Cho “mầm non” xã nghèo Lao Chải vươn lên...

08:12, 21/08/2014

HGĐT- Lao Chải là xã vùng 3 giáp biên của huyện Vị Xuyên, đời sống người dân nơi đây còn nhiều gian khó việc lo ổn định cuộc sống hàng ngày đã bao vất vả thì công tác duy trì, đảm bảo sỹ số học sinh, thay đổi tư duy, nhận thức đưa trẻ đến trường thật không đơn giản...



Nhờ làm tốt công tác “xã hội hóa”, tuyên truyền, vận động nên nhà trường được nhiều đơn vị, tập thể ủng hộ, hỗ trợ.

Trong ảnh: Nhân dịp năm học mới, Công ty TNHH Tiến Triết, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai gửi tặng ti-vi cho cô, trò nhà trường.

Đến Trường Mầm non Lao Chải, được chứng kiến các cô giáo không quản ngại gian khó, bám trường, bám lớp, nhiều khi bỏ ăn, đội nắng, mưa đến từng hộ có trẻ trong độ tuổi đến trường để tuyên truyền, vận động phụ huynh cho trẻ đến trường... khiến chúng tôi vô cùng cảm phục. Theo như quyền Hiệu trưởng nhà trường Vũ Thị Hải: “Dù là Mầm non, nhưng đây chính là bước tạo đà cho các em học dần lên cao hơn. Vì, sau một thời gian đến trường, dưới sự tận tình dạy dỗ của các cô giáo, trẻ đã nói được tiếng phổ thông, sạch sẽ, ngoan ngoãn hơn, các gia đình đã thấy được lợi ích của việc cho con, em mình đi học nên trẻ em trong độ tuổi đi học đến trường ngày một tăng, việc vận động trẻ không còn gặp khó khăn như trước. Nhờ vậy, việc huy động trẻ đến trường trong nhiều năm qua luôn duy trì ở tỷ lệ rất cao, bất chấp việc 4 điểm trường của xã đều gần như trong tình trạng học nhờ trụ sở thôn, cơ sở vật chất đều thiếu thốn...”.


Trong khó khăn, thiếu thốn ấy, sự nghiệp “Trồng người” của xã Lao Chải vẫn luôn phát triển một cách vững chắc. Phó Chủ tịch UBND xã - Mương Văn Lạc - khẳng định: “Nhiều năm qua, các cấp lãnh đạo xã rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của địa phương, luôn năng động, tìm những giải pháp, biện pháp và tận dụng triệt để những nguồn lực hỗ trợ của các cấp, ngành để đầu tư cho giáo dục. Ngoài ra, UBND xã cũng thường xuyên chỉ đạo nhà trường và các cán bộ phụ trách xóm phối hợp làm tốt công tác vận động học sinh đến trường. Đặc biệt tập trung vào việc huy động trẻ trong độ tuổi, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em tiếp thu trọn vẹn kiến thức; người lớn yên tâm lao động, sản xuất, nên chất lượng giáo dục ngày một được nâng lên...”.


Bước sang năm học mới 2014 – 2015, nhờ làm tốt công tác vận động phụ huynh, “xã hội hóa giáo dục”...; dù đời sống người dân còn thiếu thốn nhưng ít, nhiều những gia đình nơi đây đều đóng góp công sức, vật chất để nhà trường mua sắm đồ dùng vui chơi, quần áo, giày dép cho trẻ.Tại các phòng học, nhìn số đồ chơi tuy không nhiều, chưa đa dạng về chủng loại, ngoài các món đồ chơi được cấp phát, còn lại đa phần đều do các cô tự tạo. Cùng đó, qua các kênh thông tin, vận động, kêu gọi những năm qua, Trường Mầm non Lao Chải được rất nhiều cá nhân, tập thể, các nhóm từ thiện, bằng nhiều hình thức hỗ trợ, động viên đóng góp cho nhà trường. Cùng với sự không ngừng cố gắng vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ ăn, học; từ năm học 2009 trở lại đây, tỷ lệ huy động trẻ đến trường luôn đạt trên 97%; chất lượng nuôi dạy trẻ được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ bé chăm đạt gần 95%, bé ngoan trên 80%, bé sạch gần 90%; nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu Tiên tiến và một trong những “điểm nhấn” quan trọng chính là đầu tháng 5.2014, Trường Mầm non Lao Chải được công nhận Chuẩn Quốc gia về Phổ cập giáo dục Mầm non trẻ 5 tuổi...


Khắc phục mọi khó khăn để dạy tốt, nhiệt tình, tâm huyết, gắn bó với nghề là điều đáng ghi nhận của những giáo viên ở vùng xâu, xa. Theo tâm sự của cô giáo Vũ Thị Hải cũng như các cô giáo đã, đang gắn bó với mảnh đất nơi biên thùy này là được quan tâm hơn nữa về cơ sở vật chất, biên chế ổn định, đầu tư nhiều hơn cho công tác chuyên môn, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục để sự nghiệp “ươm mầm” ngày một phát triển... Bởi chính điều này sẽ góp phần cổ vũ, động viên tinh thần cán bộ, giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt cho sự nghiệp giáo dục vùng cao.


TUẤN ANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần vững vàng vào năm học mới
HGĐT- Theo đúng kế hoạch chỉ đạo của tỉnh, ngày mồng 8.8, tất cả các trường học, bậc học ở huyện Xín Mần đã bước vào năm học mới 2014 – 2015. Năm học này được tổ chức học trước 1 tháng so với Kế hoạch của Bộ Giáo dục đề ra. Đây cũng là điểm khác biệt so với tình hình chung cả nước, bởi đặc thù khí hậu mùa Đông miền cực Bắc Hà Giang thường đến rất sớm làm cho thời gian nghỉ
20/08/2014
Huyện Đồng Văn tổng kết năm học 2013 - 2014
HGĐT- Ngày 15.8, huyện Đồng Văn tổ chức hội nghị Tổng kết năm học 2013 - 2014 nhằm đánh giá kết quả đã đạt được, đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm học mới 2014 - 2015.
18/08/2014
Trung tâm GDTX tỉnh, 2 công trình làm nhiều năm... chưa xong (!)
Trên địa bàn tỉnh hiện nay có một số công trình giao thông, xây dựng được đầu tư thi công nhiều năm những vẫn chưa hoàn thiện. Trong số đó, công trình Hội trường lớn Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (GDTX) tỉnh là ví dụ “điển hình” nhất bởi tính từ ngày khởi công cho đến nay đã 10 năm mà vẫn chưa hoàn thiện và đang xuống cấp.
16/08/2014
Trường Trung cấp Nghề Bắc Quang: Đào tạo có định hướng
HGĐT- “Có đầu ra mới tuyển học viên vào đào tạo nghề” - đó là lời khẳng định của thầy giáo Kiều Ngọc Lễ, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Bắc Quang trong công tác đào tạo của trường. Nhà trường luôn định hướng cho học viên (HV) lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời giải quyết việc làm cho mỗi HV sau khi ra trường.
16/07/2014