Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn, kết nối để phát triển

13:04, 23/12/2014

HGĐT- Trở thành thành viên Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC) năm 2010 và được tái công nhận tư cách thành viên năm 2014, CVĐCTC - Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn ngày càng được bè bạn quốc tế biết đến.


Đó cũng là lý do để lượng du khách, đặc biệt là khách quốc tế đến đây tăng mạnh qua các năm. CNĐ Đồng Văn vì thế ngày càng trở thành một hình ảnh tiêu biểu của Việt Nam . Và trong hành trình phát triển, CVĐCTC - CNĐ Đồng Văn từng bước kết nối, mở rộng mối quan hệ hợp tác với các CVĐCTC.

 

Tự hào là CVĐCTC đầu tiên của Việt Nam với những giá trị độc đáo về địa mạo, địa chất, về các giá trị của tự nhiên, xã hội, nhưng CNĐ cũng đứng ở một vị trí khó khăn khi nằm ở một nơi có điều kiện KT – XH khó khăn nhất của cả nước. So với khoảng 100 CVĐCTC trên thế giới, có lẽ CVĐCTC - CNĐ Đồng Văn là một trong số ít CVĐCTC có những điều kiện khác biệt và khó khăn nhất. Cả 4 huyện nằm trong CNĐ đều là huyện nghèo. Thống kê những “cái nhất” ở đây, có thể thấy CNĐ có cộng đồng các dân tộc sinh sống nhiều nhất, với trên 10 dân tộc anh em; ở nơi đây có nhiều đá nhất Việt Nam, vì thế nơi đây cũng là nơi có nhiều... “hồ treo” nhất cả nước để cung cấp nước sinh hoạt cho đồng bào các dân tộc; nơi đây có 1 hẻm vực không chỉ được coi là đại hùng quan Việt Nam mà còn được ví như một hẻm vực “nguy hiểm”, đẹp và hấp dẫn nhất thế giới.

 


Một “rừng đá” bạt ngàn ở xã Lũng Táo, Đồng Văn, trở thành điểm ngắm cảnh hấp dẫn với du khách.


Khó khăn là vậy, nhưng với sự quan tâm, đầu tư của các ngành, các cấp, CVĐCTC - CNĐ Đồng Văn đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và phát triển gắn với an sinh xã hội cho cộng đồng các dân tộc. Đồng thời, những năm qua, thực hiện tiêu chí khuyến nghị của Mạng lưới CVĐCTC, CVĐCTC - CNĐ Đồng Văn đã không ngừng quan tâm đến việc kết nối với các CVĐCTC khác nhằm mục đích quảng bá hình ảnh cũng như trao đổi kinh nghiệm, hợp tác cùng phát triển. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Lê Huy, Trưởng Ban quản lí CVĐCTC - CNĐ Đồng Văn cho biết, CVĐCTC - CNĐ Đồng Văn đã ký kết thỏa thuận kết nghĩa với CVĐCTC Langkawi của Malaysia. Đây là CVĐCTC đầu tiên và là một trong 2 CVĐCTC ở khu vực Đông Nam á. Trước đó, CVĐCTC của chúng ta cũng đã có biên bản ghi nhớ với CVĐCTC De Bauge của Cộng hòa Pháp về hợp tác phát triển. Và đặc biệt, ngày 18.12, CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn đã ký kết thỏa thuận hợp tác với CVĐCTC Thạch Lâm, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

 

Với việc ký kết thỏa thuận hợp tác, kết nghĩa, biên bản ghi nhớ với các CVĐCTC như Langkawi, De Bauge, Thạch Lâm chỉ là những bước đi ban đầu trong quá trình hợp tác với hệ thống các CVĐCTC để cùng khai thác tiềm năng, thế mạnh phục vụ cho việc bảo tồn, xây dựng và phát triển của CVĐCTC - CNĐ Đồng Văn. Đồng chí Nguyễn Thanh Giang, mới đây đã tham gia Hội nghị lần thứ 6 của UNESCO về CVĐCTC, tổ chức tháng 9.2014 tại Canada và là người đại diện cho CVĐCTC - CNĐ Đồng Văn ký kết thỏa thuận kết nghĩa với đại diện Công viên Langkawi cho biết, với các CVĐCTC Langkawi và Thạch Lâm, là những CVĐC ở gần chúng ta. Việc ký kết các thỏa thuận hợp tác sẽ mở ra cơ hội, đem lại những lợi ích không chỉ là kinh nghiệm xây dựng, bảo tồn mà đặc biệt là việc hợp tác song phương, quảng bá hình ảnh của nhau để phát triển du lịch trong khu vực. Từ đó, thực hiện một trong những tiêu chí của Mạng lưới CVĐCTC, giúp CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn phát triển bền vững.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ở nơi đá nở hoa
Bấy lâu nay, Hà Giang, mảnh đất địa đầu cực bắc Tổ quốc vẫn ghi dấu trong lòng lữ khách bởi hai thứ mà nghe qua tưởng chừng như chẳng hề liên quan đến nhau: đó là đá và hoa.
31/10/2014
Bảo tồn, xây dựng và phát triển bền vững Công viên Địa chất
HGĐT- Vừa qua, Cao nguyên đá Đồng Văn (CNĐĐV) vinh dự được tái công nhận là thành viên Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC). Qua 4 năm xây dựng, với nỗ lực lớn của các cấp, ngành T.Ư, đặc biệt là sự nỗ lực của Hà Giang, CNĐĐV không ngừng khởi sắc, được các chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC đánh giá cao. Nhân dịp này, phóng viên (PV) có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Trần
29/10/2014
Du lịch Thu Đông lên ngôi
Sau một thời gian dài chỉ biết tới du lịch hè, nghỉ dưỡng biển, du khách Việt đã bắt đầu quan tâm hơn tới những sản phẩm du lịch mới, trái vụ. Và đây chính là cơ hội mới cho các hãng lữ hành.
28/11/2014
“Đánh thức” tiềm năng du lịch bằng chính sản phẩm du lịch
HGĐT- Hiện Hà Giang được đánh giá là điểm nhấn du lịch ở khu vực các tỉnh Đông - Tây Bắc, là nơi có nhiều lợi thế về tài nguyên sinh thái tự nhiên và nhân văn để phát triển du lịch. Với hệ thống 23 di tích, danh lam thắng cảnh xếp hạng cấp Quốc gia, 8 Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, 2 bảo vật Quốc gia và 29 di tích, danh lam thắng cảnh xếp hạng cấp tỉnh. Tỉnh đang khai
28/10/2014