Xín Mần tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng danh lam thắng cảnh Quốc gia

11:01, 23/11/2014

HGĐT - Ngày 22.11, huyện Xín Mần tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng danh lam thắng cảnh Quốc gia Hang Thiên Thủy xã Nàn Ma, Di sản văn hóa phi vật thể Tết Khu Cù Tê xã Bản Díu và Trình diễn nhạc cụ dân tộc Mông.


Đến dự lễ đón nhận có các đồng chí: Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Kiên, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh; Dương Minh Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Xín Mần; lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Bắc Hà, Si Ma Cai (Lào Cai) và đông đảo nhân dân.

 


                Tiết mục múa khèn tập thể của các nghệ nhân dân gian

Danh lam thắng cảnh Hang Thiên Thủy ở thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma, cách trung tâm huyện 13 km về phía tây là một thắng cảnh đẹp nằm trong lòng dãy núi Hoa Đá; lòng hang rộng, nhiều thạch nhũ có cấu tạo từ đá vôi, tổng chiều dài 340m. Một di sản văn hóa phi vật thể khác được công nhận là Tết Khu Cù Tê của người La Chí ở xã Bản Díu; đây là Tết mừng năm mới được tổ chức vào tháng 7 (âm lịch) là dịp để người dân sum họp, nhớ về tổ tiên, cầu ấm no, hạnh phúc cho gia đình. Đến nay, huyện đã có 8 di tích, di sản cấp Quốc gia và cấp tỉnh được kết nối với nhau tạo thành các điểm đến cho du khách thăm quan.

 

Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng xếp di tích cấp Quốc gia cho huyện Xín Mần



Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Đức Quý chúc mừng Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần và biểu dương những nỗ lực của các cơ quan chức năng. Đồng thời nhấn mạnh, huyện cần làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân bảo vệ các di tích trên địa bàn; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch bảo tồn và phát huy các giá trị của các di tích, di sản, khai thác phát triển du lịch ở địa phương; tiếp tục sưu tầm, phục hồi các làn điệu dân ca, dân vũ của đồng bào các dân tộc; quan tâm xây dựng các làng văn hóa du lịch cộng đồng để tạo thu nhập cho bà con, qua đó khuyến khích việc lưu truyền các giá trị văn hóa. Đồng thời, cần định hướng rõ ràng trong tổ chức các lễ hội truyền thống, tránh mê tín, dị đoan.

 

Ngoài ra, buổi lễ còn có Chương trình Trình diễn nhạc cụ dân tộc Mông do các nghệ nhân trong tỉnh và tỉnh Lào Cai biểu diễn, đã cống hiến cho khán giả nhiều tiết mục đặc sắc.


Lê Hải

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người nhạc sĩ của quê hương đá núi
HGĐT- Ông sinh tháng 5.1938 tại Hà Giang. Quê cha đất Tổ lại ở huyện Kiến Xương (Thái Bình). Năm 1924 cha ông rời quê lên non nước Cao Bằng. Năm 1932 cha ông di cư sang vùng cực Bắc đá núi Hà Giang lập nghiệp đến giờ.
30/10/2014
Dấu ấn Đoàn nghệ thuật “Cổng trời xanh”
HGĐT- Được thành lập cùng với 10 Đoàn nghệ thuật (ĐNT) bán chuyên nghiệp trong toàn tỉnh, thời gian qua, ĐNT “Cổng trời xanh” huyện Quản Bạ đã khẳng định được vị trí trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ và nhân dân các dân tộc, với rất nhiều chương trình nghệ thuật biểu diễn trong và ngoài huyện. Đồng thời, giành được nhiều giải thưởng trong các kỳ liên hoan
30/10/2014
Chạm bạc ở Cao Bồ, nghề truyền thống có sức sống bền bỉ
HGĐT- Chạm bạc là một nghề thủ công đòi hỏi sự tinh xảo, khéo léo của đôi bàn tay người thợ. Những đường nét trạm trổ hình vảy cá, hoa, chim... và cách tết sợi công phu của người Dao ở Cao Bồ đã tạo ra những sản phẩm trang sức bằng bạc vô cùng độc đáo, mang đậm nét văn hóa.
30/10/2014
Độc đáo và ấn tượng
HGĐT - Những chiếc mảng giản đơn, lặng lẽ vận chuyển người và hàng hóa qua sông mỗi ngày… nay được khoác lên mình những màu sắc sặc sỡ, trở thành phương tiện đua tài trong Lễ hội cấp huyện; lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội đua Mảng huyện Bắc Mê đã để lại nhiều ấn tượng độc đáo trong lòng du khách gần xa.
27/10/2014