Trung tâm GDTX tỉnh, 2 công trình làm nhiều năm... chưa xong (!)

10:01, 16/08/2014

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có một số công trình giao thông, xây dựng được đầu tư thi công nhiều năm những vẫn chưa hoàn thiện. Trong số đó, công trình Hội trường lớn Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (GDTX) tỉnh là ví dụ “điển hình” nhất bởi tính từ ngày khởi công cho đến nay đã 10 năm mà vẫn chưa hoàn thiện và đang xuống cấp.


Công trình Hội trường lớn Trung tâm GDTX tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt thiết kế kỹ thuật – dự toán công trình tại Quyết định số 651/QĐ-UBND, ngày 7.3.2003 với tổng mức đầu tư phê duyệt trên 1,180 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Công trình được khởi công xây dựng từ cuối năm 2003 theo Hợp đồng số 93, ngày 15.11.2003 giữa chủ đầu tư là Trung tâm GDTX tỉnh với Công ty TNHH Hùng Vương. Đến tháng 2.2005, đơn vị thi công cơ bản xây dựng xong phần thô với tổng giá trị khối lượng công việc thực hiện trên 1 tỷ đồng. Phần lớn khối lượng công việc đã hoàn thành, công trình chỉ còn những hạng mục như đổ bê tông nền, làm cửa gỗ, cửa chớp lật, lát gạch nền nhà, hoàn thiện khu vệ sinh, lắp đặt trần thạch cao, sơn... Tuy nhiên, khi xây dựng xong phần thô, đơn vị thi công để đó, không tiếp tục thực hiện khối lượng công việc còn lại từ đó cho đến nay.



Nhà Hội trường lớn Trung tâm GDTX tỉnh chưa hoàn thiện và đang xuống cấp.


Anh Lưu Thành Trì, Trưởng phòng Hành chính Tổ chức, Trung tâm GDTX tỉnh cho biết: “Do Hội trường lớn thi công nhiều năm chưa hoàn thành nên nhà trường phải tận dụng phòng lớp học làm hội trường khi tổ chức các hội nghị nhỏ. Với những kỳ cuộc lớn, nhà trường phải đi thuê mượn hội trường của các cơ quan khác nên tốn kém và bất tiện. Đối với hội trường lớn đang xây dở dang, hiện nhà trường đang tận dụng để làm nhà gửi xe cho cán bộ, nhân viên và học sinh. Mong sao tỉnh quan tâm để công trình sớm hoàn thiện và được sử dụng theo đúng mục đích, ý nghĩa của nó”. Do đã thi công qúa lâu, không được sử dụng thường xuyên nên hiện nay chất lượng một số hạng mục đã đã xuống cấp, không còn đảm bảo chất lượng. Lớp vữa trát tường đã bị bong tróc nhiều chỗ; một số khuôn cửa bị mục ải; phần dây điện không còn đảm bảo an toàn khi vận hành...


Nguyên nhân do đâu công trình Hội trường lớn Trung tâm GDTX tỉnh thi công gián đoạn kéo dài nhiều năm nay? Theo báo cáo của Sở Giáo dục – Đào tạo cho biết, công trình thi công gián đoạn kéo dài nhiều năm là do nhà thầu thi công (Giám đốc Công ty TNHH Hùng Vương) mất do tại nạn giao thông. Do đó nhà thầu gặp khó khăn về tài chính, không hoạt động được nên công trình thi công dở dang chưa hoàn thành. Một phần do nguyên nhân chủ quan đó là thay đổi chủ đầu tư và nhà thầu tư vấn giám sát (Theo Hợp đồng số 10, ngày 12.7.2006 được ký giữa Sở Giáo dục – Đào tạo với Công ty TNHH Hùng Vương về thi công xây dựng nhà Hội trường lớn Trung tâm Giáo dục Thường xuyên, chuyển chủ đầu tư theo Quyết định 1427, ngày 6.6.2006 của UBND tỉnh Hà Giang) dẫn đến công trình không hoàn thành đúng tiến độ dù nguồn vốn đã bố trí 50% giá trị (số vốn đã cấp 600 triệu đồng).



Nhà trường tận dụng công trình thi công dở dang làm nơi để xe cho cán bộ, học sinh.


