Phát triển du lịch, một năm nhìn lại

17:55, 17/01/2011

HGĐT- Theo thống kê của ngành VHTT&DL, năm 2010 tiếp đà hồi phục của nền kinh tế thế giới, cùng với những sự kiện lớn như việc Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu..., nên lượng khách du lịch đến với Hà Giang đạt 301.334 lượt người, tăng 20,6 % so với năm 2009, tăng 0,7 % so với kế hoạch năm.


 
 Chợ vùng cao, địa điểm luôn thu hút sự quan tâm của khách du lịch. ẢNH: H.T

Số lượng khách quốc tế đến từ các nước châuÂu, châu Mỹ... đạt 3.922 lượt khách, tăng 11 % so với năm 2009. Doanh thu dịch vụ du lịch đạt 308,9 tỷ đồng tăng 52 % so với năm 2009 và tăng 5% so với kế hoạch năm. Đó là những tín hiệu khả quan cho thấy, Hà Giang đang tiếp tục chứng minh một miền đất có sức hút và chúng ta đang phát huy được những tiềm năng, lợi thế để phát triển một lĩnh vực quan trọng, thúc đẩy nền kinh tế đi lên.


Có thể nói, Hà Giang đã trở thành điểm đến hấp dẫn cũng như việc Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành một “thương hiệu” thu hút sự quan tâm rất lớn của du khách trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó, với sự quan tâm phát triển lĩnh vực du lịch trở thành một lĩnh vực đóng góp quan trọng vào nền KT – XH của địa phương. Bởi vậy, cùng với những nền tảng đã được xây dựng từ những năm qua, tỉnh đã chỉ đạo ngành VHTT&DL tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lí chuyên môn, nghiên cứu và tham mưu trong việc quy hoạch, lập kế hoạch phát triển du lịch, kiểm tra các cơ sở du lịch..., nhằm đáp ứng với nhu cầu phát triển của du lịch.


Theo con số tổng hợp của ngành, hiện nay toàn tỉnh có 100 cơ sở lưu trú với tổng số 1.340 phòng, trong đó có 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao, 9 khách sạn 1 sao còn lại là nhà nghỉ, 29 làng văn hóa du lịch cộng đồng đã có khả năng đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách. Công suất sử dụng phòng bình quân đạt 65 – 70 %, số lao động tại cơ sở lưu trú du lịch là 357 người. Qua kiểm tra, đánh giá cho thấy, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã từng bước đảm bảo được các tiêu chí về trang thiết bị, đảm bảo thái độ phục vụ, vệ sinh, an ninh và chấp hành khá tốt các quy định của Nhà nước. Cùng với đó, chất lượng dịch vụ ăn uống cũng đã được cải thiện đáng kể, toàn tỉnh hiện có 228 nhà hàng với khả năng phục vụ là 2.089 bàn ăn. Các cơ sở đã có cam kết về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường.


Nhờ làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến du lịch gắn với chất lượng các dịch vụ nên ngoài những điểm nổi tiếng như Cao nguyên đá Đồng Văn thì đã có nhiều điểm du lịch đã và đang tạo ra sức hút đối với du khách như một số làng văn hóa du lịch cộng đồng, khu du lịch sinh thái ở thành phố Hà Giang, Đồng Văn, Quang Bình, Hoàng Su Phì... Anh Nguyễn Trường Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Trường Xuân (TPHG), một đơn vị chuyên kinh doanh về du lịch cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch của tỉnh nên đã tạo điều kiện rất lớn cho các đơn vị kinh doanh du lịch thu hút khách, đặc biệt là khách quốc tế. Từ những tín hiệu tích cực đang mở ra, chính là động lực giúp các đơn vị hoạt động du lịch tiếp tục có sự đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp, mở rộng các dịch vụ để hút khách, đặc biệt là khách có khả năng chi trả cao...


Để du khách có thể biết đến vẻ đẹp tự nhiên và các giá trị văn hóa độc đáo được lưu giữ và bảo tồn, thời gian qua cơ quan chức năng của tỉnh đã không ngừng quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua việc tham gia các triển lãm, trưng bày một số mặt hàng lưu niệm của các đơn vị, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh tại các cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các điểm dừng chân, nhiều cuộc triển lãm ở ngoài tỉnh... Bên cạnh đó, công tác phát triển các sản phẩm du lịch tiếp tục được trú trọng. Cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát các tuyến du lịch mới như: Tuyến Hà Giang – Cao Bành – Cao Bồ (Vị Xuyên); tuyến Hà Giang (Bản Mè, Cao Bành) – Vị Xuyên – Bắc Quang – Quang Bình nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch mới. Khảo sát sản phẩm du lịch tại các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc; khảo sát hang động Nà Luông, xã Mậu Long, huyện Yên Minh. Xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng tại thôn Nậm Đăm – huyện Quản Bạ...


Bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong năm qua, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế đặt ra đòi hỏi chúng ta cần từng bước khắc phục, đó là: Chúng ta vẫn chưa khai thác hết các tiềm năng về du lịch; các doanh nghiệp lữ hành còn hạn chế về năng lực; nguồn nhân lực vừa thiếu và vừa yếu; không ít cơ sở hạ tầng du lịch vừa đầu tư xây dựng vừa khai thác nên hiệu quả chưa cao; chưa có sự gắn kết và phối hợp tốt giữa các ngành, các đơn vị lữ hành với chính quyền địa phương. Các sản phẩm thủ công còn đơn điệu về mẫu mã và chủng loại, chưa thu hút được sự chú ý của du khách. Vấn đề môi trường và việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, đặc biệt ở những khu du lịch vẫn còn hạn chế. Hệ thống nhà hàng ăn uống trong tỉnh đa phần có quy mô vừa và nhỏ, chưa đủ điều kiện về trang thiết bị và kĩ thuật chế biến để phục vụ các đối tượng khách có khả năng chi trả cao...

Tuy nhiên, với những tiềm năng lớn đang được đầu tư, khai thác, cùng với việc Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu đã và đang mở ra cho tỉnh ta những cơ hội lớn để thúc đẩy ngành Du lịch phát triển. 


PHÙNG NGUYÊN - QUỲNH DIỆP

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam 2010 chào đón 5 triệu khách quốc tế
Tham dự Lễ đón vị khách du lịch quốc tế thứ 5 triệu đến Việt Nam trong năm 2010 có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn, đại diện các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí.
31/12/2010
Bừng lên sắc đá cao nguyên
HGĐT- Đối với đồng bào nhân dân các dân tộc của 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh Hà Giang, hàng ngàn đời nay, những núi đá, rừng đá, vườn đá, bãi đá... đã trở nên vô cùng thân thuộc.
29/11/2010
Sa Pa sẽ trở thành trung tâm du lịch Quốc gia
Không dừng lại ở vị trí mũi nhọn trong phát triển kinh tế-xã hội Lào Cao, Sa pa đang từng bước thực hiện mục tiêu dẫn đầu du lịch quốc gia.
29/10/2010
Du lịch “cùng yoga”
Thời gian gần đây những điểm đến nổi tiếng của miền Trung Việt Nam có vẻ đẹp nên thơ và không gian sống trầm lắng như Huế, Hội An... đón ngày càng nhiều tour du lịch “cùng yoga” của các đoàn du khách đến từ Nga, Nhật Bản, Áo...
24/10/2010