Thành phố Hà Giang, khó khăn trong việc tập hợp đoàn viên, thanh niên

07:37, 26/03/2015

BHG- Hiện nay, đi trên đường phố không thiếu những hình ảnh thanh niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đi máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Thậm chí có những thanh niên còn đi xe máy lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; hay thanh niên tụ tập tại các điểm quán Internet, Karaoke vào lúc đêm khuya gây mất trật tự, đánh nhau; phá hoại công trình công cộng... làm bức xúc cộng đồng người dân sống xung quanh. Vậy vai trò của Đoàn thanh niên trong việc tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia vào tổ chức đoàn và công tác sinh hoạt đoàn tại cơ sở được phát huy như thế nào!?.

Không ít hình ảnh thanh niên không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô-tô trên đường ở thành phố Hà Giang.
Không ít hình ảnh thanh niên không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô-tô trên đường ở thành phố Hà Giang.

Đề cập đến vấn đề tập hợp và quản lý đoàn viên ở cơ sở, được Thành Đoàn Hà Giang cho biết, Thành Đoàn có số lượng đoàn viên trong khối trường học là 1.160 người và đoàn viên về sinh hoạt ở nơi cư trú là 634 người. Hàng năm, Thành đoàn đều tổ chức các hoạt động xung kích tình nguyện, tuyên truyền, giúp đỡ thanh niên lập thân, lập nghiệp. Tuy nhiên, Thành đoàn cũng nhìn nhận thực tế rằng công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên, đoàn viên ở các xã, phường gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, do lực lượng đoàn viên ở cơ sở rất mỏng, ở một số địa bàn có rất ít đoàn viên nên việc tập hợp đoàn viên để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức hay tham gia bất cứ hoạt động nào đều khá khó.

Những hoạt động sinh hoạt đoàn chỉ tập trung sôi nổi trong dịp hè khi đoàn viên ở các trường học trở về sinh hoạt ở địa phương, sau khoảng thời gian đó lại rơi vào trầm lặng. Bí thư Đoàn phường Trần Phú, Doãn Huy Giáp, chia sẻ: “Hiện tại, số đoàn viên ở tổ dân phố chỉ có trung bình từ 4 – 5 đoàn viên, thậm chí có tổ không có chi đoàn. Nguyên nhân là số thanh niên trong độ tuổi đoàn ở các tổ dân phố rất ít, chủ yếu đã kết nạp ở trường học; số lượng thanh niên thất nghiệp ở nhà cũng không nhiều. Do vậy, các hoạt động của Đoàn Thanh niên phường chủ yếu dựa vào lực lượng đoàn viên chủ chốt của phường và trường học. Còn những đoàn viên ở các tổ dân phố thì rất ít khi tập trung sinh hoạt theo trình tự”. Tương tự, công tác tuyên truyền đến đoàn viên ở khu vực thôn, bản và quản lý thanh niên ở nơi cư trú cũng rơi vào tình trạng bế tắc do thiếu đoàn viên.

Tìm hiểu về tình hình sinh hoạt đoàn ở tổ dân phố, được Bí thư Chi đoàn tổ 10, Nguyễn Quỳnh Trang, cho biết: “Mình mới nhận công tác đoàn từ tháng 6 năm ngoái khi đi học chuyên nghiệp về. Trước đó, do không đủ đoàn viên nên tổ 10 không có Chi đoàn. Hiện tại, số đoàn viên ở tổ cũng chỉ có 3 người trong BCH Chi đoàn, còn đoàn viên thì phải chờ các em học sinh ở các trường học trở về sinh hoạt vào dịp hè. Đến nay chi đoàn tổ 10 mới tổ chức được 2 hoạt động kết hợp với tổ dân phố là chương trình Đêm Trung thu và ngày Đại đoàn kết.”

Chị Đặng Thị Minh Phượng, Bí thư Đoàn xã Ngọc Đường, cho biết: “Tổng số đoàn viên do Đoàn xã Ngọc Đường quản lý là 116 người, nhưng thực tế thì không đủ số đoàn viên ở địa phương do thanh niên ở các thôn đi làm ăn xa, đi học chuyên nghiệp. Hoặc có một số thanh niên trong độ tuổi đoàn ở địa phương làm ăn, nhưng họ không tham gia tổ chức Đoàn do đã tham gia vào các đoàn thể khác”. Còn có một bộ phận thanh niên không tham gia tổ chức Đoàn, hay có hành vi tụ tập, ăn chơi, vi phạm pháp luật thì rất khó vận động vào Đoàn vì đây chủ yếu là những thanh niên thất nghiệp, không thường xuyên ở địa phương hoặc đi làm theo thời vụ.

Với những lý do trên, công tác tập hợp phát triển đoàn viên và quản lý thanh niên ở cấp xã, phường ở thành phố Hà Giang chưa phát huy được hết vai trò. Việc tuyên truyền các chủ trương, pháp luật chủ yếu là thông qua các cuộc họp tổ dân phố, thôn, bản. Còn đối với những thanh niên hư hỏng tại địa phương vẫn chưa có biện pháp quản lý, giáo dục hiệu quả. Để phát huy hết vai trò của Đoàn Thanh niên là ngọn cờ tập hợp, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên còn cần sự phối hợp với các đơn vị, cơ quan, tổ dân phố trong công tác vận động, tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vai trò Đoàn thanh niên trong xây dựng Nông thôn mới

BHG- Năm 2014, tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, tổ chức được nhiều hoạt động với nhiều hình thức đa đạng và phong phú, nhiều cách làm hay, nhiều mô hình hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương, khẳng định được vai trò của thanh niên trong xây dựng Nông thôn mới.

26/03/2015
Tặng quà hộ nghèo tại xã Phương Độ

BHG- Hưởng ứng tháng thanh niên, hướng về cơ sở, ngày 24.3, Thành đoàn Hà Giang đã phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Khối doanh nghiệp, BCH Quân sự...

25/03/2015
Cần nâng cao ý thức bảo vệ Công viên cây xanh

BHG- Công viên cây xanh Hà Giang, vừa được Nhà nước đầu tư trên 3 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa lại các hạnh mục công trình như: Đèn chiếu sáng, đèn mầu tranh trí, lan can bờ sông, ghế đá, đường bê tông, tỉa và trồng lại một số cây xanh… 

25/03/2015
Công ty TNHH BHNT Prudential – Báo Hà Giang, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại huyện Quang Bình

BHG- Ngày 21.3, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential phối hợp với Báo Hà Giang tổ chức trao tặng 21 suất học bổng (mỗi suất 1.000.000 đồng) cho 21 em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Quang Bình. Đến dự có đồng chí Sùng Mí Chứ, Phó tổng Biên tập Báo Hà Giang; lãnh đạo Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential; huyện Quang Bình; Phòng Giáo dục và đào tạo, cùng 21 em học sinh và nhân dân trên địa bàn huyện.

23/03/2015