Để công trình tiếp tục thi công trở lại, sớm hoàn thiện đưa vào sử dụng, Sở Giáo dục – Đào tạo đã mời các đơn vị có liên quan đến công trình để tiến hành xác định lại khối lượng công việc thực tế đã hoàn thành và khối lượng công việc chưa hoàn thành. Căn cứ vào khối lượng nghiệm thu công việc đã hoàn thành, chủ đầu tư và đơn vị liên quan lập hồ sơ quyết toán, thanh toán theo quy định. Đồng chí Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo cho biết: “Hiện nay, Sở Giáo dục – Đào tạo đang chỉ đạo quyết liệt bộ phận chuyên môn phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành rà soát, tính toán lại toàn bộ khối lượng. Đồng thời phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương lập lại hồ sơ thiết kế, dự toán khối lượng công việc chưa hoàn thành theo chế độ hiện hành để sớm trình cấp trên thẩm định và phê duyệt. Tuy nhiên, để công trình sớm được khắc phục, mong muốn tỉnh quan tâm bố trí kinh phí ngay”.


Khi chúng tôi đến thực tế tại Trung tâm GDTX tỉnh, ngoài Hội trường lớn chưa hoàn thiện, điều bất ngờ là trong khuôn viên nhà trường còn một công trình khác cũng trong tình trạng tương tự, đó là dãy nhà 2 tầng thi công hàng chục năm nay nhưng cũng mới chỉ hoàn thiện phần thô và chưa bàn giao. Anh Lưu Thành Trì, Trưởng phòng Hành chính – Tổ chức cho biết: Trong khuôn viên nhà trường còn một dãy nhà 2 tầng chưa hoàn thiện. Đây là dãy nhà Hiệu bộ được đầu tư xây dựng cùng thời điểm với nhà hội trường. Đơn vị thi công cũng mới chỉ hoàn thiện phần thô rồi bỏ đó cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Do điều kiện cơ sở vật chất trường, lớp chật hẹp, nhà trường tự bỏ tiền làm cửa, mắc điện để tận dụng một số phòng trong dãy nhà này làm phòng chuyên môn, phòng chức năng cho cán bộ, giáo viên, bao giờ đơn vị thi công tiếp thì nhà trường lại hoàn trả. Hiện nay, công trình cũng đang xuống cấp. Đi cùng với dãy nhà này, các hạng mục phụ trợ như cổng chính, bờ rào, sân trường cũng chưa hoàn thành. Trong khuôn viên nhà trường có đến 2 công trình làm hàng chục năm chưa xong, đang xuống cấp, các công trình phụ trợ chưa hoàn thiện không chỉ gây lãng phí tiền của Nhà nước mà còn khiến cho khuôn viên nhà trường không được sạch, đẹp, gây mất mỹ quan đô thị.


Có thể thấy, công trình Hội trường lớn Trung tâm GDTX tỉnh đang được chủ đầu tư khẩn trương thực hiện công tác kiểm tra, rà soát để sớm thực hiện tiếp phần khối lượng còn lại. Với nỗ lực đó, hy vọng công trình sớm hoàn thành đi vào hoạt động. Tuy nhiên, niềm vui của thầy và trò nhà trường sẽ không trọn vẹn khi trong khuôn viên vẫn còn một dãy nhà 2 tầng thi công dở dang, đang xuống cấp. Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc, tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp xử lý kịp thời.


TUYÊN BÌNH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai giảng khóa học làm quen và tăng cường năng lực tiếng Anh với giáo viên bản ngữ
HGĐT- Ngày 30.6, trường THCS Yên Biên (TPHG) hợp tác với Trung tâm tiếng Anh Topscore – Chương trình Summer Camp tổ chức khai giảng khóa học làm quen và tăng cường năng lực tiếng Anh với giáo viên bản ngữ cho học sinh hè năm 2014. Đến dự có lãnh đạo UBND thành phố, Phòng Giáo dục và đào tạo cùng đông đảo phụ huynh và học sinh.
30/06/2014
Khánh thành điểm trường Mầm non xã Bản Ngò
HGĐT- Ngày 15.7, UBND xã Bản Ngò (Xín Mần) phối hợp với Hội từ bi FOUNDA TION (Hoa Kỳ) và một số nhà hảo tâm đã tổ chức khánh thành 2 điểm trường Mầm non tại các thôn Tính Tằng, Thắng Lợi.
16/07/2014
Trường Trung cấp Nghề Bắc Quang: Đào tạo có định hướng
HGĐT- “Có đầu ra mới tuyển học viên vào đào tạo nghề” - đó là lời khẳng định của thầy giáo Kiều Ngọc Lễ, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Bắc Quang trong công tác đào tạo của trường. Nhà trường luôn định hướng cho học viên (HV) lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời giải quyết việc làm cho mỗi HV sau khi ra trường.
16/07/2014
Chuyện xóa mù chữ ở Quản Bạ
HGĐT- 19h tối, theo hẹn với cán bộ Phòng Giáo dục huyện Quản Bạ, chúng tôi lên đường “mục sở thị” các lớp học XMC. Vượt qua gần 30 km đường đèo dốc quanh co trong đêm vắng, chúng tôi có mặt tại trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Bát Đại Sơn.
15/07/2014