Vị Xuyên thí điểm tinh giản biên chế cán bộ không chuyên trách ở cơ sở

BHG- Với thực tế cán bộ đông nhưng chưa mạnh và có sự bất cập trong bố trí, sử dụng hiện nay, việc tinh giản biên chế là cần thiết. Vì sự cồng kềnh của bộ máy cấp xã không chỉ ảnh hưởng đến sự vận hành thông suốt và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, mà còn khiến người dân gặp không ít phiền hà. 

30/07/2015